Sống trong một thời đại công nghệ và Internet bùng nổ như hiện nay, bất kỳ ai trong chúng ta cũng sẽ tìm kiếm thông tin hàng ngày và thực hiện mua bán hầu hết ở trên các web. Nhưng chắc hẳn nhiều bạn vẫn chưa hiểu rõ khái niệm web là gì, cấu tạo, thiết kế giao diện của nó hoạt động ra sao? Câu trả lời cho các vấn đề này của web sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.
Web là gì?
Web hay còn có nghĩa là Website được viết gộp bởi hai chữ trong tiếng Anh, đó chính là web (mạng) và site (khu vực, trang). Từ đó thì có thể hiểu một cách đơn giản thì web có nghĩa là chỉ một tổ hợp các trang thông tin mạng, có chứa nhiều nội dung dạng văn bản, hình ảnh, chữ số, âm thanh, video,…
Web hiện nay được lưu trữ trên web server (máy chủ) và có thể dễ dàng truy cập từ xa thông qua mạng Internet.
Phân loại web
Web ngày nay thường được xem là kênh thông tin giúp cho các cá nhân, tổ chức hay các doanh nghiệp có thể quảng bá, giới thiệu nhiều sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Có rất nhiều loại web khác nhau, được phân ra theo từng cấu trúc hoạt động, lĩnh vực và mục đích.
Theo cấu trúc và hoạt động
Loại web được theo cấu trúc và hoạt động sẽ được phân chia làm hai dạng như sau:
Phân loại web theo cấu trúc và lĩnh vực hoạt động
- Web tĩnh: Loại web này thì sẽ không thường xuyên thay đổi các dữ liệu và các thông tin. Nếu muốn thay đổi thì chỉ có những người chủ sở hữu web mới còn quyền truy cập. Web tĩnh thường hầu hết sẽ không có công cụ để điều khiển các nội dung gián tiếp. Dạng tệp ở trên web tĩnh thường là html.htm,…
- Web động: Đối với cá web động sẽ được cấu tạo bởi hai phần. Phần đầu tiên sẽ là phần hiển thị ở trên trình duyệt mà khi người dùng truy cập vào mạng internet sẽ nhìn thấy. Phần thứ hai sẽ được tồn tại ngầm bên dưới có tác dụng giúp điều khiển nội dung của trang và chỉ có những người làm công tác quản trị trang mới truy cập được.
Theo lĩnh vực
- Lĩnh vực nghệ thuật: Loại web này sẽ thường xây dựng bởi những cá nhân ở trong lĩnh vực nghệ thuật như người nổi tiếng, nhà văn, các nhà hoạt động trong xã hội, ca sĩ hay hội họa,… Loại web này thường được thể hiện trên mạng ở dạng Blog.
- Lĩnh vực thương mại: Đây là dạng web khá phổ biến hiện nay có thể cho phép bán hàng trực tuyến cùng các loại tính năng hữu ích như tư vấn trực tuyến, thanh toán cực kỳ đa dạng, bán hầu hết tất cả các sản phẩm đời sống của những con người ở đây nên rất tiện lợi và hiện đại.
- Lĩnh vực tin tức: Đây là loại web chuyên nghiệp với đầy đủ các nội dung đăng tải có ủy quyền, độ chính xác cao, thường sẽ cung cấp các thông tin chính trị, xã hội, về kinh tế, khoa học, giáo dục, sức khỏe,… Web này cũng giống như là một hình thức của truyền thông thay thế cho báo giấy ngày trước.
- Lĩnh vực giải trí: Thường sẽ thấy ở các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube,… Nơi mà nhiều người sử dụng mạng đều có thể cập nhật tin tức, giải trí cũng như có thể chia sẻ nội dung mình muốn cho bạn bè, người thân.
Cách thức hoạt động cơ bản của web
Web có hoạt động được hay không sẽ là dựa vào các chỉ tiêu sau:
- Source Code (Mã nguồn): Xây dựng một web cũng giống như việc xây dựng nên một ngôi nhà. Trong đó, những lập trình viên chắc chắn sẽ là những kiến trúc sư để tạo nên mã nguồn. Còn mã nguồn thì sẽ được ví như nguyên vật liệu để tạo dựng lên một ngôi nhà.
- Web Hosting (Lưu trữ web): Bên cạnh có thì một bản vẽ hoàn chỉnh và đầy đủ nguyên liệu để có thể thi công thì ngôi nhà của bạn cần phải sở hữu một mảnh đất thật tốt để có thể tiến hành xây dựng trên đó. Hosting cũng được coi là mảnh đất để lưu trữ mã nguồn.
- Domain (Tên miền): Sau khi đã có nhà có đất thì việc có một địa chỉ cụ thể để nhiều người khác có thể tìm đến và thăm nhà căn bạn được. Đó chính là các domain – Tên miền chính cụ thể của web để các máy tính ở nơi khác cũng có thể trỏ vào khi muốn truy cập vào trang web của bạn.
- Internet ( Kết nối mạng): Đường truyền của mạng cũng giống như các hệ thống giao thông. Để khách hàng đến ddược với địa chỉ của bạn thì cần có đường đi, rõ ràng, giống như là để truy cập vào trang web thì cần có kết nối internet. Do đó, web mới có thể hoạt động tốt trên môi trường trực tuyến.
Giao diện của web gồm những gì?
Mỗi web đều có một phong cách thiết kế giao diện khác nhau, nó còn phụ thuộc vào nhu cầu cần hiển thị của chủ sở hữu web. Nhưng chung quy lại để thiết lập được phần giao diện của web hoàn chỉnh cần có các mục chức năng mặc định. Dưới đây sẽ là một bố cục thường thấy ở một giao diện trên trang chủ web.
- Header: Header là phần đầu của trang web và cũng thường sẽ là nơi hiển thị tất cả các web page (trang con). Phần này thường sẽ hiển thị một logo doanh nghiệp, hotline, lựa chọn nhiều ngôn ngữ, đăng ký/ đăng nhập, menu, thanh tìm kiếm, giỏ hàng,…
- Carousel/Slider: Phía dưới các header chính là không gian để thiết kế những hình ảnh, giới thiệu doanh nghiệp, mô tả một sản phẩm hoặc các sản phẩm đính kèm của các doanh nghiệp. Trên đây doanh nghiệp có thể bố trí những nút kêu gọi hành động từ người dùng ( Call to Action – CTA). Ví dụ như là “Liên hệ ngay”, “Gọi ngay”,…Phần hình ảnh cũng sẽ được lập trình để trượt ngang (Slide) hoặc có thể hiển thị theo một trục nào đó có hiệu ứng đi kèm (Carousel). Web ngày nay sẽ có thêm thanh hướng dẫn để các khách hàng có thể chủ động lướt sang ảnh hiển thị tiếp theo chứ không chỉ là một ảnh tĩnh như banner của các web thế hệ trước.
- Content: Một web chất lượng chính là nơi cung cấp được nhiều nội dung (content) hữu ích cho người dùng. Nội dung có thể hiển thị ở dưới các dạng khác nhau như văn bản, âm thanh, hình ảnh, video, đường link,…Content có chất lượng và thể hiện được sự quan tâm đến từ phía người dùng ( chạm đến tâm lý người đọc) sẽ giúp trang web có thể tăng thứ hạng vì được nhiều người truy cập vào để đọc thông tin.
- Footer: Footer là phía cuối của trang web, đây là một khu vực bố trí các thông tin thuộc bản quyền, các liên kết nhanh, kết nối được các trang mạng khác, các mục lục,…
Lợi ích của web đối với doanh nghiệp
Web luôn mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cùng tìm hiểu tầm quan trọng của web theo những nội dung dưới đây:
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Tiết kiệm tối ưu các khoản chi phí quảng cáo chính là lợi ích của web mà mọi người có thể nhận ra ngay khi sử dụng web làm kênh truyền thông và hỗ trợ bán hàng cho thương hiệu, sản phẩm của mình. Với con số khoảng 150 triệu người truy cập internet thường xuyên, doanh nghiệp kinh doanh của bạn sẽ nhanh chóng được biến đến mà không cần thiết phải chi quá nhiều cho việc quảng cáo.
Khách hàng cũng có thể truy cập các thông tin về doanh nghiệp, tổ chức ở bất cứ nơi nào, bất cứ khoảng thời gian nào chỉ với một thiết bị di động, laptop có kết nối mạng internet. Nếu như bạn đã và đang thực hiện quảng cáo trên các trang báo, ấn phẩm, đài tiếng hay trên truyền hình, TVC chắc hẳn bạn cũng sẽ biết được chi phí của nó lớn đến mức nào.
Quảng bá thông tin doanh nghiệp ở mọi nơi trên thế giới
Lợi ích của web đó chính là tấm danh thiếp của doanh nghiệp ở trên môi trường internet để có thể dùng ở bất cứ nơi đâu ở trên thế giới này nhằm mục đích là giới thiệu mô hình kinh doanh, sản phẩm, các dịch vụ hay là gây ra sức ảnh hưởng lớn đến với nhiều khách hàng hơn.
Mỗi một tổ chức từ thiện đều có thể huy động rất hiệu quả các nguồn tài nguyên, tài trợ truyền thông thông qua web khi giới thiệu và cung cấp các thông tin về các hoạt động của tổ chức mình với toàn thế giới.
Nội dung thông tin truyền tải không bị bó hẹp
Đối với các sản phẩm truyền thông phương tiện truyền thống như báo giấy, banner, poster…thì những lợi ích mà web mang lại cho doanh nghiệp đó chính là có thể dễ dàng thay đổi, cập nhật được nội dung thông tin mới mà sẽ chỉ cần một máy tính kết nối mạng internet.
Điều này sẽ đem tới nhiều sự thay đổi hoàn toàn so với những phương thức tiếp cận kiểu truyền thống, mang đến những lợi ích to lớn, sự tiện lợi cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp.
Lượng thông tin mà bạn đã đưa lên trang web sẽ tùy thuộc vào từng ý muốn và nhu cầu của bạn. Với việc không giới hạn về khối lượng thông tin sẽ giúp cho bạn có được những thông tin đầy đủ, chi tiết qua đó sẽ giúp khách hàng có thể tiếp cận với doanh nghiệp của bạn hơn và gia tăng doanh số nhanh chóng.
Tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng
Một trong những lợi ích cực lớn của web tiếp theo dành cho doanh nghiệp đó chính là các web sẽ giúp tương tác với khách hàng của doanh nghiệp một cách nhanh chóng từ đó cũng có được những thông tin phản hồi từ phía khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Web cũng cho phép trả lời ngay lập tức những câu hỏi mà khách hàng hay thắc mắc.
Khách hàng cũng có thể điền vào mẫu phản hồi các thiết kế đơn giản và nói cho bạn về điều mà họ đang suy nghĩ về sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Kinh doanh trên website 24/7
Lợi ích của web chính là việc kinh doanh của bạn cũng sẽ được tiến hành 24 tiếng một ngày, điều này sẽ có nghĩa là bạn sẽ không cần phải đóng cửa vào những ngày lễ, tết, giáng sinh,… Cho dù bạn hiện có đang ở bất cứ đâu đi chăng nữa thì cũng đều có thể theo dõi hàng hóa, tình hình kinh doanh thông qua internet.
Khi một ai đó có mong muốn biết về thời gian, địa điểm hay về phương hướng, bất cứ thông tin nào về doanh nghiệp của bạn thì cũng sẽ không hề làm phiền tới bạn.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo
Đây chính là một niềm mơ ước mà bất cứ một doanh nghiệp nào đều mong muốn. Các chủ doanh nghiệp lớn nếu như không muốn tốn thêm thời gian vào việc giải thích cho các khách hàng sử dụng các sản phẩm, cách lắp đặt hay sửa chữa, xử lý những sự cố, lau chùi, di chuyển, đổi sản phẩm hay là thêm bất kỳ điều gì phải làm đối với sản phẩm đã được mua
Đối với một web, bạn chỉ cần đưa ra những tình huống và tạo các câu trả lời sẵn, khách hàng của bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm một thông tin hỗ trợ mà không cần đến và làm phiền doanh nghiệp bạn.
Tiết kiệm chi phí lương nhân công
Khi bạn có một web, bạn có thể bán được các sản phẩm, dịch vụ của mình mà không cần phải thuê thêm bất cứ công nhân nào khác. Bạn cũng sẽ không phải tiêu thêm một khoản tiền nào vào cho việc bồi thường, bảo hiểm cho nhân viên mà vẫn có thể duy trì được doanh số bán hàng và dịch vụ.
Tiết kiệm chi phí cho mặt bằng
Đây là một lợi ích của web khá nổi bật và là một điểm khác biệt lớn nhất mà những doanh nghiệp hiện đang rất quan tâm. Chi phí dành cho việc thuê mặt bằng, chi phí cho các nhân sự luôn khiến cho các chủ doanh nghiệp đau đầu.
Sau khi thiết kế web bán hàng bạn sẽ chỉ cần phải thanh toán các chi phí hosting cũng như tên miền hàng năm (chi phí chỉ bằng với 1 tháng lương cho nhân sự hoặc là 1 tháng thuê mặt bằng). Việc có thể tiết kiệm chi phí nên được đặt lên ưu tiên hàng đầu và cần phải được ưu tiên với những doanh nghiệp nhỏ.
Nâng cao tính chuyên nghiệp cho tên tuổi thương hiệu
Một doanh nghiệp có thể đón đầu xu thế, bắt kịp nhanh chóng phải là một doanh nghiệp biết áp dụng được những công nghệ thông tin hiện đại vào trong quá trình hoạt động.
Một website tốt chắc chắn sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn tính chuyên nghiệp, tạo dựng được niềm tin trong lòng các đối tác và với khách hàng, được đánh giá cao hơn đối với các doanh nghiệp cùng ngành mà không có web.
Thông tin luôn sẵn có và cập nhật liên tục trên web
Các web sẽ hoạt động 24/24 và luôn luôn online. Bởi thế mà bất cứ khi nào các khách hàng truy cập vào web cũng có thể xem được tất cả những thông tin mà bạn đã đăng tải lên trước đó. Lợi ích của những web hơn hẳn các cửa hàng offline hiện có ở điểm này.
Giúp liên kết doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp lớn
Trên các web, nếu như có thể làm chuyên nghiệp thì sẽ không ai cần quan tâm đến doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ mà thương mại điện tử thông thường là mặt hàng có tính chất chủ “Không biết được mặt nhau, không thăm viếng thật sự”. Một mặt khác nữa, nếu như đã được chăm sóc một cách bài bản thì trong mắt của nhiều đối tác, một doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ hoàn toàn có cơ hội cao hơn hẳn so với những doanh nghiệp lớn bởi vì có một web khác biệt.
Cấu trúc web
Cấu trúc web gồm những gì?
Web thông thường sẽ có cấu tạo cơ bản gồm có nhiều trang con (web page). Đó chính là các tệp tin có định dạng html hoặc xhtml, được lưu trữ ngay trong một máy tính chủ (web server). Thông tin nội dung được đăng trên web có nhiều dạng như là âm thanh, video, văn bản, hay hình ảnh,…
Bản thân của mỗi người truy cập từ những nơi khác nhau đều sẽ được gọi là một máy trạm sẽ thông qua đường truyền mạng internet để có thể lấy tập tin từ máy chủ để đọc. Cụ thể hơn thì đó chính là những gì bạn đang đọc ngay lúc này chính là một trang con (web page) cũng đang được hiển thị trên máy tính hoặc trên điện thoại di động của bạn thông qua các công cụ trình duyệt như Google Chrome, Cốc cốc, Firefox,…
Các bước xây dựng cấu trúc web hiệu quả
Để cấu trúc web một cách hiệu quả, bạn luôn cần phải tuân thủ theo các bước cơ bản sau đây:
Bước 1: Xây dựng được một hệ phân cấp trên web
Khi cấu trúc web, việc đầu tiên mà các bạn cần thực hiện đó chính là lên kế hoạch xây dựng hệ phân cấp trên web một cách tốt nhất có thể. Nó chính là cách để tổ chức thông tin đơn giản và ý nghĩa nhất.
Bạn có thể phác thảo được trên giấy, excel hoặc visio, miễn rằng là nó sẽ có khả năng giúp hỗ trợ tốt cho việc thiết lập cấu trúc trang web. Hệ thống phân cấp trên web sẽ trở thành một điều hướng phân cấp. Vì vậy, đây là một bước khá quan trọng để bắt đầu.
Bước 2: Tạo điều hướng phân cấp
Tạo ra điều hướng phân cấp là một bước khá quan trọng trong việc cấu trúc web. Bạn cũng có thể sử dụng cấu trúc URL để thực hiện điều đó. Nếu như đã xây dựng được hệ phân cấp hợp lý thì công việc tạo ra điều hướng phân cấp thật tốt cũng không phải là việc quá khó khăn.
Bước 3: Tạo được điều hướng trong HTML
Tạo ra điều hướng trong HTML là một phương án an toàn và tốt nhất giúp giữ code cực kỳ đơn giản khi bạn tạo menu. Mã hoá trong nền tảng Flash, Javascript và Ajax sẽ làm hạn chế khả năng của trình giúp thu thập và đánh chỉ mục nội dung.
Bước 4: Xây dựng liên kết trên web
Để có thể trình bày được những nội dung của cấu trúc web thì bước xây dựng liên kết trên web là không thể thiếu. Bởi nó đang được xem là một bộ khung giúp điều hướng người dùng của trang web, thiết lập hệ thống phân cấp thông tin và chia sẻ các sức mạnh Pagerank.
Tạo ra được cho mình một liên kết chặt chẽ và mạnh mẽ sẽ đem đến sự vững chắc cho một web tương tự như việc xây dựng một căn nhà với những thiết kế kiến trúc tốt.
Trên đây là những thông tin cơ bản về khái niệm web là gì, cấu tạo và giao diện hoạt động của web. Bất kỳ ai muốn bắt đầu xây dựng một trang web cá nhân hay trang web phục vụ kinh doanh bán hàng trực tuyến thì đều cần nắm được các kiến thức cơ bản đã nêu trên. Chúc bạn đọc có thể sớm sở hữu một web đúng như mong muốn của mình.