Trong quá trình làm Marketing hay Copywriter, chắc chắn bạn sẽ thường xuyên nghe đến cụm từ “viết bài chuẩn SEO”. Cụm từ này thường được nhắc đến nhiều và đây chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công SEO. Tuy nhiên, viết bài chuẩn SEO được hiểu là như thế nào? Đâu là những thủ thuật viết bài chuẩn SEO? Tất cả những thắc mắc của bạn sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết này nhé!
Tìm Hiểu Viết Bài Chuẩn SEO Là Gì?
Bài viết chuẩn SEO được biết đến là bài viết đã được tối ưu nội dung nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Đồng thời, bài viết sẽ được triển khai các kỹ thuật SEO để có thể thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang tìm kiếm. Bài viết chuẩn SEO lúc này có thể kéo được lượng traffic cực lớn từ các công cụ tìm kiếm.
Bài viết có được chuẩn SEO hay không thì người dùng hãy nên chú trọng đến tiêu chí như sau:
-
Vị trí từ khóa xuất hiện, thẻ meta, đường link, title.
-
Độ dài của bài viết cùng với mật độ từ khóa.
-
Mức độ cũng như chuyên môn và tránh trùng lặp nội dung.
-
Lưu ý tối ưu Internal Link và External Link.
-
Tối ưu hóa video, hình ảnh liên quan.
-
Tối ưu cho SEO cũng như cho người sử dụng.
Nếu như bạn muốn sở hữu một bài viết chuẩn SEO thì ngay lúc này bạn cần phải đáp ứng cả 2 yếu tố cho người sử dụng cùng với công cụ tìm kiếm. Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm cũng như khách hàng tiềm năng của bạn thì lúc này bạn phải bắt buộc tạo dựng đa dạng những bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người sử dụng. Có được như vậy thì bài viết lúc này của bạn mới tạo ra được giá trị cũng như tăng traffic website sao cho chất lượng. Sau khi đã tìm hiểu rõ bài viết chuẩn SEO là gì thì trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn 6 thủ thuật viết bài chuẩn SEO.
Điểm Danh 6 Thủ Thuật Viết Bài Chuẩn SEO
Nghiên cứu kỹ càng từ khóa
Bước đầu tiên trong phần hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO cho các bạn đó chính là nghiên cứu từ khóa SEO. Lúc này bạn không nên nhắm vào những từ khóa ngắn để SEO. Hiện nay thì phần lớn người sử dụng thường tìm kiếm đến những từ khóa cụ thể về nhu cầu trên mạng xã hội của họ.
Hơn nữa mục đích nghiên cứu từ khóa là nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người sử dụng để có thể cung cấp những thứ họ cần. Từ khóa dài sẽ ít cạnh tranh và dễ SEO web hơn so với những từ khóa ngắn.
Lên ý tưởng bố cục chuẩn SEO
Nhìn chung thì tiêu đề bài viết chuẩn SEO lúc này thường dưới 70 ký tự và phải chứa từ khóa chính. Từ khóa lúc này nên nằm ở phía bên trái tiêu đề. Làm nổi bật từ khóa trong tiêu đề bài viết sẽ giúp người đọc có thể dễ dàng hình dung được chủ đề bài viết. Đồng thời là giúp người đọc có thể hỗ trợ Google Crawl cũng như nhận dạng được dữ liệu nhanh chóng hơn.
Hơn nữa bạn cũng nên lưu ý độ dài từ khóa bởi nếu như viết quá ngắn thì sẽ không hấp dẫn. Đồng thời nó sẽ không diễn tả được đầy đủ ý. Tuy nhiên nếu viết tiêu đề quá dài thì lại không hiển thị đầy đủ nội dung trên kết quả tìm kiếm tại Google. Độ dài tiêu đề của bài viết chính xác là bao nhiêu hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi. Lý do bởi thực tế cho thấy, Google sẽ tính theo độ rộng tối đa là 600 Pixel. Chính vì vậy, an toàn nhất là bạn cần đặt tiêu đề dao động từ 60 -65 ký tự.
Tối ưu những yếu tố trong bài viết chuẩn SEO
Tối ưu Slug/URL
Slug được biết đến là một phần của URL, đồng thời Slug phải là duy nhất trong toàn trang web của bạn. Để có thể tối ưu SEO, Slug nên được đặt một cách rõ ràng cho cả Google lẫn khách hàng.
-
URL của bài viết nên chứa từ khóa chính, từ khóa phải có lượng search cao nhất,
-
URL càng ngắn càng tốt nhưng vẫn phải giữ đúng nghĩa dễ đọc và dễ nhớ.
-
Áp dụng 301 Redirect URL cũ sang URL mới nếu như bạn muốn thay đổi URL.
Tối ưu H1
-
Tiêu đề cùng với H1 của bài viết không nên trùng với nhau.
-
H1 cần phải chứa tối đa 70 ký tự.
-
H1 nên có chứa keyword và phải có lượng search cao thứ 2 trên Google.
-
Từ khóa nên được nằm ở dòng đầu của H1.
-
Nên sử dụng số lượng và tính từ để nhấn mạnh.
-
Mỗi bài viết cần có 1 H1 duy nhất để chuẩn SEO.
Tối ưu H2, H3, H4
-
Khi viết bài chuẩn SEO thì bạn nên sử dụng Subheading để có thể làm rõ nghĩa cũng như phân chia bố cục bài viết sao cho khoa học.
-
Các thẻ H2 lúc này sẽ hỗ trợ làm rõ nghĩa cho từng H1, H3 cũng như hỗ trợ cho H2 và H4,…
-
Bạn nên in đậm các Subheading cũng như chèn LSI keywords vào các Subheading của mình.
-
Một Subheading nhỏ sẽ không chứa quá 300 chữ.
-
Nếu như bạn đã sử dụng đến H2 thì lúc này cần phải có 2 H2 trở lên, tương tự như thế với H3, H4 để có thể đảm bảo được tính logic cho bài viết chuẩn SEO.
Tối ưu Meta Description
-
Từ ngữ trong thẻ Meta Description cần phải ngắn gọn, súc tích và chứa những nội dung chính, nội dung hấp dẫn người dùng nhấp vào bài viết của bạn.
-
Thẻ Meta Description cần tối đa 120 ký tự để có thể phù hợp với giao diện Desktop cũng như tối ưu trên cả thiết bị di động.
-
Bạn cần gợi lên cảm xúc cũng như đưa ra phương pháp giải quyết cho vấn đề mà người dùng đang gặp phải.
-
Bạn tuyệt đối không thể nhồi nhét từ khóa vào với phần Meta Description.
Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh hiện nay đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở thời điểm hiện tại, cả trong tương lai và được Google cực kỳ ưa chuộng. Tối ưu hình ảnh hiệu quả sẽ đem đến một lượng Traffic đáng kể cho trang web của bạn.
-
Bạn nên lựa chọn đuôi hình ảnh là .JPG cũng như sử dụng Keyword không dấu để đặt tên cho hình ảnh khi đăng tải lên trang web.
-
Kích thước tiêu chuẩn của hình là là khoảng 600×400 Pixels.
-
Hãy căn giữa cũng như viết chú thích cho toàn bộ hình ảnh mà bạn chèn vào bài viết nhé!
-
Mỗi bài viết cần phải có một hình ảnh riêng mang tính thương hiệu riêng biệt của bài viết chuẩn SEO.
-
Tuyệt đối không được lấy hình ảnh của đối thủ.
-
Số lượng hình ảnh được chèn vào bài viết cần phải phụ thuộc vào số lượng chữ. Tầm 250 chữ bạn nên đăng tải một hình ảnh minh họa.
-
Chất lượng hình ảnh lúc này càng sắc nét thì càng tốt.
Chèn từ khóa vào vị trí cần thiết
Để có thể tối ưu được từ khóa cho bài viết chuẩn SEO thì lúc này bạn cần phải chèn từ khóa vào với vị trí cần thiết.
-
Bạn hãy dựa vào danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu cho một bài viết để có thể phân bổ keyword cho toàn bộ bài viết một cách tự nhiên và hoàn hảo nhất.
-
Tần suất của Keyword chính cần SEO nên sẽ xuất hiện nhiều nhất so với những từ khóa còn lại.
-
Tốt nhất bạn hãy bôi đen toàn bộ keyword trong bài của mình nhé!
-
Mật độ từ khóa nên ở tầm 1%-3% là ổn định nhất cho một bài viết.
-
Cách kiểm tra thì bạn có thể sử dụng SEOquake hoặc sử dụng Yoast SEO như một công cụ bài viết chuẩn SEO của mình.
Tối ưu Internal Link và External Link
Để có thể hiểu rõ về cách viết bài chuẩn SEO thì bạn không thể bỏ qua tối ưu Internal Link và External Link. Internal Link được biết đến là liên kết nội bộ trò từ trang này đến trang khác trong cùng 1 trang web. Trong khi đó thì External Link được biết đến là liên kết trỏ từ website của bạn ra bên ngoài website khác trên mạng xã hội. Cả Internal Link và External Link đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng để giúp tối ưu bài viết SEO hiệu quả.
-
Liên kết đến toàn bộ bài viết có cùng chủ đề trong cụm Topic Cluster cần giới thiệu cho người sử dụng.
-
Sử dụng Anchor Text từ khóa sẽ chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ Links tới.
-
Bạn cần sử dụng tối thiểu 3 Internal Link trong một bài viết và tối thiểu 1 External Link trong bài để bài viết được chuẩn SEO.
Đăng tải bài viết lên website
Đây cũng được xem là bước cuối cùng trong quá trình xây dựng nội dung bài viết chuẩn SEO.
-
Lúc này bạn cần đọc lại bài viết một lần nữa rồi check toàn bộ lỗi chính tả, lỗi dấu câu,…
-
Hãy chọn chế độ “Preview” để xem trước bài viết đã hiển thị nội dung. Sau đó bạn hãy đăng tải trực tiếp bài viết trên website của bạn.
-
Kết hợp với đó bạn hãy chia sẻ bài viết trên đa dạng các kênh khác nhau để bài viết được nhiều người tiếp cận hơn nhé!
Một Số Lỗi Thường Gặp Khi Viết Bài Chuẩn SEO
Nhồi nhét số lượng lớn từ khóa
Từ khóa là yếu tố giúp bạn có thể tăng thứ hạng cho bài viết, tuy nhiên việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa sẽ khiến người đọc không thích và cảm thấy rối mắt. Chính vì vậy, bạn hãy khôn khéo đặt từ khó sao cho thật hợp lý. Nếu như không đặt từ khóa hợp lý thì bạn sẽ bị Google phạt là gian lận, lúc này thứ hạng từ khóa sẽ bị giảm xuống.
Tạo nội dung không ăn khớp với từ khóa
Nếu như bạn cố tình xây dựng nội dung không ăn khớp với từ khóa thì sẽ khiến người đọc cảm thấy khó chịu. Đồng thời lúc này Google sẽ đánh giá thấp bài viết của bạn. Công cụ tìm kiếm của Google lúc này luôn xếp ở thứ hạng cao các bài viết sở hữu nội dung liên quan và sát nhất đối với những từ khóa mục tiêu.
Không định dạng thẻ Heading cho bài viết
Heading không chỉ cần phải bôi đậm, phóng to mà bạn cần phải định dạng thẻ H1, H2, H3, H4 cho bài viết để phân biệt tiêu đề chính, tiêu đề phụ và giúp bố cục bài viết trở nên khoa học hơn.
Thiếu liên kết chất lượng trong bài
Liên kết bên ngoài được đánh giá là một trong những tiêu chí luôn được Google đánh giá rất cao. Các liên kết với website liên quan là cực kỳ quan trọng. Google lúc này sẽ đánh giá chất lượng, uy tín của các liên kết bên ngoài để xếp hạng cho trang web của bạn.
Nắm bắt được viết bài chuẩn SEO là gì cùng 6 thủ thuật viết bài chuẩn SEO chắc chắn bạn đã có cho mình nền tảng tuyệt vời rồi phải không nào. Hãy áp dụng những thủ thuật bên trên để giúp website được Google đánh giá cao, thu hút lượng lớn người truy cập và được lên trang đầu của Google nhé!