Bạn có nên lập một kế hoạch kinh doanh? Hầu hết mọi người sẽ nói rằng bạn nên có ít nhất một số loại dàn ý để giúp định hướng hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, đôi khi cơ hội lớn đến mức bạn phải lao vào và nắm bắt nó trước khi nó biến mất. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tài trợ hoặc tăng trưởng bền vững, rất có thể bạn sẽ cần phải lập một kế hoạch kinh doanh nào đó để thành công. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của một kế hoạch kinh doanh mà bạn nên xem xét khi bạn thực hiện quá trình tạo và sau đó điều hành doanh nghiệp của mình.
Ưu điểm của một kế hoạch kinh doanh là gì?
Kế hoạch kinh doanh là một hướng dẫn bạn có thể sử dụng để kiếm tiền. Bằng cách hiểu doanh nghiệp của bạn nói về điều gì và doanh nghiệp có khả năng hoạt động như thế nào, bạn sẽ có thể thấy mỗi kết quả nhận được có thể ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận cuối cùng của bạn. Với các kế hoạch toàn diện đã có sẵn, bạn sẽ sẵn sàng hành động bất kể điều gì xảy ra trong một ngày nhất định. Dưới đây là một số lợi ích khác để suy nghĩ.
1. Nó cho bạn một ý tưởng về tương lai.
Kế hoạch kinh doanh giúp bạn dự báo một ý tưởng để xem liệu nó có tiềm năng thành công hay không. Không có lý do gì để tiếp tục thực hiện một ý tưởng nếu nó chỉ khiến bạn tốn tiền, nhưng đó là điều bạn làm nếu bạn dốc hết sức mà không suy nghĩ về mọi thứ. Ngay cả khi tương lai có vẻ không chắc chắn, bạn vẫn có thể hiểu rõ về vị trí hoạt động của doanh nghiệp mình.
2. Bạn sẽ biết cách phân bổ các nguồn lực của mình.
Bạn nên có bao nhiêu hàng tồn kho ngay bây giờ? Bạn nên có loại ngân sách nào? Một số nguồn lực mà doanh nghiệp của bạn cần sẽ trở nên tồi tệ. Khi bạn có thể nhìn thấy tương lai tài chính tiềm năng của mình, bạn có thể điều chỉnh hành trình của mình để tránh những trở ngại cản trở thành công của bạn.
3. Bạn cần có một kế hoạch kinh doanh để được cấp tín dụng.
Để được tổ chức tài chính cấp hạn mức tín dụng, bạn phải trình bày kế hoạch kinh doanh của mình. Kế hoạch này mang lại cho tổ chức tài chính cơ hội để xem bạn được tổ chức như thế nào để họ có thể đo lường chính xác hơn rủi ro tín dụng của bạn. Hầu hết các tổ chức thậm chí sẽ không cho bạn một cuộc hẹn để thảo luận về tài chính trừ khi bạn có một kế hoạch kinh doanh chính thức được tạo và đi vào hoạt động.
4. Một kế hoạch kinh doanh đưa mọi người vào cùng một trang.
Khi làm việc với nhiều người, bạn sẽ có nhiều quan điểm về điều gì sẽ mang lại thành công nhất. Điều này không có nghĩa là ý kiến của người khác là không quan trọng. Nếu không có cấu trúc nào liên quan đến một doanh nghiệp, thì những người có quan điểm khác có xu hướng trở nên không trung thực và chỉ làm theo ý mình. Bằng cách đảm bảo rằng mọi người đều ở trên cùng một trang với kế hoạch kinh doanh, bạn có thể chuyển những nguồn năng lượng sáng tạo đó thành những ý tưởng mang lại cho doanh nghiệp của bạn cơ hội thành công lớn hơn.
5. Cho người khác biết rằng bạn đang thực hiện công việc kinh doanh này một cách nghiêm túc.
Việc đưa một ý tưởng lên Internet là một việc để xem liệu có tiềm năng hình thành một doanh nghiệp từ nó hay không. Lập một kế hoạch kinh doanh cho ý tưởng đó có nghĩa là bạn đang thực hiện ý tưởng đó một cách nghiêm túc hơn. Cho người khác thấy rằng bạn tự tin vào giá trị của họ và sẵn sàng đứng sau họ. Bạn có thể truyền đạt ý định của mình một cách hiệu quả hơn, giải thích giá trị của ý tưởng và cho thấy sự phát triển của nó có thể giúp ích cho những người khác như thế nào.
6. Đó là một cách dễ dàng để xác định nhân khẩu học hàng đầu.
Bất kể ý tưởng kinh doanh bạn có là gì, bạn sẽ cần khách hàng để thành công. Cho dù bạn làm việc trong ngành dịch vụ hay bán sản phẩm trực tuyến, bạn sẽ cần xác định khách hàng tiềm năng hàng đầu của mình sẽ là ai. Sau khi xác định xong, bạn có thể sao chép các khách hàng tiềm năng đó vào các nhân khẩu học khác để tiếp tục đường cong tăng trưởng. Không có kế hoạch thiết lập nào cho phép bạn xác định những người này, bạn chỉ đoán xem ai sẽ muốn làm ăn với bạn và điều đó đáng tin cậy như ném phi tiêu vào bảng phi tiêu bị bịt mắt.
7. Có một yếu tố tiếp thị đi kèm với một kế hoạch kinh doanh tốt.
Điều này cho bạn biết cách bạn có thể tiếp cận các thị trường trong tương lai với các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại của mình. Bạn cũng sẽ có thể tinh chỉnh đề xuất giá trị của mình, giúp thương hiệu của bạn hiện diện hiệu quả hơn trong từng nhân khẩu học.
Những nhược điểm của một kế hoạch kinh doanh là gì?
Cần có thời gian để lập một kế hoạch kinh doanh. Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp của bạn, đó có thể là khoản đầu tư thời gian lấy đi thu nhập ban đầu của bạn. Các khoản lỗ ngắn hạn có thể xảy ra khi bạn đang thực hiện một kế hoạch, nhưng mục tiêu là tạo ra lợi nhuận lớn trong dài hạn. Đối với các doanh nghiệp hoạt động với ngân sách eo hẹp, một khoản lỗ ngắn hạn có thể đủ khiến doanh nghiệp đó phải đóng cửa. Đây là một số nhược điểm khác cần lưu ý.
1. Một kế hoạch kinh doanh có thể không chính xác.
Điều quan trọng là có sự tham gia của những người «phù hợp» vào quá trình lập kế hoạch kinh doanh. Đây là những người sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp bạn. Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ cảm thấy rằng họ có thể tránh được khía cạnh tiêu cực này chỉ đơn giản bằng cách tự lập kế hoạch kinh doanh, nhưng điều đó đòi hỏi kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực để kế hoạch thành công. Thông thường, cần có nhiều ý kiến và đóng góp ý kiến để có kế hoạch kinh doanh tốt nhất có thể bởi nếu không, những điểm mù của sự thiếu chính xác có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.
2. Có thể dành quá nhiều thời gian cho việc phân tích.
Bạn có thể đã nghe thấy cụm từ «tê liệt khi phân tích.» Nó dễ thương và hấp dẫn, nhưng nó cũng mô tả chính xác cuộc đấu tranh mà nhiều người gặp phải trong việc tạo ra một kế hoạch kinh doanh. Tập trung vào những yếu tố cần thiết của doanh nghiệp của bạn và cách nó sẽ phát triển. Chắc chắn, bạn sẽ cần mua giấy vệ sinh cho phòng tắm và bạn sẽ muốn có dịch vụ dọn dẹp hai lần một tuần, nhưng điều đó có quan trọng hơn việc biết cách bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng? Dĩ nhiên là không.
3. Thường xuyên thiếu trách nhiệm.
Bởi vì một người nói chung chịu trách nhiệm lập một kế hoạch kinh doanh, rất khó để người đó chịu trách nhiệm về quá trình này. Các kế hoạch trở thành tầm nhìn của họ đối với công ty và thành công mà họ muốn thấy. Điều đó cũng có nghĩa là kế hoạch kinh doanh được lập theo lịch trình của bạn chứ không phải là những gì tốt nhất cho doanh nghiệp và vì không có ai khác tham gia, nên có thể khó giữ chân bạn để hoàn thành công việc.
4. Một kế hoạch kinh doanh tuyệt vời đòi hỏi các phương pháp thực hiện tuyệt vời.
Nhiều công ty tạo ra một kế hoạch đơn giản là ở đâu đó trên giá hoặc trên đĩa ở đâu đó bởi vì nó được lập cho một mục đích cụ thể: tài chính. Khi một kế hoạch kinh doanh vững chắc đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các công việc cụ thể và tạo nền tảng cho việc thu thập thông tin và tạo ra các thước đo, nó sẽ trở thành một phần không thể thiếu của doanh nghiệp. Thật không may, việc thực hiện kém đã làm hỏng nhiều kế hoạch kinh doanh tuyệt vời trong nhiều năm.
5. Hạn chế sự tự do mà bạn từng có.
Kế hoạch kinh doanh quy định bạn phải làm gì và bạn phải làm như thế nào. Một doanh nghiệp năng động đôi khi cần những người sáng tạo nhất để có quyền tự do phát triển những ý tưởng sáng tạo mới. Thay vào đó, kế hoạch trung bình có xu hướng tạo ra một môi trường trong đó các nhà điều hành công ty ra lệnh cho mục tiêu và sứ mệnh của mọi người. Những người ở tuyến đầu thường không có cơ hội để tác động đến việc thực hiện kế hoạch kinh doanh, cuối cùng đưa công ty vào thế bất lợi.
6. Tạo ra một môi trường của sự chắc chắn sai lầm.
Điều quan trọng cần nhớ là một kế hoạch kinh doanh không gì khác hơn là một dự báo dựa trên các kế hoạch và thực tế hiện có ngày nay. Chúng ta đang sống trong một thế giới đang thay đổi, nơi không có gì là an toàn 100%. Nếu có quá nhiều sự chắc chắn trong kế hoạch kinh doanh đã được lập, thì nó có thể khiến một công ty không thể thích ứng với những thay đổi mà thế giới đang áp đặt lên nó. Hoặc tệ hơn, nó có thể khiến công ty bỏ lỡ một cơ hội mới thú vị vì họ có tầm nhìn đường hầm về những gì cần phải làm để đạt được một mục tiêu cụ thể.
7. Không có đảm bảo.
Ngay cả với tất cả các nghiên cứu tốt nhất, những người lao động giỏi nhất và một kế hoạch kinh doanh toàn diện làm việc thay cho bạn, thất bại vẫn có nhiều khả năng thành công hơn. Trong 5 năm tới, 95 trong số 100 doanh nghiệp bắt đầu hoạt động ngày hôm nay sẽ ngừng hoạt động và nhiều người trong số họ sẽ lập các kế hoạch kinh doanh toàn diện.
Những ưu và nhược điểm của một kế hoạch kinh doanh cho thấy rằng nó có thể là một thành phần thiết yếu của một doanh nghiệp tốt, nhưng một kế hoạch toàn diện có thể không cần thiết trong mọi trường hợp. Mục tiêu của kế hoạch kinh doanh phải rõ ràng: phân tích hiện tại để có được ước tính tốt hơn về kết quả trong tương lai. Bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến du lịch cho công ty đó. Nếu bạn cũng có thể lập kế hoạch đi đường vòng, bạn có thể tăng cơ hội thành công.