Typography là gì là một chủ đề cực kỳ quan trọng mà các nhà thiết kế đều phải biết. Tuy nhiên, thực ra đối với những bạn nào mới học thiết kế thì vẫn còn rất mơ hồ khi nhắc đến khái niệm này. Và dó đó, để hiểu hơn về Typography, mời bạn đọc cùng tham khảo thêm những “thông tin vàng” dưới đây.
Định nghĩa Typography
Nhiều người vẫn còn đang thắc mắc Typo là gì, thực chất Typo chính là tên viết tắt của Typography. Hiểu theo nghĩa khá đơn giản, khái niệm này được dùng để chỉ một phong cách, sự trình bày và hiển thị của các chữ cái trên sản phẩm về thiết kế. Đây còn được xem như là nghệ thuật tương tác với chữ cái trong quá trình làm việc.
Thông thường, những người dùng sẽ sử dụng Typography khi thiết kế trang bìa cho các tài liệu, dự án công việc hoặc học tập. Một số các Designers nhận định rằng, phải những người nào thực sự có kiến thức, bề dày kinh nghiệm trong nghề thì người đó mới có thể sử dụng Typography một cách đẹp, chất lượng. Tuy nhiên, trên thực tế lại không phải hoàn toàn như vậy, điều quan trọng nhất để có được sản phẩm tốt là bạn phải nắm chắc lý thuyết, kết hợp với một “gu” thẩm mỹ ấn tượng.
Ý nghĩa của thiết kế typography
Typography nắm giữ một vai trò cực quan trọng trong công việc, đặc biệt là về các mảng digital marketing, truyền thông. Chắc hẳn bạn đọc đã nghe đến câu “content is king” (tạm dịch: nội dung là vua) của chính nhà tỷ phú Mỹ Bill Gates. Điều này ám chỉ rằng việc content đã và đang ngày càng có vị thế của mình.
Thế nên việc bạn có được một nội dung đặc sắc không thể thiếu một typography cực bắt mắt, chuyên nghiệp. Vì nước sơn luôn là thứ được người khác có thể chú ý đến trước khi đến lõi gỗ bên trong. Đã từng có rất nhiều chiến dịch marketing thành công chỉ vì sở hữu một typography đặc biệt, ấn tượng.
Việc thiết kế ra được một typography độc đáo sẽ giúp bạn ghi điểm được trong mắt người xem và tạo cho họ một ấn tượng tốt. Từ đó mà các sản phẩm và dịch vụ của bạn càng được nhiều người biết đến hơn. Vậy nên, ý nghĩa của việc có thể tạo được một typography đẹp là vô cùng quan trọng.
Lịch sử phát triển của nghệ thuật Typography
Typography trong niên đại từ thế kỷ 11 và bắt nguồn từ chính Châu Á của chúng ta. Các loại kiểu chữ (type) là kết quả của một công việc giữa một người tạo kiểu chữ và một người sắp chữ. Đến tận những năm 1800, các chữ cái được tạo ra sau đó đã được tạo thành các khối kim loại. Mỗi kiểu chữ, hoặc là thiết kế tổng thể, được chuyển thành các font chữ sau đó cũng được bán cho các cửa hàng in.
Các cửa hàng máy in thời gian sau đó sẽ đặt font chữ và sắp xếp căn chỉnh sao cho những chữ in ra dễ đọc hơn. Các miếng đệm mà họ đã sử dụng được làm bằng chì và do đó, việc thêm các khoảng trống vào font rất quan trọng. Cả font chữ cũng như kiểu chữ đều được đo bằng các điểm như 10, 12, 14 và sẽ có độ đậm – nhạt, thẳng – nghiêng. Sự kết hợp phù hợp của các yếu tố trên là cả một nghệ thuật.
Với thời đại mà kỹ thuật số hiện nay chúng ta có thể thoải mái tùy chỉnh và kết hợp được các yếu tố trên bằng máy tính và nhiều công cụ để hỗ trợ khác một cách nhanh chóng và chính xác hơn.
Vai trò của việc thiết kế typography trong Marketing thời đại mới
Với sự phát triển cực mạnh của các hoạt động Marketing Online, chiến dịch Marketing kiểu trực tuyến, các thiết kế, hình ảnh đẹp trở thành một yếu tố đóng vai trò quan trọng. Trong đó, các loại thiết kế typorgraphy được Marketers ngày nay chọn sử dụng nhiều trong các chiến dịch của mình như một loại gia vị để kích thích người dùng tìm hiểu, xem và mua sản phẩm. Thiết kế các typography có thể đơn giản hay phức tạp tùy vào ý tưởng và những mục tiêu quảng bá sản phẩm.
Trên thực tế, có rất nhiều công ty quảng cáo, truyền thông từng thực hiện rất thành công nhiều dự án viral chỉ với các bộ ảnh typography quá độc đáo. Bên cạnh đó, các hình ảnh của sản phẩm, dịch vụ và thậm chí là thiết kế website doanh nghiệp có những yếu tố typography cũng được người dùng ưa chuộng và được đánh giá cao.
Có thể nói, từ một xu hướng nghệ thuật cực kỳ bình thường, typography đã khoác lên cho mình một vai trò mới góp phần tạo nên sự thành công cho nhiều chiến dịch Marketing, truyền thông lớn của nhãn hàng.
Các yêu cầu dành cho người thiết kế Typography
Thiết kế typography hiện nay được ví như một bộ môn nghệ thuật trong thời buổi hiện nay. Vì để có được typography thực sự chuyên nghiệp thì đòi hỏi ở người thiết kế rất nhiều các yếu tố.
Tư duy thẩm mỹ
Không phải tự dưng mà việc thiết kế được xếp vào loại hình nghệ thuật. Vì bộ môn sáng tạo này đòi hỏi rất nhiều tư duy thẩm mỹ. Bạn sẽ cần có con mắt của một nghệ nhân để nhìn được một sự tương quan giữa đẹp và xấu, xa và gần, lớn và nhỏ,…Hơn hết chính là đặc những thứ riêng lẻ thành một tổng thể hài hòa, hoàn hảo.
Sáng tạo và tinh tế
Hiện nay đã có rất nhiều những người tham gia vào lĩnh vực này. Việc của bạn sẽ là luôn phải đổi mới, sáng tạo, tránh gập khung, quy cũ. Chỉ có như vậy, bạn mới thực sự đem đến những sản phẩm thu hút được nhiều người xem. Nhưng hãy nhớ rằng thiết kế một cách khéo léo và lồng ghép một cách tinh tế.
Kiên nhẫn và nghiêm túc
Đối với những ngành nghề về thiết kế, nghệ thuật như sáng tạo typography, kiên trì và sự nghiêm túc là điều không thể thiếu. Việc bị người khác bác bỏ, hoặc bị ý tưởng thiết kế là chuyện không thể tránh khỏi trong lĩnh vực ngành thiết kế. Vì thế, bạn cũng nên tập làm quen với việc này. Và hãy thực sự nhẫn nại đối với từng con chữ được thiết kế cùng với một sự nghiêm túc tuyệt đối.
Đầu tư và tập trung
Thiết kế được tác phẩm typography là một chuyện, thiết kế đẹp lại là một chuyện khác. Và những sự khác biệt này đòi hỏi bạn một sự đầu tư nhiều về cả thời gian và tâm sức của mình. Bạn sẽ chỉ thực sự hài lòng với sản phẩm khi đã tập trung hết mình cho một công việc. Tất cả sự nỗ lực và công sức bạn bỏ ra thì sẽ nhận được một thành phẩm xứng đáng.
Tổng hợp các Fonts chữ ấn tượng trong Typography
Typeface được biết đến như là hệ thống bao gồm những kiểu chữ và mỗi kiểu chữ đó chính là một Typeface riêng biệt. Ví dụ như là Arial là một Typeface. Được chia thành từng 4 nhóm chính: Serif, Sanrif, Monoface và Display.
Trong khi đó thì Font là tập hợp hoàn chỉnh toàn bộ các loại chữ cái, các dấu câu, con số ký tự đặc biệt, ví dụ font chữ khác nhau như là arial 14 và arial 16.
Sau khi bạn đã nắm được khái niệm Typography là gì, người dùng sẽ cần nắm được những font chữ Typography thường được sử dụng. Hiện nay đang có rất nhiều font chữ đẹp và ấn tượng đang được các designer lựa chọn để thiết kế trong Typography. Cụ thể như sau:
Font Sans – Serif
Trong tiếng Pháp, Sans sẽ mang nghĩa là “không có” và khi kết hợp với Serif thì từ có nghĩa là không có Serif. Do đó, kiểu chữ như thế này được hiểu là kiểu chữ “không có chân”. Cũng chính nhờ đặc điểm này mà Sans – Serif được người dùng có thể nhận định là mang phong cách hiện đại, sạch sẽ và thêm phần thoáng hơn so với kiểu chữ có chân. Đặc biệt, đối với những người nào sử dụng máy tính bảng và điện thoại thì những kiểu chữ này sẽ giúp đọc dễ dàng hơn.
Font Serif
Khác với loại font Sans – Serif, font chữ Serif là font có chân ở trong các dạng chữ của Typography. Phong cách chính của những font chữ này đó là sự cổ điển, do đó nó sẽ thường được sử dụng để thiết kế những sản phẩm mang đậm chất kiểu truyền thống và xưa cũ. Bên cạnh đó, các sản phẩm như báo giấy, tạp chí cũng chủ yếu sử dụng font chữ này.
Display font
Font chữ thứ ba thường dùng trong Typography đó chính là Display font. Đây chính là font chữ khá đa dạng với nhiều phong cách khác nhau. Ví dụ như là: chữ viết tay (script), chữ Gô – tích (Black letter), kiểu chữ rất đặc biệt, chữ in hoa. Do đặc thù riêng trong tính chất mà Display font chỉ thường sẽ sử dụng đối với đoạn text ngắn như: tiêu đề, chỉ mục, các thiết kế đồ họa.
Quy tắc về các Font chữ trong Typography
Typography sẽ luôn truyền tải thông điệp đến người xem được những cảm xúc, suy nghĩ. Đó có thể là một thông điệp rất cầu kỳ, sinh động, vui tươi nhưng cũng có thể như là một điều gì đó kỳ lạ, độc đáo. Để tạo được những ấn tượng riêng này bạn không thể bỏ qua được những quy tắc về font chữ trong Typography.
Việc nắm được định nghĩa Typography là gì, các font chữ ở trong Typography khá quan trọng, tuy nhiên, để có được cho mình sản phẩm thiết kế hoàn hảo thì bạn cũng sẽ cần nắm được những quy tắc về cách sử dụng font chữ phù hợp của Typography. Cụ thể như sau:
- Để tạo được độ ấn tượng cho sản phẩm, bạn nên chú ý thay đổi kích cỡ, độ đậm nhạt của font chữ theo từng yếu tố các nội dung cụ thể.
- Có thể bạn sẽ kết hợp một số font chữ với nhau như: Sans Serif + Serif, font chữ kiểu thấp + cao, font chữ đơn giản + font chữ trang trí kết hợp. Việc bạn tham khảo các dạng kết hợp này sẽ có thể giúp cho phát triển tư duy sáng tạo trong thiết kế riêngcủa bạn được tốt hơn.
- Những font chữ như Hobo, Jokermans, Curlz, Hobo, Brush Script, Comic Sans, Kristens, Papyrus hiện nay được coi là những font chữ khá là lỗi thời người dùng tránh sử dụng. Tuy nhiên điều này không có gì bị mất đi cả. Có rất nhiều kiểu font chữ mới được thiết kế có kiểu dáng, hình bóng sẽ tương tự nhưng được thiết kế hiện đại hơn nhiều. Bạn cũng vẫn có thể sử dụng để sáng tạo cho thiết kế của mình.
- Đừng quên quy tắc tối ưu Less is More. Nghĩa là bạn chỉ nên cân nhắc lựa chọn 1 đến 2 font chữ trong 1 bản thiết kế của mình. Đừng nên cố gắng gây ấn tượng, độc đáo bằng cách là lựa chọn nhiều font chữ khác nhau kết hợp lại. Nếu như các bạn muốn tạo điểm nổi bật trong thiết kế của chính mình với 2 font chữ thì sẽ có rất nhiều cách để các bạn thao tác. Có thể chọn thay đổi kích thước, đậm nhạt, nhấn nha pha màu sắc.
- Để tạo được thêm sức hút và chiều sâu cho tác phẩm của bạn thì các bạn có thể lựa chọn quy tắc đối lập. Những thứ đối nhau thường sẽ rất hút nhau.
- Tuy nhiên hãy hiểu rằng sự sáng tạo không có điểm dừng. Bạn hãy chỉ cần tự do sáng tạo và thể hiện hết ra tác phẩm của mình để có được cho mình một kiệt tác nghệ thuật.
Các thuật ngữ cơ bản cần chú ý trong Typography
Đối với những nhà thiết kế theo hướng chuyên nghiệp, chắc hẳn không còn lạ lẫm gì đối với những thuật ngữ cơ bản trong Typography. Nhưng đối với những người nào chỉ mới bắt đầu làm quen với dạng thiết kế này thì chắc chắn vẫn còn rất mơ hồ. Do đó, bạn sẽ cần phải nắm các thuật ngữ cơ bản sau đây:
Kiểu chữ và phông chữ
Kiểu chữ bao gồm rất nhiều ký tự có độ dày mỏng và kích thước khác nhau. Hay là nói cách khác, kiểu chứ chính là một tập hợp các phông chữ khác nhau. Hiện nay, có một số kiểu chữ cực phổ biến được sử dụng trong nhiều thiết kế và văn bản chính là Arial và Helvetica.
Mặt khác, phông chữ sẽ đề cập đến trọng lượng, chiều rộng và kiểu của một kiểu chữ. Phông chữ thì thường được hiểu là chiều rộng, chiều cao của một kiểu chữ và cũng chắc chắn phải mang một phong cách riêng. Vậy nên, đối với tất cả các kiểu chữ đều sẽ có kích thước phông chữ khác nhau.
Thông thường, các designer cũng sẽ ký hiệu từng ký tự riêng lẻ là X-height. Khi designer nào muốn ghép các phông chữ lại với nhau, họ sẽ thường chọn một kiểu chữ có chiều cao X tương tự. Chiều rộng cũng chính là khoảng diện tích của phần thân chữ cái cũng như các khoảng trống theo sau. Để đo kiểu chữ, designer chắc chắn sẽ sử dụng hệ thống điểm, trong đó, một điểm thì sẽ bằng 1/72 inch và 12 điểm bằng một pica
Căn chỉnh
Căn chỉnh là công việc bạn sắp xếp nội dung văn bản so với kích thước chuẩn của trang. Có 4 kiểu căn chỉnh cho bạn lựa chọn ví dụ như: căn trái, căn phải, căn giữa, căn đều hai bên.
- Trái: Đây là cách căn chỉnh dùng phổ biến nhất, được xây dựng tuân theo một quy tắc đọc văn bản của hầu hết các loại ngôn ngữ.
- Phải: Căn lề phải thì tuy ngược lại với hướng đọc thông thường, nhưng nó lại có thể tạo ra nét độc đáo riêng biệt. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ khi sử dụng nó cho các đoạn văn dài.
- Căn giữa: Trong một vài các trường hợp, cách căn chỉnh giữa có thể được làm văn bản trông nhàm chán. Tuy nhiên, nó sẽ giúp tạo ra sự cân bằng và đối xứng, giúp cho các đoạn văn trở nên gọn gàng và dễ nhìn hơn.
- Căn đều 2 bên: Căn đều 2 bên còn có thể giúp đem lại cảm giác chỉn chu, trang trọng nhất cho đoạn văn. Tuy nhiên, khi bạn căn đều 2 bên các đoạn văn bản quá ngắn, bạn cũng sẽ thấy xuất hiện các khoảng trống khó hiểu. Hãy chú ý căn đều các đoạn văn với độ dài và khoảng cách thật phù hợp giữa các từ và các ký tự.
Leading
Đây chính là thuật ngữ dùng để chỉ khoảng giãn giữa 2 dòng, giúp cho những người đọc cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình tiếp nhận các thông tin. Tuy nhiên, nếu như bạn chưa thành thạo trong việc sử dụng thuật ngữ này thì nên để chọn ở chế độ mặc định, bởi việc giãn dòng kiểu quá bé hoặc quá lớn cũng sẽ khiến người đọc cảm thấy không thấy vừa mắt.
Hierarchy
Khi nhắc đến khái niệm Typography là gì, người ta thường nghĩ ngay đến một thuật ngữ là Hierarchy. Đây là thuật ngữ thường dùng để đóng hàng, cột của các văn bản, dùng để chỉ dẫn người đọc về các thông tin quan trọng nhất. Cụ thể, người đọc cũng sẽ biết được mình nên bắt đầu từ đâu, ưu tiên các dạng thông tin nào hơn cũng như cách sắp xếp nội dung.
Thông thường, khi chọn sử dụng thuật ngữ này, các thông tin khá quan trọng sẽ được để lớn hơn, đậm hơn so với những loại thông tin mang tính phụ. Điều này sẽ có thể tạo nên sự tương phản và kích thích sự chú ý của người xem.
Kerning
Trong lĩnh vực Typography, thuật ngữ Kerning được dùng để có thể giãn cách giữa các chữ cái cụ thể trong cùng 1 từ. Nếu một chữ cái hiện đang không được giãn cách chuẩn sẽ bị đánh giá là “kerning kém”.
Tracking
Thuật ngữ về Tracking được dùng để biểu thị độ dài của một từ, có khá nhiều những chương trình để bạn làm giãn rộng hoặc dày phần text thông qua các Tracking. Trong thiết kế, việc có thể vận dụng tốt thuật ngữ Tracking sẽ giúp bạn nhanh chóng có thể tạo nên tính nghệ thuật cao cho sản phẩm.
Hệ thống cấp bậc
Cấu trúc phân cấp của một bài viết sẽ bao gồm tiêu đề, tiêu đề phụ và các loại nội dung khác nhau cùng nằm trong văn bản. Hệ thống này cũng có thể được thiết kế dựa trên độ đậm nhạt, kích thước và được sắp xếp hiệu ứng của các ký tự văn bản. Tiêu đề chính cũng thường sẽ được thiết kế đậm và lớn nhất, kế đến cũng sẽ là tiêu đề phụ, cuối cùng là đoạn văn bản sẽ có nội dung dài hơn với kích thước nhỏ.
Thực tế, Typography chính là khái niệm không quá cũ nhưng cũng không phải là mới, do đó bạn cần nắm vững Typography là gì cũng như các kiến thức liên quan mà bài viết đã chia sẻ. Hi vọng những điều trên đây có thể giúp cho các bản thiết kế của bạn trở nên có phần ấn tượng và thu hút hơn.