Công ty đồng nghĩa với thương hiệu mạnh và sự sẵn có ở khắp mọi nơi, Công ty Coca-Cola là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới. Sản phẩm của nó có thể được tìm thấy ở hầu hết các quốc gia (trừ Triều Tiên và Cuba) với nhãn hiệu nổi tiếng màu đỏ và trắng.
Trong bài viết này, chúng tôi xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của một trong những nhà sản xuất nước giải khát lớn nhất thế giới, Công ty Coca-Cola.
Điểm mạnh
1. Công ty Coca-Cola có một trong những đặc điểm nhận dạng và định giá thương hiệu quan trọng nhất trên thế giới.
Bất cứ nơi nào bạn đi du lịch trên thế giới, chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy logo màu đỏ và trắng phổ biến của Công ty Coca-Cola. Các chiến dịch quảng cáo và xây dựng thương hiệu của Coca-Cola đã tiếp quản các giải đấu World Cup, tận dụng các lễ hội Giáng sinh và thúc đẩy một trong những đối thủ quảng cáo mạnh nhất trong thế giới tiếp thị.
Thương hiệu Coca-Cola được định giá 84 tỷ USD. (Statista)
2. Công ty Coca-Cola chiếm ưu thế dẫn đầu về thị phần ở Bắc Mỹ.
Coca-Cola tiếp tục là một chuẩn mực trong ngành, với nhiều sản phẩm sao chép nổi lên theo thời gian. Dù vậy, khách hàng của bạn vẫn tiếp tục tìm kiếm hương vị ban đầu của sản phẩm chính của bạn, Coca-Cola và của sản phẩm chính của bạn. Tính xác thực này tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của nó ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản được sự cạnh tranh gián tiếp của các mặt hàng đồ uống có lợi cho sức khỏe, nước đóng chai, đồ uống nóng ảnh hưởng đến thị phần của họ.
Coca-Cola thống trị 35% thị trường nước giải khát Bắc Mỹ. (Statista)
3. Một trong những thương hiệu được công nhận nhất, Giá trị thương hiệu của Công ty Coca-Cola là một trong những thương hiệu mạnh nhất trên thế giới.
Sự trung thành với thương hiệu của Công ty Coca-Cola và chất lượng cảm nhận củng cố hình ảnh của thương hiệu Coca-Cola. Công ty đã giữ vị trí của mình trong hơn một thế kỷ. Để đạt được điều này, bạn phải đảm bảo hoạt động tiếp thị và quảng cáo của mình luôn dẫn đầu cuộc chơi của họ và tiếp tục duy trì khi nhu cầu nước ngọt của thế giới thay đổi. Mặc dù bao bì và bản sắc công ty của Công ty Coca-Cola đã thay đổi nhiều lần trong những năm qua, nhưng dòng sản phẩm này vẫn đặc biệt mạnh mẽ.
Coca-Cola chi 280 triệu đô la cho quảng cáo mỗi năm. (Statista)
4. Đồ uống của Công ty Coca-Cola có mặt tại hơn 200 quốc gia trên thế giới.
Ngoại trừ Triều Tiên và Cuba do các lệnh trừng phạt chính trị, các sản phẩm của Công ty Coca-Cola có thể được tìm thấy trên khắp thế giới. Mạng lưới phân phối được biết là bao gồm một số phương pháp phân phối địa phương và sáng tạo nhất để đưa sản phẩm của bạn đến một số khu vực xa xôi nhất trên thế giới.
Hơn 1,9 tỷ khẩu phần các sản phẩm của Công ty Coca-Cola được phục vụ mỗi ngày tại 200 quốc gia trên thế giới. (Cô-ca Cô-la)
5. Vì Công ty Coca-Cola có khả năng thâm nhập thị trường rộng rãi như vậy nên hệ thống phân phối của công ty là một trong những hệ thống hiệu quả và tinh tế nhất trên thế giới.
Đưa sản phẩm ra thị trường được cho là một trong những khía cạnh tốn kém nhất của vòng đời sản phẩm, và với Coca-Cola, điều đó cũng không khác. Công ty có một mạng lưới các đối tác địa phương đáng kinh ngạc để đảm bảo sự thuận tiện và hiệu quả khi tham gia vào hệ thống phân phối của mình. Khả năng phục hồi là chìa khóa thành công của hệ thống này, vì các sản phẩm của Công ty Coca-Cola được phân phối ở một số môi trường xa xôi và thù địch nhất trên hành tinh.
Coca-Cola vận hành 900 nhà máy đóng chai trên khắp thế giới. (Công ty Coca Cola)
6. Do quy mô của nó, Công ty Coca-Cola có thể phản ứng với thị trường thông qua việc mua lại và mua lại.
Nếu vị trí thị trường của Công ty Coca-Cola chịu áp lực gia tăng từ cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp, nó có thể (và đã) khẳng định mình thông qua các thương vụ mua lại chiến lược. Một ví dụ về điều này là việc Công ty Coca-Cola mua lại Costa Coffee để tiếp cận thị trường trà và cà phê, một phân khúc được coi là đối thủ cạnh tranh gián tiếp. Chiến lược này đã giúp Coca-Cola không chỉ tiếp xúc với phân khúc trà và cà phê mà còn cả nước đóng chai thông qua việc mua lại nước trái cây và nước tăng lực Dasani.
Công ty Coca-Cola đã mua Costa Coffee với giá 5,1 tỷ USD. (Investopedia)
Những điểm yếu
1. Công ty Coca-Cola không chứng minh các hoạt động bền vững.
Việc Công ty Coca-Cola phụ thuộc vào nhựa sử dụng một lần đã khiến nó được coi là một trong những chất gây ô nhiễm tồi tệ nhất trên thế giới. Điều này, cùng với việc phụ thuộc nhiều vào nước, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của nó. Có cơ hội để Công ty Coca-Cola tăng cường cam kết sản xuất bền vững, điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho thương hiệu của mình.
45,2% dòng sản phẩm của Coca-Cola được đóng gói trong chai nhựa PET. (Statista)
2. Công ty Coca-Cola phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.
Công ty Coca-Cola phải đối mặt với sự cạnh tranh trực tiếp trong lĩnh vực nước ngọt có ga, cũng như cạnh tranh gián tiếp trong các hình thức đồ uống nóng, nước đóng chai và đồ uống dinh dưỡng. Ngoài ra, Công ty Coca-Cola tiếp tục chống lại hành động cạnh tranh của đối thủ tổ chức lớn nhất của mình, The Pepsi-Co. Sự cạnh tranh này đã mang tên riêng của nó, The Cola Wars.
Pepsi-Co có giá trị vốn hóa thị trường là 188,6 tỷ USD, trong khi Công ty Coca-Cola có giá trị vốn hóa thị trường là 185,8 tỷ USD. (Investopedia)
3. Mặc dù Coca-Cola có sẵn nhiều loại đồ uống nhưng lại không đa dạng hóa sang bất kỳ phân khúc thị trường nào khác.
Không giống như đối thủ cạnh tranh chính của mình, Công ty Coca-Cola đã có rất ít nỗ lực thâm nhập vào các ngành khác ngoài nước giải khát. Các đối thủ cạnh tranh đã nhắm mục tiêu vào nhiều ngành khác nhau, bao gồm cả việc Pepsi-Co thâm nhập vào thị trường đồ ăn nhẹ, một động thái đã giúp hãng đa dạng hóa các dịch vụ của mình ngoài ngành đồ uống có ga. Vượt ra ngoài lĩnh vực đồ uống có thể giúp Coca-Cola củng cố vị thế dẫn đầu thị trường.
Công ty Coca-Cola sở hữu hơn 500 nhãn hiệu nước giải khát trên khắp thế giới. (Công ty Coca Cola).
4. Giá trị dinh dưỡng của các sản phẩm của Công ty Coca-Cola là một trong những lý do chính khiến khách hàng quay lưng lại với công ty.
Trên thực tế, Công ty Coca-Cola đã cố gắng sản xuất các sản phẩm kiểu Cola bao gồm ít đường hơn, không đường và các sản phẩm thay thế đường, nhưng hình ảnh của nó vẫn ăn sâu vào đó là một sản phẩm không lành mạnh. Những nỗ lực này đã dẫn đến việc tạo ra các sản phẩm như TAB và Coke Life, thay thế đường bằng Stevia, được coi là tốt cho sức khỏe hơn. Điều thú vị là những thương hiệu này nằm trong số những thương hiệu Công ty Coca-Cola gần đây đã quyết định ngừng hoạt động để hợp lý hóa hoạt động của mình.
Một khẩu phần Coca-Cola 12 ounce chứa 10 muỗng cà phê đường. (Rất vừa vặn).
5. Để thâm nhập vào tất cả các nơi trên thế giới, Công ty Coca-Cola có chi phí phân phối cao.
Để đảm bảo rằng các sản phẩm của mình có mặt tại 200 quốc gia bán sản phẩm của Coca-Cola, công ty duy trì một hệ thống chuỗi cung ứng đặc biệt phức tạp. Mô hình kinh doanh của Công ty Coca-Cola xoay quanh các công ty đóng chai độc lập bổ sung nước có ga vào xi-rô do Công ty Coca-Cola cung cấp. Sau đó, các chai đầy được phân phối cho khách hàng và khu vực để đáp ứng các đơn đặt hàng. Trong mô hình này, quy trình đóng chai thực tế được hoàn thành bởi các đối tác đóng chai, trong khi sản xuất xi-rô và phân phối sản phẩm cuối cùng được thực hiện bởi chính công ty.
Công ty Coca-Cola phân phối hơn 3.500 lựa chọn đồ uống khác nhau cho hơn 200 quốc gia. (Market.US)
6. Nước là nguyên liệu đầu vào quan trọng của Coca-Cola và ngày càng được coi trọng.
Nước được xác định là nguồn tài nguyên quốc gia then chốt, có tầm quan trọng chiến lược đối với nhiều quốc gia. Việc sản xuất các sản phẩm của Coca-Cola tiêu thụ rất nhiều nước, và một trăm lít sản phẩm cần chín mươi mốt lít nước để sản xuất. Khi các tác động sinh thái của việc sử dụng nước và khả năng chống chịu với môi trường ngày càng trở nên quan trọng, Công ty Coca-Cola sẽ cần phải giải quyết việc sử dụng nước trong các quy trình sản xuất của mình.
Công ty Coca-Cola sử dụng 295 tỷ lít nước trong các hoạt động của mình mỗi năm. (Statista)
Những cơ hội
1. Công ty Coca-Cola có thể tập trung các nỗ lực tiếp thị của mình nhiều hơn vào các thị trường mới nổi.
Thu nhập ròng bình quân đầu người đã có sự tăng trưởng lớn ở hầu hết thế giới, ở những vùng lãnh thổ mà trước đây Coca-Cola không tập trung vào các nỗ lực mở rộng của mình. Điều này mang lại cơ hội mở rộng ở các thị trường ít tiếp xúc ở các nền kinh tế mới nổi. Mở rộng sang các thị trường Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi là cơ hội lớn cho Coca-Cola.
Các thị trường ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi chiếm 16,8% doanh thu của Công ty Coca-Cola. (Statista)
2. Công ty Coca-Cola có thể giới thiệu các mặt hàng không phải nước giải khát vào dòng sản phẩm của mình.
Bằng cách tuân theo các chiến lược đa dạng hóa của các đối thủ cạnh tranh, Công ty Coca-Cola có thể đa dạng hóa các sản phẩm cung cấp ngoài các sản phẩm nước giải khát cũ của mình. Chiến lược này đã được chứng minh là một cách hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ suy thoái trên các thị trường đối với các sản phẩm cụ thể, chẳng hạn như đồ uống có ga. Ngoài ra, Công ty Coca-Cola có thể tận dụng mạng lưới phân phối sản phẩm rộng khắp và hiệu quả của mình trong một phân khúc tương tự như đồ uống có ga, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ.
Chi phí khoảng 71 triệu đô la để giới thiệu một sản phẩm mới đến thị trường trong phân khúc đồ ăn nhẹ và đồ uống. (Phân tích tín hiệu)
3. Đổi mới liên tục trong chuỗi cung ứng của Coca-Cola có thể mở ra những cơ hội mới.
Khi các chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục phát triển và đổi mới, điều này mang lại cho Công ty Coca-Cola cơ hội đạt được hiệu quả cao hơn trong các chiến lược phân phối của mình. Công ty Coca-Cola được coi là đang tận dụng những tiến bộ công nghệ này, với việc áp dụng công nghệ blockchain trong cơ sở hạ tầng công nghệ phân phối và nhà cung cấp của mình. Việc sử dụng tiền điện tử như Ethereum sẽ góp phần hơn nữa vào hiệu quả, tính hiệu quả và trách nhiệm giải trình của mạng lưới của công ty.
Chuỗi cung ứng của Công ty Coca-Cola xử lý 160.000 đơn hàng mỗi ngày. (Chuỗi cung ứng vạn vật)
4. Công ty Coca-Cola có thể tập trung nhiều hơn vào các dòng sản phẩm của mình vào đồ uống có lợi cho sức khỏe.
Xu hướng toàn cầu hướng tới một cuộc sống lành mạnh hơn, cũng như đại dịch sức khỏe tiếp diễn biểu hiện ở bệnh béo phì, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe liên quan đến chế độ ăn uống khác, đang chuyển thị trường từ đồ uống có đường và có ga sang các loại đồ uống thay thế được coi là lành mạnh hơn. Chúng bao gồm sinh tố, nước đóng chai, trà và cà phê. Công ty Coca-Cola gần đây đã tham gia vào thị trường đồ uống nóng thông qua việc mua lại Costa Coffee. Ngoài ra, họ có đại diện trong lĩnh vực nước đóng chai thông qua việc tham gia vào Dasani. Tuy nhiên, có nhiều tiềm năng mở rộng hơn trong phân khúc này.
Ngành công nghiệp nước giải khát sức khỏe toàn cầu ước tính đạt 478 tỷ USD. (Cision US Inc)
5. Nhựa tái chế là một môi trường cấp thiết cho tương lai.
Tiêu dùng có ý thức đang trở thành một giá trị doanh nghiệp vô cùng quan trọng đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Công ty Coca-Cola hiện được coi là một trong những công ty góp phần gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới. Nhựa dùng một lần tiếp tục là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của Công ty Coca-Cola. Điều này mang đến cơ hội thay đổi hình ảnh của bạn bằng cách đặt mục tiêu không chỉ giảm lượng nhựa sử dụng một lần trong các dòng sản phẩm của bạn mà còn giảm lượng nhựa hoàn toàn. Các mục tiêu đã được đặt ra cho 100% nhựa tái chế vào năm 2030; tuy nhiên, việc quay trở lại hộp đựng bằng thủy tinh mang lại cơ hội lớn hơn.
60% nhựa của Công ty Coca-Cola được tái chế. (Công ty Coca Cola)
6. Các biện pháp giảm chi phí có thể củng cố vị thế của Công ty Coca-Cola như một nhà sản xuất nước giải khát hàng đầu.
Do chuỗi cung ứng phức tạp và đắt tiền, Công ty Coca-Cola có cơ hội cải tiến các hoạt động của mình để hoạt động hiệu quả hơn. Công ty đã bắt đầu cải thiện hoạt động này bằng cách loại bỏ các sản phẩm không đóng góp vào kết quả của công ty, cũng như cho bên thứ ba thuê các hoạt động đóng chai của mình. Công ty Coca-Cola đã có doanh thu thấp hơn trong những năm 2010; tuy nhiên, họ đã duy trì sự tăng trưởng về lợi nhuận do giảm chi phí và tìm kiếm hiệu quả.
Công ty Coca-Cola sẽ cắt giảm 2.200 việc làm trên toàn thế giới. (Công ty EMedia Holdings)
Các mối đe dọa
1. Bạn có thể không phát triển được cơ sở khách hàng của mình trong dài hạn.
Các nỗ lực tiếp thị của Công ty Coca-Cola đã rất thành công tại các thị trường mà công ty tập trung, đến mức công ty đã đạt đến mức bão hòa thị trường, nơi mà việc thu hút khách hàng mới đến với các sản phẩm cũ của mình trở nên khó khăn. Hiện tượng này không chỉ xảy ra với Công ty Coca-Cola, mà còn với đối thủ cạnh tranh của nó, The Pepsi-Co.
Thu nhập ròng từ hoạt động kinh doanh của Công ty Coca-Cola đã giảm một phần ba từ năm 2012 đến năm 2018. (Statista)
2. Nhiều sản phẩm của Công ty Coca-Cola đã lỗi thời và không mang lại nhiều lợi nhuận.
Phần lớn các dòng sản phẩm của Công ty Coca-Cola đóng góp một tỷ lệ rất nhỏ trong doanh thu của công ty. Điều này khiến công ty gặp phải những rủi ro đáng kể liên quan đến thị trường, có thể ảnh hưởng đến một số thương hiệu dựa trên số lượng lớn của công ty.
Một nửa số nhãn hiệu của Công ty Coca-Cola chỉ đóng góp 2% tổng doanh thu. (Nasdaq)
3. Khách hàng của Công ty Coca-Cola ngày càng tìm kiếm nhiều lựa chọn bổ dưỡng hơn trong việc tiêu thụ đồ uống của họ.
Nếu không phát triển thêm các thương hiệu tập trung vào sức khỏe của riêng mình, hoặc mua lại các thương hiệu lâu đời hơn cung cấp một giải pháp thay thế lành mạnh hơn cho đồ uống có đường có ga, Công ty Coca-Cola sẽ bị sụt giảm doanh số bán các dòng sản phẩm cốt lõi dựa trên số lượng.
Mức tiêu thụ nước ngọt có ga của người dân Bắc Mỹ trung bình đã giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. (Tập đoàn M3 Hoa Kỳ)
4. Nước ngày càng trở thành một nguồn tài nguyên quý giá và nước là một tài sản lớn đối với Công ty Coca-Cola.
Khi các nguồn nước ngọt trên khắp thế giới ngày càng bị đe dọa, Công ty Coca-Cola sẽ phải chịu sự gia tăng chi phí của đầu vào sản xuất chính – nước. Công ty sẽ cần phải cải tiến quy trình sản xuất của mình để giảm lượng nước cần thiết trong các hoạt động của mình để duy trì lợi nhuận và hoạt động.
Công ty Coca-Cola sử dụng 91 lít nước để sản xuất 100 lít sản phẩm. (Công ty Coca Cola)
5. Ngành công nghiệp đồ uống là một trong những ngành cạnh tranh nhất trên thế giới.
Công ty Coca-Cola đã phải đối mặt với một trong những cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất trong sự tồn tại của mình. Cái gọi là Cuộc chiến Cola giữa Công ty Coca-Cola và Pepsi-Co đã dẫn đến việc thành lập hai gã khổng lồ trong lĩnh vực đồ uống. Sự cạnh tranh được xác định lẫn nhau này đảm bảo một chiến lược đổi mới liên tục để đảm bảo sự tồn tại.
29% doanh số của Công ty Coca-Cola là đồ uống có hàm lượng calo thấp hoặc không có calo. (Statista)
6. Việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần của Công ty Coca-Cola có thể bị hạn chế về mặt pháp lý hoặc bất hợp pháp.
Áp lực đang gia tăng từ thị trường, chuỗi cung ứng và quy định của chính phủ đối với việc kết hợp nhựa sử dụng một lần vào quy trình sản xuất của Công ty Coca-Cola. Sẽ là cần thiết để tìm ra một giải pháp đóng gói thay thế để công ty tiếp tục cung cấp ở mức hiện tại. Sự phụ thuộc hiện tại của bạn vào đồ nhựa sử dụng một lần là không bền vững.
Công ty Coca-Cola sản xuất ba triệu tấn bao bì nhựa mỗi năm. (BBC)
Khi người tiêu dùng áp dụng chế độ dinh dưỡng tận tâm hơn, Coca-Cola có thể duy trì vị thế của mình trên thị trường không? Thông qua chiến lược tiếp thị hiện tại, các biện pháp cắt giảm chi phí hiệu quả và nắm bắt được nhịp đập của thị trường, Coca-Cola sẽ vẫn ở vị trí vững chắc trong tương lai. Có nhiều cơ hội lớn dành cho công ty để tăng khả năng cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng.