Phát triển website là gì?
Phát triển website là yêu cầu cơ bản đối với các công ty, doanh nghiệp và cá nhân đang sở hữu các thiết kế website trong mọi lĩnh vực, từ thiết kế website bán hàng cho đến các thiết kế website doanh nghiệp.
Việc hoạch định và lên kế hoạch phát triển website không chỉ giúp cho website của một công ty, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn mà còn góp phần khẳng định thương hiệu, vị thế quan trọng của doanh nghiệp đó trên thị trường.
Cách lập kế hoạch xây dựng và phát triển website
Một website nếu như không có kế hoạch phát triển cụ thể, chỉ làm ra rồi để đó và không có người chăm sóc sẽ chỉ là một kênh tiếp cận vô ích, không mang lại hiệu quả thậm chí còn có thể xem là sự phung phí ngân sách của doanh nghiệp. Ngược lại, nếu như bạn vừa thiết kế website, vừa lập ra một kế hoạch bài bản để phát triển, nó sẽ trở thành một công cụ đắc lực trợ giúp bạn và công ty của mình trong các hoạt động bán hàng, phát triển thương hiệu hiệu quả hơn.
Bài viết sau đây của CMAY sẽ khái quát cho bạn một số cách lập kế hoạch xây dựng và phát triển website hiệu quả.
Cách lập kế hoạch xây dựng và phát triển website
Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp của bạn
Sau khi đã thiết kế website với đầy đủ giao diện và tính năng, giờ là lúc bạn tối ưu các nội dung cần thiết để thu hút khách hàng, đối tác vào đọc website. Vậy, để lên các nội dung này, bạn cần xác định rõ những khách hàng tiềm năng của bạn lúc này là ai, bạn muốn bán sản phẩm hay dịch vụ cho những người như thế nào?
Lên nội dung cho website của bạn
Chất lượng nội dung của bạn là những gì khách hàng sẽ chú ý nhiều nhất khi truy cập website của bạn
Các loại nội dung hữu ích mà các doanh nghiệp lớn đã và đang sử dụng để phát triển website của mình đều đặn đó là:
- Nội dung các trang chính
- Hình ảnh (hình ảnh, infographics, hình của công ty…)
- Video
- Bài đăng trên blog
- Tin tức báo chí
- Các báo cáo, thông số đáng quan tâm về doanh nghiệp
- Sách điện tử, ebooks…
- Tổng hợp các câu hỏi thường gặp và bất kỳ thông tin nào về doanh nghiệp của bạn
Thiết lập các yếu tố về kĩ thuật
Hãy đảm bảo rằng các yếu tố liên quan đến kĩ thuật trên website của bạn luôn được hoạt động tốt. Một số các yếu tố kĩ thuật bạn có thể đề cập đến trong bản kế hoạch phát triển website của mình chính là:
- Cài đặt công cụ Google Analytics để đo lường tính hiệu quả của SEO và để xem trang web của bạn đang hoạt động như thế nào. Trang nào thu hút nhiều khách truy cập nhất, họ ở lại trên trang web của bạn trong bao lâu? Bạn sẽ cần dữ liệu này trong suốt quá trình sử dụng và vận hành website. Google Analytics nhìn chung rất dễ thiết lập và cung cấp rất nhiều dữ liệu hữu ích về người dùng và tùy chọn của họ.
- Cài đặt Công cụ quản trị trang web của Google và Bing để nhận thông tin chi tiết và sâu hơn về website của bạn. Xem số lượng liên kết ngược, truy vấn nào đưa mọi người đến trang web của bạn, trang web của bạn có vấn đề gì …
- Cài đặt plugin SEO cho WordPress của bạn nếu bạn sử dụng nền tảng này cho trang web của mình. Nó sẽ giúp bạn tối ưu hóa nội dung. Hơn nữa, WordPress cũng có rất nhiều plugin sẵn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn và tiến hành cài đặt những plugin bạn thấy hữu ích nhất. Rất nhiều chuyên gia hiện nay đang sử dụng plugin Yoast để tối ưu SEO cho trang WordPress của mình vì nó hoàn toàn miễn phí, có rất nhiều chức năng và dễ sử dụng.
- Sử dụng tệp robots.txt; nó chứa các hướng dẫn cho các trình thu thập dữ liệu web quan trọng. Tệp này về cơ bản là một danh sách các lệnh cho trình thu thập thông tin web biết trang nào họ có thể và không thể truy lục.
Đặt ra các mục tiêu cụ thể
Một trong các yếu tố quan trọng nhất khi lên kế hoạch xây dựng và phát triển website nữa đó chính là bản kế hoạch của bạn phải có mục tiêu cụ thể.
Các mục tiêu liên quan đến website có thể là:
– Số lượng truy cập/người truy cập
– Tỷ lệ bounce rate
– Time on site (thời gian người dùng ở lại trên trang)
– Số lượng khách hàng tiềm năng mới
– Tổng lượng hàng hóa bán được
– Thứ hạng SEO của các từ khóa chính
Để theo dõi những mục tiêu này định kỳ, bạn cũng nên lên danh sách những công cụ phân tích website, theo dõi website mà doanh nghiệp mình cần sử dụng. Hiện nay có khá nhiều công cụ phân tích số liệu website khá hiệu quả mà lại còn miễn phí.