Mô tả doanh nghiệp cung cấp một bản tóm tắt về các đặc điểm chính của doanh nghiệp. Giống như những gì công ty làm và những gì làm cho công ty này khác với những công ty khác. Mô tả về công ty phải có khả năng trình bày cho khán giả hiểu rõ về phạm vi của ý tưởng kinh doanh.
Bất kỳ doanh nghiệp nào có bản mô tả hoàn hảo đều duy trì được tiêu chuẩn hoạt động và tính chuyên nghiệp trong các hoạt động của mình.
Bạn cũng phải chứng minh vị thế của công ty trên thị trường đối với các chủ nợ và nhà đầu tư và những lợi ích mà công ty có thể mang lại cho khách hàng tương lai của bạn.
Mô tả doanh nghiệp phải được cập nhật khi doanh nghiệp phát triển theo thời gian.
Để chuẩn bị một bản mô tả kinh doanh hiệu quả, có hai câu hỏi phải được trả lời.
- Thông tin nào để đưa vào mô tả?
- Làm thế nào để đưa thông tin vào mô tả?
Thông tin công ty nào để đưa vào mô tả?
Mô tả công ty được sử dụng để khuyến khích các nhà đầu tư và người cho vay tăng lãi suất của họ. Thông tin được cung cấp phải có khả năng trả lời các câu hỏi ai, cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao và như thế nào mà các bên liên quan đặt ra ngay lập tức.
1. AI?
Ai là người sáng lập?
Tên của công ty là gì?
Mô tả của công ty phải xác minh tên của công ty và danh tính của người sáng lập. Bởi vì người cho vay và nhà đầu tư sẽ muốn biết ai đã thành lập công ty.
Khách hàng mục tiêu là ai?
Khi cung cấp mô tả doanh nghiệp, điều quan trọng là phải biết mục tiêu sẽ là ai. Nếu không, sẽ không có ai tỏ ra quan tâm.
2 CÁI GÌ?
Công ty sẽ cung cấp loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào? NS
Nếu các nhà đầu tư không quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, họ sẽ đơn giản bỏ qua khái niệm này.
Mục tiêu kinh doanh là gì?
Điều quan trọng là phải đặt ra các mục tiêu thực tế để có thể thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.
3. Ở ĐÂU?
Công ty nằm ở đâu?
Vị trí ảnh hưởng rất nhiều đến nhận định của nhà đầu tư.
4 LÀM THẾ NÀO?
Cơ cấu doanh nghiệp sẽ được hình thành như thế nào?
Doanh nghiệp sẽ hoạt động với tư cách là sở hữu độc quyền, đối tác hay công ty?
Mô tả cấu trúc kinh doanh đã được chọn và lý do tại sao nó được chọn.
5. KHI NÀO?
Khi nào kế hoạch kinh doanh sẽ được thực hiện và cho thấy kết quả?
Nhà đầu tư có khả năng muốn biết khi nào các kế hoạch kinh doanh sẽ được thực hiện và nó sẽ mang lại kết quả gì. Và một khi nhiệm vụ hoàn thành, động thái kinh doanh tiếp theo sẽ là gì?
6 TẠI SAO?
Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của công ty?
Điều quan trọng là giải thích tại sao sản phẩm của công ty sẽ chiếm ưu thế trên thị trường và sẽ khác với các sản phẩm cạnh tranh. Điều này sẽ làm cho các nhà đầu tư nhận thức được quan điểm về công ty của bạn và khả năng đầu tư vào công ty này trong tương lai.
Ngoài những câu hỏi này, có nhiều loại thông tin bổ sung có thể được đưa vào tùy thuộc vào bản chất của doanh nghiệp. Mô tả về một công ty cũng có thể bao gồm những thành tựu và thành tích đáng chú ý (nếu có)
- Giải thưởng
Phần này sẽ bao gồm bất kỳ giải thưởng nào mà công ty nhận được cho các hoạt động và hiệu suất khác nhau trong quá khứ. Phần này đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng tích cực về công ty đối với khán giả.
Nó cũng làm tăng tinh thần của những người làm việc cho công ty. Các giải thưởng có mối liên hệ sâu sắc với hình ảnh của một công ty.
- Chứng chỉ
Phần này bao gồm các Chứng chỉ nhận được từ các tổ chức cấp cao và nổi tiếng khác nhau cho các hoạt động được thực hiện trong quá khứ và hiện tại của công ty. Phần này cho thấy công ty đã được công nhận bởi những người quyền lực và lừng lẫy.
- Chương trình nghị sự và các dự án đặc biệt
Phân khúc này bao gồm các dự án lớn do công ty thực hiện và tác động của chúng đến các lĩnh vực khác nhau. Dự án bao gồm ở đây là dự án mà công ty đã hoàn thành xuất sắc và coi đây là công trình tốt nhất của mình cho đến nay.
Nó cũng bao gồm dự án mà họ đang làm hiện tại và dự án họ sẽ thực hiện trong tương lai gần.
- Lời chứng thực
Phần này bao gồm lời chứng thực từ các khách hàng khác nhau của công ty. Nhìn chung, nó bao gồm tất cả các khía cạnh tích cực của công ty về phía khách hàng đã hài lòng với dịch vụ nhận được. Đây là một công cụ mạnh mẽ để truyền cảm hứng cho người khác. Thật không may, nó không được sử dụng.
- Ghi nhận tin tức hoặc phương tiện truyền thông
Phần này bao gồm bất kỳ sự cố nào của công ty đã gây ra sự chú ý của giới truyền thông. Nó cho thấy rằng công ty không phải là một tổ chức vô danh và giới truyền thông nhận thức được các hoạt động của nó và coi trọng những gì công ty làm.
Nhiều mô tả doanh nghiệp cũng bao gồm nhiều yếu tố khác. Nếu bất kỳ mục nào dưới đây là đáng chú ý cho doanh nghiệp, chúng cũng nên được đưa vào.
- Doanh thu hàng năm
Phần này cung cấp một phân tích so sánh ngắn gọn về doanh số hàng năm, cho thấy công ty đã cải thiện bao nhiêu trong những năm qua.
- Mục tiêu tài chính
Phần này liệt kê các cá nhân và tổ chức mà công ty sẽ liên hệ để được hỗ trợ tài chính. Thường thì phần này
- Số lượng nhân viên
Phần này giải thích ước tính sơ bộ về số lượng nhân sự hiện đang được tuyển dụng của công ty.
- Đối tác
Phần này hiển thị cá nhân hoặc các công ty là đối tác kinh doanh của công ty.
- Ảnh chụp
Phần này cung cấp ảnh chụp logo công ty, trụ sở công ty và các quan chức cấp cao.
Làm thế nào để đưa thông tin vào mô tả?
Trong khi mô tả về «cái gì» đưa ra ý tưởng về lý do tại sao mọi người nên quan tâm đến mô tả về công ty và «cách thức» nó được chuẩn bị cho thấy tư duy của doanh nhân cùng với sức mạnh của sự tập trung và tham vọng của anh ta.
1. Đừng Bắt Đầu Với Tên Công Ty.
Tên công ty đã được viết trên mô tả. Đề cập đến nó một lần nữa là không cần thiết. Vì nó sẽ là thừa. Nó cũng có thể được coi là chưa trưởng thành hoặc không chuyên nghiệp. Nó thậm chí có thể làm phiền người đọc.
2. Thể hiện niềm đam mê
Thể hiện niềm đam mê và sự nhiệt tình trong mô tả công ty về lý do tại sao công ty được thành lập, cách nó được tạo ra và mục đích của công ty là gì.
Niềm đam mê phải thể hiện qua hình thức trình bày. Nó cũng sẽ khiến khán giả quan tâm đến toàn bộ kế hoạch kinh doanh.
3. Bỏ qua “Chúng tôi là…”
«We are» không phải lúc nào cũng quan trọng ở câu đầu tiên. Mọi người đọc mô tả công ty sẽ biết ngay từ đầu ai là người bắt đầu kinh doanh. Sử dụng «Chúng tôi» nhiều lần sẽ chỉ làm phiền người đọc. Anh ta cũng được coi là chưa trưởng thành và không chuyên nghiệp.
4. Đừng Giải Thích Điểm Đau. Giải thích Giải pháp.
Điều quan trọng là không tập trung vào những ràng buộc và tình huống bất lợi mà công ty phải đối mặt. Thay vì sử dụng tình huống bất lợi đó làm cơ sở và đưa ra các giải pháp hợp lý và thiết thực cho vấn đề đó.
Nhà đầu tư không đọc mô tả của công ty để nhận ra nó đang trải qua mức độ nào. Họ chỉ quan tâm bạn sẽ vượt qua chúng như thế nào.
5. Kiểm tra độ dài
Đôi khi có thể bị cuốn theo và sử dụng nhiều từ hơn bình thường để mô tả công ty. Sau khi mô tả được viết, hãy kiểm tra kỹ và loại bỏ tất cả các từ không cần thiết và giữ cho nó cụ thể và ngắn gọn.
6. Chỉ cung cấp thông tin cấp cao
Sẽ có một số thông tin về mô tả công ty sẽ được giải thích trong các phân đoạn khác của kế hoạch kinh doanh. Đối với thông tin như vậy, chỉ cần cung cấp một bản tóm tắt cấp cao và để lại phần còn lại của các chi tiết của các phân đoạn được chỉ định đó là đủ.
7. Hãy trung thực
Thay vì sử dụng các cụm từ như «tiên tiến …» và «tương lai của …» và lãng phí không gian, tốt hơn là nên cụ thể và bám sát vào các điểm chính chính. Cho khán giả thấy công ty nghiêm túc như thế nào với các sản phẩm của mình thay vì những lời thừa thãi.
8. Hãy là duy nhất
Trong thời đại ngày nay, mọi người đều có một thị trường toàn cầu, một hệ thống dựa trên đám mây. Nếu công ty sử dụng các thuật ngữ này làm đặc điểm chính, thì không có sự khác biệt giữa các công ty khác và công ty này. Điều quan trọng là mang lại điều gì đó khác biệt cho mọi người. Tính độc đáo cũng cần thiết như việc truyền tải đề xuất giá trị.
9. Đánh mạnh bằng những từ thể hiện giải pháp của bạn
Cung cấp kiến thức sâu rộng về những gì công ty làm và thị trường mà công ty là một phần. Nhiều nhà đầu tư và người cho vay thường tập trung vào hai điểm mấu chốt này trước khi đưa ra quyết định.
10. Đánh giá
Bạn nên xem xét toàn bộ mô tả trước khi phân phối cho khán giả. Có thể có lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp hoặc các vấn đề khác có thể gây ấn tượng tiêu cực cho người nghe. Toàn bộ tài liệu nên được đọc nhiều lần để đảm bảo mọi thứ được chuẩn bị một cách chính xác.
Vào cuối ngày, tất cả phụ thuộc vào ba yếu tố sau:
- Hãy là duy nhất.
- Hãy kiên định.
- Ngắn gọn.
Không phải tất cả các doanh nghiệp đều giống nhau. Mô tả doanh nghiệp phù hợp với một doanh nghiệp có thể không phù hợp với doanh nghiệp khác. Có nhiều yếu tố và phần trong mô tả doanh nghiệp. Tùy thuộc vào tính chất của doanh nghiệp, số lượng phần có thể sử dụng cũng được thay đổi.
Mô tả của một công ty cho một công ty hiện tại không giống như mô tả của một công ty mới thành lập. Có một số yếu tố cơ bản sẽ có trong cả hai, nhưng tổng thể tài liệu sẽ khác. Bên cạnh và định dạng của mô tả cũng sẽ khác nhau.