Media được biết đến là một trong những thuật ngữ chuyên ngành và phổ biến của lĩnh vực marketing. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự nắm rõ về khái niệm Media này, đặc biệt là đối với những bạn trẻ đang chập chững bước vào nghề. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu Media là gì? Đồng thời là những thông tin cần nắm bắt về Media nhé!
Tìm Hiểu Media Là Gì?
Media hay truyền thông chính là một trong những thuật ngữ nhằm mục đích biểu thị chung cho những kênh giao tiếp giữa doanh nghiệp cũng như khách hàng của họ điển hình như: Tạp chí, báo, truyền hình, biển quảng cáo, internet, tờ rơi,…
Các kênh này sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng như một phương thức có mục đích hỗ trợ cho nhãn hàng hoặc trong doanh nghiệp đối với việc truyền tải đa dạng các thông điệp quan trọng đến một hoặc một số đối tượng khách hàng nhất định hiện nay.
Bên cạnh những chức năng truyền tải thông tin thì Media còn được biết đến chính là công cụ có mục đích giúp doanh nghiệp có thể lưu trữ giữ liệu. Đồng thời Media còn cung cấp đến người dùng thông tin cực kỳ chính xác. Thông thường thì Media sẽ kết hợp cùng với các công ty, phương tiện truyền thông đại chúng như in ấn, báo chí, phát thanh,… Mục đích để có thể phát huy được tối đa vai trò của mình trong hoạt động truyền thông đối với doanh nghiệp.
Giờ đây, câu hỏi Media đã được chúng tôi trả lời một cách đơn giản, rõ ràng nhất. Đây là một phương tiện có nhiệm vụ giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp sản phẩm sao cho thu hút cũng như thuyết phục được khách hàng sử dụng được dịch vụ và sản phẩm đó.
Tìm Hiểu Tầm Quan Trọng Của Media
Media là gì và tầm quan trọng của Media như thế nào luôn được xem là hai câu hỏi nhận được đa dạng sự quan tâm đến từ rất nhiều người làm truyền thông marketing hiện nay. Media đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với những tệp khách hàng hiện nay, đem đến vô vàn lợi ích cho người sử dụng đến. Một số vai trò quan trọng và phổ biến nhất của Media chúng ta có thể kể đến như:
-
Media là cầu nối giữa doanh nghiệp cùng với khách hàng để có thể hướng đến những mục tiêu chung.
-
Có khả năng truyền tải một cách cụ thể, rõ ràng đa dạng các thông điệp cũng như lợi ích mà doanh nghiệp sẽ đem đến cho đối tượng khách hàng của mình.
-
Media là phương tiện gia tăng thêm sự cạnh tranh của một doanh nghiệp so với những đối thủ của nó trên thị trường hiện nay.
-
Đây còn là công cụ quảng bá trực tiếp, giúp doanh nghiệp có thể phát triển sao cho mạnh mẽ, ổn định cũng như tăng thêm doanh thu, lợi nhuận cho các hoạt động truyền thông của marketing.
-
Đóng vai trò quan trọng tạo nên thương hiệu cũng như làm nổi bật danh tiếng cho doanh nghiệp. Bạn có thể gây dựng lòng tin, sự tín nghiệm cao trong lòng của khách hàng.
-
Đảm bảo thu hút đa dạng tệp khách hàng quan trọng khác nhau, đặc biệt là vốn khách hàng tiềm năng.
4 Hình Thức Phổ Biến Của Media Hiện Nay
Một người làm truyền thông giỏi thì không chỉ cần tìm hiểu Media là gì mà còn phải nắm rõ được các hình thức phổ biến của Media hiện nay. Trên thực tế cho thấy thì Media được phân loại thành 4 nhóm chủ yếu như sau:
Truyền thông sở hữu – Owned Media
Truyền thông sở hữu chính là một hình thức truyền thông mà đa dạng các doanh nghiệp sẽ tận dụng những kênh có sẵn, đồng thời thuộc quyền quản lý của mình điển hình như: Website, fanpage, blog, landing page để có thể phát triển thương hiệu một cách tốt nhất.
Tại những nền tảng này thì doanh nghiệp có thể chủ động trong quá trình chỉnh sửa, thay đổi cũng như tạo lập được các thông tin. Từ đó nhằm hướng đến những tệp khách hàng thực sự tiềm năng. Hiện nay thì hình thức này khá được ưa chuộng bởi nó sở hữu sự an toàn cũng như tối ưu được chi phí và linh động hơn rất nhiều trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên chúng cũng đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật nâng cao hơn, mục đích để kênh có thể phát triển lâu dài, đạt hiệu quả cao hơn.
Truyền thông trả phí – Paid Media
Đúng như tên gọi thì ở hình thức truyền thông trả phí này thì doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định cho đa dạng các hoạt động truyền thông khác nhau của mình. Ngay lúc này thì doanh nghiệp sẽ không còn tự mình truyền tải thông điệp mà thay vào đó nó sẽ thuê ngoài một bên thứ ba để có thể thực hiện được nhiệm vụ này.
So với Owned Media thì hình thức này sẽ đem lại hiệu quả cực kỳ nhanh chóng hơn khi doanh nghiệp sẽ gia tăng được độ nhận diện thương hiệu, đồng thời là tiếp cận được đa dạng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Tuy nhiên, phương thức này cũng dễ đem đến khó khăn cho việc kiểm soát tiến độ cũng như cách thức thực hiện đối với bên thứ ba. Chi phí cho tất cả những hoạt động này cũng là một trong những thách thức đối với nhiều doanh nghiệp khác nhau.
Truyền thông lan truyền – Earned Media
Đây cũng là một hình thức khá quen thuộc và phổ biến thì khi tìm hiểu Media là gì thì đó là truyền thông lan truyền. Chúng có nhiệm vụ trong việc gợi nhắc về độ viral cũng như lan tỏa sự mạnh mẽ của một thông điệp thành công.
Theo đó thì công chúng cùng với khách hàng lúc này sẽ đóng vai trò chính đối với việc truyền tải thông điệp và thương hiệu đi xa hơn thông qua những hình thức điển hình như: Review, đánh giá, thảo luận, tranh luận,…
Khá giống với Paid Media thì doanh nghiệp cũng không phải sử dụng những nguồn lực tự có. Mà lúc này nó sẽ nhờ vào sự hiệu quả truyền thông của bộ phận đại chúng. Truyền thông lan truyền được đánh giá là hình thức Media mang tính khách quan cao. Doanh nghiệp lúc này sẽ được nhìn nhận đa chiều cũng như thực tế từ góc nhìn của nhiều người. Đồng thời nhờ vậy mà Media nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng sử dụng.
Ở khía cạnh ngược lại thì các thông tin sẽ được lan truyền thường khó kiểm soát hơn về độ chính xác cũng như tính tích cực cao. Chính vì vậy, doanh nghiệp lúc này cũng gặp hạn chế khi đo lường hiệu quả đối với phương thức này.
Truyền thông chia sẻ – Shared Media
Truyền thông chia sẻ hiện nay được biết đến với 2 hình thức phổ biến đó chính là Social Media cùng với Word of Mouth.
-
Social Media: Doanh nghiệp lúc này sẽ phát triển thương hiệu qua các trang mạng xã hội phổ biến điển hình như Instagram, Facebook, Youtube,… bằng những video, hình ảnh, bài post cực kỳ thu hút và hấp dẫn.
-
Word of Mouth: Đây được biết đến là hình thức truyền miệng giữa các khách hàng khác nhau tương đối giống với Earned Media mà chúng tôi đã giới thiệu ở bên trên. Đây cũng được biết đến là một trong những khái niệm thường gặp khi bạn tìm hiểu Media là gì.
Truyền thông qua các kênh Social được đánh giá là xu hướng nổi bật nhất trong thời đại công nghệ số hiện nay bởi đa dạng các ưu điểm khác nhau. Lượng khách hàng lớn và tiềm năng cùng với phương thức truyền thông đa dạng, linh hoạt.
Tuy nhiên thì để có thể đạt được hiệu quả cao hơn ở các kênh Social Media thì các doanh nghiệp lúc này cần phải tuân thủ cũng như nắm bắt nhiều quy tắc, luật chơi phức tạp của chúng.
Đâu Là Những Kênh Media Phổ Biến Và Hiệu Quả, Đáng Tin Cậy?
Hiện nay, Media là gì đã không còn là câu hỏi quá khó với đa dạng người sử dụng bởi sự phát triển cũng như phủ sóng rộng rãi của các kênh truyền thông cho mọi mặt trong cuộc sống. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 3 kênh Media được xem là phổ biến cũng như hiệu quả nhất hiện nay.
Blog
Blog chính là nơi doanh nghiệp tạo ra cũng như đem đến cho người sử dụng đa dạng những thông tin hữu ích với nội dung dạng chữ và nội dung dạng hình ảnh. Câu hỏi Media là gì cũng được biết đến là chủ đề được nhiều doanh nghiệp chia sẻ trên trang blog của mình.
Hiện nay thì blog thường được tích hợp chung với trang web của doanh nghiệp. Mục đích để vừa mang tính chia sẻ, cung cấp thông tin và vừa đóng vai trò truyền thông đối với thương hiệu của doanh nghiệp.
Khách hàng cũng có thể hiểu rõ hơn về câu chuyện thương hiệt, những nét đặc biệt của doanh nghiệp. Đồng thời là sản phẩm nổi bật mà doanh nghiệp đang cung cấp. Đây cũng chính là kênh tương tác hiệu quả nhất giữa các doanh nghiệp cũng như người sử dụng hiện nay.
Báo chí online
Tiếp theo chúng ta không thể bỏ qua kênh báo chí online, đây được đánh giá là một trong những kênh Media phổ biến được nhiều người đánh giá cao. Trong kỷ nguyên số hóa đang trong đà phát triển mạnh mẽ như ngày nay thì việc tận dụng báo chí trực tuyến cũng được đánh giá là một trong những xu hướng tất yếu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải học hỏi cũng như thực thi.
Hiện nay, báo chí online không chỉ là công cụ cung cấp đa dạng các thông tin, giải đáp thắc mắc về những câu hỏi như Media là gì, mà đây còn là doanh nghiệp tận dụng để có thể quảng bá thương hiệu cũng như gia tăng được độ nhận điện đến đa dạng các tệp khách hàng trong xã hội hiện nay.
Social Media
Tính đến thời điểm hiện tại thì các kênh Social Media vẫn được đánh giá là hình thức truyền thông Media đem lại hiệu quả cực cao cho các doanh nghiệp. Sự truyền tải, tính tương tác cũng như tốc độ chuyển đổi thông tin đều là những yếu tố hoàn hảo. Yếu tố này được bất kỳ thương hiệu nào cũng đều nhận được khi sử dụng đa dạng các kênh Social này.
Ngoài ra, các trang mạng xã hội cũng đem đến cho khách hàng sự viral và hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ. Mục đích để nhằm thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng đối với đa dạng các doanh nghiệp khác nhau.
Vừa rồi chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn Media là gì? Đồng thời là bật mí những thông tin cần nắm bắt về Media. Qua đây các bạn đã hiểu rõ được khái niệm của Media, tầm quan trọng của Media và những hình thức phổ biến của Media. Hy vọng bài viết sẽ đem đến nhiều thông tin bổ ích cho các bạn, đừng quên theo dõi chúng tôi thường xuyên để có được những kiến thức tuyệt vời nhất.