E- Commerce được đánh giá là một trong những bước tiến mới nhất trong lĩnh vực kinh doanh hiện nay. Hầu hết tất cả mọi doanh nghiệp hiện đại đều tấn công sang thị trường E-Commerce. Nhằm mục đích nâng cao doanh thu, thu lại cho mình thêm nhiều lợi nhuận. Để tìm hiểu E-Commerce là gì hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Tìm Hiểu Khái Niệm E-Commerce
Thương mại điện tử trong tiếng anh chính là E-Commerce, đây là tên viết tắt của Electronic Commerce. Đây được biết đến là mô hình kinh doanh lớn cho phép đa dạng các công ty và cá nhân có thể thực hiện việc kinh doanh thông qua các mạng điện tử, đặc biệt chính là mạng Internet.
Theo định nghĩa ngắn gọn đến từ Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) thì thuật ngữ Thương mại điện tử được hiểu chính là sản xuất, phân phối, tiếp thị cũng như bán hàng hoặc phân phối hàng hóa cùng với dịch vụ bằng phương tiện điện tử hiện đại. Theo như Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử của Chính Phủ thì hoạt động thương mại điện tử chính là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ cho quá trình hoạt động của thương mại điện tử có kết nối với mạng internet, mạng viễn thông di động hoặc có kết nối với các mạng mở khác.
Về cơ bản thì thương mại điện tử lúc này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc luân chuyển hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp, các nhóm và cá nhân. Đây là phần không thể thiếu đối với tất cả những hoạt động kinh doanh hay với bất cứ doanh nghiệp nào. Chính vì vậy thực chất, thuật ngữ thương mại điện tử là nói tới các hoạt động thương mại mua bán thông qua mạng Internet.
Tổng Hợp 9 Hình Thức Giao Dịch Thương Mại Điện Tử
Căn cứ vào sự phân chia thành 2 nhóm thương mại điện tử đó là nhà cung cấp/nhà sản xuất cùng với người tiêu dùng/khách hàng thì chúng ta có thể phân loại thương mại điện tử thành 9 nhóm quan trọng sau đây:
Doanh nghiệp – Doanh nghiệp (Business To Business hay B2B)
Hình thức này mô tả giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp điển hình như giữa nhà sản xuất cùng với người bán buôn. Hoặc có thể là giữa người bán buôn với người bán lẻ.
Doanh nghiệp – Người tiêu dùng (Business To Consumer hay B2C)
Hình thức doanh nghiệp – người tiêu dùng sẽ mô tả giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp đối với người dùng cuối cùng.
Người tiêu dùng – Người tiêu dùng (Consumer To Consumer hay C2C)
Đây chính là giao dịch thương mại trực tuyến giữa những người tiêu dùng thông qua một bên riêng biệt chính là bên thứ ba. Ví dụ như một trong web đang làm trung gian đấu giá trực tuyến hoặc trung gian bán hàng.
Người tiêu dùng – Doanh nghiệp (Consumer To Business hay C2B)
Hình thức người tiêu dùng – doanh nghiệp này chính là hình thức mà các doanh nghiệp sử dụng một mạng lưới nội bộ đã cung cấp sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho nhân viên của mình.
Doanh nghiệp – Chính phủ (Business To Government hay B2G)
Đây chính là một trong những dạng của B2B, tiếp thị dịch vụ cho các khu vực công nhằm mục đích cung cấp sản phẩm, dịch vụ đối với các cơ quan Chính phủ tại các cấp khác nhau như Chính phủ, chính quyền địa phương. Điều này được thực hiện thông qua các kỹ thuật truyền thông điển hình như xây dựng thương hiệu, quan hệ công chúng,…
Chính phủ – Chính phủ (Government To Government hay G2G)
Hình thức chính phủ – chính phủ là sự tương tác trực tuyến và phi thương mại giữa các cơ quan, tổ chức thuộc Chính phủ với các cơ quan, ban ngành, tổ chức khác thuộc Chính phủ.
Chính phủ – Doanh nghiệp (Government To Business hay G2B)
Hình thức này chính là sự tương tác trực tuyến, phi thương mại giữa các cơ quan của Chính phủ đối với các doanh nghiệp với mục đích cung cấp đa dạng cá thông tin cũng như tư vấn doanh nghiệp.
Chính phủ – Công dân (Government To Citizen hay G2C)
Cuối cùng chính là hình thức chính phủ – công dân, đây là sự truyền thông giữa chính phủ đối với khu vực tư nhân và công dân của mình.
Ưu Điểm Tuyệt Vời Của E-Commerce Mang Lại Cho Người Sử Dụng
Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển hiện đại. Kéo theo đó chính là sự phát triển của đa dạng các ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Trong đó không thể không nhắc đến thị trường thương mại điện tử. Với sự bùng nổ của internet hiện nay thì E-Commerce đã trở thành mảnh đất cực kỳ màu mỡ, giàu tiềm năng cho đa dạng các chủ doanh nghiệp để phát triển. Một trong những điểm mạnh của E-Commerce có thể kể đến điển hình như:
Không giới hạn giao dịch
Mọi hoạt động giao dịch của thị trường điện tử thương mại đều sẽ không bị giới hạn về thời gian cũng như khoảng cách địa lý. Người bán hàng ở đây có thể mở cửa tiệm của mình suốt 24 giờ trong cả một năm. Trong khi đó thì người mua hàng lúc này sẽ được phép mua hàng trong bất kỳ thời điểm nào. Bên cạnh đó, do với các cửa hàng truyền thống thì thị trường thương mại điện tử này sẽ hỗ trợ người sử dụng giao dịch xuyên quốc gia. Chính vì vậy, bạn có thể trao đổi cũng như mua bán các sản phẩm, dịch vụ không giới hạn.
Chi phí phù hợp
Đối với những cửa hàng truyền thống bình thường thì bạn sẽ cần phải trả phí thuê mặt bằng, phí decor và phí cho nhân viên. Trong khi đó thì E-Commerce hoàn toàn không yêu cầu bạn sẽ chi trả những khoản này. Bên cạnh đó, khi sử dụng công nghệ để có thể quản lý cửa hàng trực tuyến cực kỳ dễ dàng. Ngoài ra thì sức cạnh tranh trên E-Commerce cũng cực kỳ lớn so với các sản phẩm ngoài thị trường thực. Lý do bởi sản phẩm trực tuyến này thường dễ mua với mức giá cực kỳ hấp dẫn.
Đa dạng các ưu đãi khác nhau
Sàn thương mại điện tử sẽ tổ chức chương trình khuyến mãi theo tháng và năm hoặc các dịp lễ lớn. Đây chính là điểm cộng lớn nhất của E-Commerce. Hơn nữa, việc cung cấp sản phẩm giá tốt nhưng vẫn có thể đảm bảo được chất lượng tốt. Từ đó giúp thu hút khách hàng một cách nhanh chóng. Một số nền tảng thương mại điện tử lúc này sẽ đánh giá khách hàng bằng các cấp độ khác nhau dựa trên mức độ mua sắm của họ. Ở cấp bậc càng cao thì những khách hàng này càng nhận thêm được nhiều ưu đãi lớn.
Có tính minh bạch, thông minh rõ ràng
Tất cả những sản phẩm trên E-Commerce đều được hiển thị một cách rõ ràng và chi tiết nhất có thể. Mọi thông tin quan trọng như cách sử dụng, đánh giá và giá cả đều được cung cấp cực kỳ đầy đủ. Do đó thì khách hàng lúc này sẽ có cái nhìn chính xác, trực quan hơn đối với từng dịch vụ và sản phẩm.
Những Thách Thức, Khó Khăn Của E-Commerce
Lòng tin của khách mua hàng
Ngày nay, những mặt hàng đểu và kém chất lượng thường xuất hiện tràn lan trên các cửa hàng trực tuyến. Điều này cũng đã trở thành một trong những vấn nạn cực kỳ lớn đối với những sàn thương mại điện tử của Việt Nam, từ đó gây ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp bán hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, lòng tin của người sử dụng đối với mặt hàng trên mạng thường khá lăn tăn.
Tính cạnh tranh cực cao
E-Commerce phát triển tỷ lệ thuận với sự ra đời của các sàn điện tử thương mại lớn, chính vì vậy E-Commerce có tính cạnh tranh cực kỳ khốc liệt.
Thời gian giao hàng hạn chế
Như các bạn đã biết cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông tại Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Điều này đã gây ra ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hàng hóa cũng như trao đổi sản phẩm. Ngoài ra thì hệ thống của máy chủ tại cửa hàng các sàn thương mại điện tử lúc này vẫn chưa được tối ưu hiệu quả. Điều này gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông trong quá trình giao dịch.
Gặp nhiều bất cập trong thanh toán
Các nền tảng thương mại điện tử phần lớn đều được hợp tác với ví điện tử. Tuy nhiên thì số lượng người sử dụng hình thức thanh toán qua ví điện tử của E-Commerce chưa cao. Một trong những lý do chính là các ngân hàng Việt Nam chưa đồng bộ cùng các ví điện tử phổ biến. Bên cạnh đó, việc thanh toán thông qua internet banking của E-Commerce vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chậm. Điều này gây mất thời gian cũng như khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Chính vì vậy phần lớn người sử dụng lúc này nếu có những thói quen thanh toán bằng tiền mặt.
Top 3 Sàn Thương Mại Điện Tử Lớn Nhất Tại Việt Nam
Shopee
Tính đến thời điểm hiện nay thì sàn thương mại điện tử Shopee đã du nhập vào Việt Nam được hơn 5 năm. Shopee từ một trang thương mại nhỏ đã trở thành một trong những ông lớn đi đầu trong lĩnh vực này. Với đa dạng các ưu điểm nổi bật thì Shopee từng bước đã chinh phục được người sử dụng. Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử này còn có chiến lược Marketing cực kỳ hiệu quả. Chính vì vậy, Shopee được đánh giá là một trang thương mại điện tử thu hút lượng lớn nhà đầu tư cũng như khách hàng tiềm năng.
Tiki
Tiki nổi tiếng chính là sàn thương mại điện tử chuyên giao dịch văn phòng phẩm điển hình như dụng cụ học tập, truyện, sách. Tiki tiếp tục mở rộng sang các mặt hàng đa dạng khác nhau như công nghệ, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm. Đặc biệt, Tiki đã gia nhập vào thị trường thương mại điện tử của Việt Nam 11 năm. Đây cũng được xem là một trong những tiền bối về sàn thương mại điện tử tại nước ta.
Lazada
Vào năm 2012, Lazada đã tấn công vào thị trường thương mại điện tử của Việt Nam. Lợi thế lớn nhất của kênh mua sắm này chính là sở hữu nguồn vốn nước ngoài cực lớn. Lý do bởi sàn thương mại điện tử này thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba. Tương tự như những sàn thương mại bên trên, Lazada cung cấp đa dạng các sản phẩm cho nhiều lĩnh vực khác nhau.
Thời gian đầu khi hoạt động thì Lazada đã không được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên trong những năm gần đây thì chất lượng sản phẩm trên kênh thương mại này ngày càng được cải thiện. Nhờ đó thì Lazada vẫn lọt trong top những sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.
Vừa rồi, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn E-Commerce là gì, ưu và nhược điểm của E-Commerce. Đồng thời chính là top 3 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam được người dùng đánh giá cao. Hy vọng bài viết đem đến cho bạn những thông tin tuyệt vời về E-Commerce.