17:17 | 21-04-2020

Chuyện Về Những Người Xây Hệ Thống Bắt “Cuộc Gọi Rác” Đầu Tiên Ở Việt Nam

Gần một năm căng mình “bắt cuộc gọi rác” của các kỹ sư Trung tâm Không gian mạng đã giúp Viettel trở thành nhà cung cấp đầu tiên ở Việt Nam triển khai giải pháp chặn cuộc gọi rác bảo vệ khách hàng.

Vấn nạn cuộc gọi rác ngày càng bùng phát gây phiền nhiễu đến hàng triệu người dùng di động. Nhiều khách hàng cho biết họ chặn không xuể “số điện thoại rác” còn nhà cung cấp viễn thông thì bó tay vì số lượng cuộc gọi trên hệ thống lên tới hàng trăm triệu cuộc gọi một ngày. Viettel cần phải chặn được các cuộc gọi quấy nhiễu khách hàng và đề bài hóc búa này đã được các kỹ sư VTCC nghiên cứu tìm lời giải.

Xây hệ thống từ con số 0

Anh Nguyễn Trung Kiên, Trưởng sản phẩm cho biết: “Lúc nhận đề bài nhóm cũng hoang mang lắm vì ở Việt Nam chưa có hành lang pháp lý để chặn cuộc gọi, chúng ta không có bằng chứng cụ thể để xác nhận thuê bao có phát tán cuộc gọi không. Trong khi đó, việc phân loại cuộc gọi theo thời gian thực đòi hỏi năng lực xử lý rất lớn. Trên thế giới, 1 số nhà mạng lớn cũng bắt đầu tự phát triển các hệ thống tương tự như AT&T tại Mỹ. Tuy nhiên, đánh giá các phiên bản còn nhiều hạn chế, chưa phù hợp với thực tế ở Việt Nam. Vì vậy chúng tôi quyết định tự xây hệ thống cho riêng Viettel”.

Sau gần 8 tháng mày mò nghiên cứu giải pháp kỹ thuật và nghiệp vụ, hệ thống Antispam call được các kỹ sư TTKGM khai sinh từ con số 0. Nhờ áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hệ thống đưa ra giải pháp 3 bước giúp chặn lọc, cảnh báo, quản lý thuê bao phát tán cuộc gọi spam, lừa đảo.

Cụ thể hệ thống lấy dữ liệu từ việc phân tích hồ sơ người dùng, hành vi viễn thông và mối quan hệ giữa các thuê bao là đầu vào cho mô hình dự đoán để tìm ra các thuê bao nghi ngờ thực hiện hành vi spam thoại, cuộc gọi lừa đảo. Tiếp đến hệ thống sử dụng các kênh tương tác với khách hàng, bao gồm tin nhắn USSD, tin nhắn SMS và cuộc gọi Happycall, giúp xác nhận chính xác các thuê bao nghi ngờ này có phải là thuê bao Spam thoại không. Từ các kết quả phân tích và phản hồi của người dùng hệ thống đưa ra quyết định chặn lọc thuê bao, cảnh báo khách hàng đầu cuối hoặc khuyến nghị khách hàng sử dụng các dịch vụ định danh cuộc gọi được quản lý theo quy định của pháp luật.

Tính đến nay hệ thống “chặn cuộc gọi rác” đã xác định hơn 600.000 thuê bao có hành vi giống spam thoại. Trong tháng 2/2020, độ chính xác của hệ thống khi được khách hàng sử dụng USSD phản hồi lên tới ~ 83%.

Đột phá về giải pháp công nghệ  giúp mở ra thị trường mới cho VTCC

Dựa trên nền tảng Big data nhóm sản phẩm đã có thể xử lý dữ liệu hồ sơ của hơn 120 triêu người dùng trong và ngoài mạng, phân tích thời gian thực hơn 12 triệu cuộc gọi/ giờ với hạ tầng sẵn sàng lưu trữ 90 TB (Terabyte) dữ liệu. Bên cạnh đó công nghệ học máy, trí tuệ nhân tạo được sử dụng làm nền tảng trong các mô hình dự đoán như: Mô hình dự đoán mối quan hệ của hơn 120 triệu thuê bao, mô hình dự đoán thuê bao nghi ngờ, mô hình dự đoán cuộc gọi nghi ngờ spam theo thời gian thực, mô hình chấm điểm mức độ tin cậy của khách hàng… giúp tìm ra chính xác thuê bao Spam thoại.

Những kỹ sư đã tạo nên hệ thống “chặn cuộc gọi rác” của Viettel

Những công nghệ hiện đại này đã giúp hệ thống Antispam thoại là 1 trong những sản phẩm đầu tiên trên thế giới bảo vệ khách hàng chủ động khỏi các cuộc gọi spam quảng cáo, lừa đảo. Hệ thống kết hợp với Antispam SMS mà Viettel đã cung cấp trước đó tạo thành một hệ 1 hệ sinh thái bảo vệ người dùng trước vấn nạn tin nhắn rác và cuộc gọi rác. Triển khai giải pháp này sẽ giúp mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng khi sử dụng mạng di động Viettel. Song song việc thực hiện trách nhiệm xã hội với hành vi spam cuộc gọi, lừa đảo, Tập đoàn có thêm công cụ quản lý chặt chẽ các thuê bao phát tán cuộc gọi, đảm bảo nhu cầu về quảng cáo, thông tin, đồng thời bảo vệ khách hàng đầu cuối. Giúp cung cấp công cụ cho các cơ quan quản lý thực hiện giám sát, ngăn chặn tình trạng phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo ngày càng nở rộ.

Viettel Cyberspace Center
vtcc.vn