Tagline là gì? Một tagline hay và thu hút sẽ gây ấn tượng đặc biệt cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn chưa hiểu rõ khái niệm tagline là gì và nhầm lẫn với slogan.
Tagline là gì?
Tagline là thuật ngữ liên quan đến ngành marketing, dùng để định hình và khẳng định thương hiệu doanh nghiệp. Đặc biệt là trong kinh doanh nhà hàng, khách sạn.
Tom Bodett chính là cha đẻ của câu tagline đầu tiên trên thế giới. Khi đang ghi âm một đoạn quảng cáo qua radio cho Motel 6, ông phát hiện ra kịch bản của mình còn thiếu một vài giây. Vì vậy khi kết thúc mẫu quảng cáo, Tom đã ngẫu hứng thêm một vài từ nhưng điều bất ngờ là chính câu nói đó đã trở thành 1 cú “hit” với khách hàng. Đến nay, sau 30 năm nhưng quảng cáo Motel 6 của ông vẫn nổi tiếng với tagline “We’ll leave the light on for you” (tạm dịch “Chúng tôi luôn chờ đợi bạn”).
Tagline xuất hiện ở các mẫu quảng cáo và clip giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp
Vậy trong marketing hiện đại, tagline nghĩa là gì? Ngày nay, tagline mang chức năng định vị sản phẩm và triết lý của công ty. Tagline thường xuất hiện trên các mẫu quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hoặc chiến dịch nơi doanh nghiệp tham gia. Điển hình có thể nói đến Nike với tagline “Just do it”, Canon có “Delighting You Always” … Và tất nhiên kinh doanh nhà hàng, khách sạn cũng không thể thiếu đi những tagline ý nghĩa, ấn tượng và thu hút.
Tagline và slogan có gì khác biệt?
Không ít bạn bị nhầm lẫn khi phân biệt tagline và slogan. Khác với tagline, slogan là một câu văn ngắn diễn tả một lời hứa, cam kết về giá trị hay hướng phát triển cho sản phẩm của doanh nghiệp, có thể chứa đựng, truyền tải chiến lược của công ty. Thông thường, slogan sẽ áp dụng lối chơi chữ, điệp âm, từ ngữ có nghĩa mở rộng…
Những câu tagline có thể dễ thương, hài hước, tưng tửng hoặc chả liên quan gì cả, nhưng thông thường không giúp gì mấy cho sự thành công của thương hiệu.
Slogan dành cho một sản phẩm hay một chiến dịch với phạm vi nhỏ hơn, tồn tại trong thời gian ngắn hơn tagline. Slogan thường được thay đổi nhiều lần để giữ sự tươi mới, không nhàm chán trong mắt khách hàng.
Slogan có tuổi thọ ngắn hơn tagline
Làm thế nào để có một tagline hay?
Để có một tagline hay, ấn tượng và ý nghĩa, bạn chỉ tuân thủ 4 nguyên tắc cơ bản sau đây:
- Ngắn gọn: Bạn hãy nghĩ đơn giản rằng tagline là một nhãn dán cho người xem mô tả nhanh về các thành phần có chất lượng hơn là cuốn sách dài miên man để chỉ ra chi tiết toàn bộ câu chuyện. Từ ngữ cần ngắn gọn và súc tích
- Sáng tạo: Tagline hiện đại hãy nói không với những lời tuyên bố nhạt nhẽo, mơ hồ và vô nghĩa. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng các động từ sáng tạo và dẫn dắt khách hàng
- Thân thiện: Tagline kết nối cần tập trung xây dựng mối liên hệ lâu dài với khách hàng bằng sự thân thiện và chân thành qua ngôn từ.
- Sinh động: Bạn có thể trang trí tagline để dễ dàng truyền tải thông điệp ý nghĩa sâu sắc. Tuy nhiên, đừng dùng từ quá cao siêu hay khó hiểu mà cả những người học vấn cao cũng không sử dụng trong các bài viết học thuật. Tuy đó là một tagline hay nhưng thật tệ khi không ai hiểu.
Một số câu tagline hay của các doanh nghiệp lớn
- Nâng niu bàn chân việt (Bitis)
- Khơi nguồn sáng tạo (Trung Nguyên)
- Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu (Prudential)
- Hãy khác biệt (Apple)
- Vị ngon trên từng ngón tay (KFC)
- Cứ làm đi (Nike)
- Thật sự thiên nhiên (TH True Milk)
Trên đây là bài viết tìm hiểu tagline là gì, phân biệt tagline và slogan và cách sáng tạo tagline hay. Mong rằng bài viết sẽ giúp doanh nghiệp của bạn sở hữu tagline thật ấn tượng!