Banner là một phần của công tác truyền thông, tuy nhiên không phải banner nào cũng sẽ hoạt động tốt. Để biết chi tiết về banner là gì, tầm quan trọng của nó trong hoạt động truyền thông một chiến dịch hay cách thức để tạo ra một sản phẩm banner chuẩn, có sức ảnh hưởng thì đừng bỏ qua bài viết sau đây.
Banner là gì
Banner là một thuật ngữ dùng để chỉ những biển hiệu, biển quảng cáo cho thương hiệu được sử dụng ở ngoài trời, trên website hoặc ở trên mạng xã hội. Banner là một dạng ấn phẩm truyền thông cho một sản phẩm, dịch vụ, sự kiện với mục đích chính là thu hút người xem, khiến họ quan tâm, kích thích và tạo ra nhu cầu sử dụng.
Banner lần đầu tiên được ra mắt ngày 27 tháng 10 năm 1994 ở trên tạp chí Wired. Banner này rất đơn giản, chỉ với hai câu hỏi ngắn gọn “Bạn đã bao giờ nhấp chuột vào đây chưa? Bạn sẽ nhấp chuột vào ngay chứ?”.
Để tạo ra một banner cần phải có kích thước, màu sắc chủ đạo cho banner, có nội dung, hình ảnh, nút kêu gọi hành động CTA, logo, tên thương hiệu để có thể nhận diện thương hiệu. Hãy chuẩn bị trước các yếu tố trên để việc tạo ra banner được liền mạch và suôn sẻ.
Mục đích sử dụng banner
Banner là dạng hình thức truyền thông, còn có loại banner huy hiệu được biết đến với tên gọi là cờ hiệu. Nó thường có dạng huy hiệu thiết kế hình tròn, vuông, chữ nhật đơn giản. Banner huy hiệu thường chỉ thể hiện một huy hiệu cơ bản, thường được bỏ qua các tiêu ngữ, chóp mũ, mũ miện và một vài yếu tố khác trong huy hiệu.
Banner tôn giáo lại là những banner trong nhà thờ. Trước đây thường được dùng trong các cuộc diễu hành trong và ngoài nhà thờ, tuy nhiên, hiện nay thì những banner này chuyển hướng sang trưng bày ở trên tường, cột. Những banner này cũng còn được dùng để truyền bá cho những người trong tôn giáo.
Banner của tổ chức, công đoàn là một loại banner dùng trong các loại hoạt động công đoàn. Banner này thường có logo chính của Tổng liên đoàn. Thông qua banner, các tổ chức, các công đoàn sẽ chuyển tải những thông điệp, những chương trình nào có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động.
Banner thể thao là tập hợp những banner sử dụng trong khán đài, những nơi diễn ra các chương trình hoạt động thể thao. Trên banner thường sẽ có hình logo, tên, bí danh, tiêu ngữ, màu cờ và sắc áo của đội hoặc cá nhân được cổ vũ. Những banner thể thao bên cạnh việc hỗ trợ giúp vinh danh người chơi thể thao xuất sắc hiện tại thì còn được dùng để tưởng nhớ những anh hùng thể thao ở trong quá khứ.
Những banner này cũng có thể được người hâm mộ đem vào trên khán đài hoặc sẽ được treo sẵn trên thanh xà của các sân vận động. Banner thể thao, thường sẽ được chú trọng đến màu sắc, logo của các thành viên của đội hoặc các nhân người chơi thể thao.
Banner quảng cáo là một cách thức truyền thông, thu hút, gây ấn tượng cho các khách hàng tốt nhất hiện nay. Tính tới thời điểm như hiện tại, các banner quảng cáo đang thực hiện rất tốt các nhiệm vụ chính của mình trong truyền thông online khi quảng bá các hình ảnh thương hiệu và đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tính chất của banner quảng cáo chính là thu hút, gây ấn tượng mạnh với người xem, khiến họ quan tâm đến sản phẩm và các dịch vụ đang quảng cáo. Vậy nên, banner rất cần được thiết kế lạ mắt, nổi bật, thông điệp truyền tải dễ hiểu. Những banner được quảng cáo động thường gây chú ý tốt hơn banner quảng cáo tĩnh.
Tầm quan trọng của banner trong hoạt động quảng cáo
- Tạo dữ liệu khách hàng tiềm năng: Banner sẽ là một ấn phẩm truyền thông mà các doanh nghiệp làm ra để phục vụ cho một chiến dịch quảng cáo cụ thể nào đó. Một chiến dịch quảng cáo được xem là thành công thì banner góp phần không nhỏ. Thông qua các banner quảng cáo doanh nghiệp sẽ có thể biết được ai đang quan tâm đến các sản phẩm dịch vụ của bạn, những người hứng thú sẽ có thể chủ động liên lạc để tìm hiểu thêm, tạo dựng được một tệp dữ liệu khách hàng tiềm năng.
- Nổi bật sản phẩm/dịch vụ mới: Các doanh nghiệp truyền thông hiện nay trên thị trường muốn đẩy mạnh kinh doanh cho các loại sản phẩm, dịch vụ sẽ sử dụng banner quảng cáo cho nó. Với khả năng tạo được sự chú ý tốt đến từ banner, những mặt hàng được đặt trên đó sẽ có thể được nổi bật, dễ dàng được người dùng biết đến.
- Kêu gọi sự chú ý của khách hàng: Banner sẽ thường được designer thiết kế tỉ mỉ, thật độc đáo, bắt mắt người xem, nhờ vậy có thể gây được sự chú ý đến khách hàng. Đây cũng chính là dạng ấn phẩm truyền thông ít chữ, thông điệp thật ngắn gọn, dễ hiểu, nhờ đó có thể tạo hiệu ứng truyền thông tốt, đủ sức thuyết phục cho người nhìn dừng lại để đọc.
- Gia tăng nhận thức về thương hiệu: Trên banner có chứa logo, tên thương hiệu, màu sắc chính chủ đạo những yếu tố có liên quan đến khả năng nhận diện thương hiệu. Thông qua những banner quảng cáo, thương hiệu của các doanh nghiệp sẽ được nhiều người biết đến hơn. Những thương hiệu lớn ví dụ như IBM, Apple, Nike,…thông qua việc quảng cáo truyền thông thương hiệu để phát triển kinh doanh.
Kích thước chuẩn cho các loại banner
Banner báo, tạp chí
Banner báo, tạp chí là một loại banner được thiết kế để đăng lên báo giấy hay tạp chí. Với nhiều layout khác nhau mà kích thước của loại banner này cũng có thể khác nhau.
Cùng với đó, những loại banner đăng trên báo và tạp chí cần phải đảm bảo sẽ thực hiện theo đúng quy định của các tòa soạn khác nhau. Kích thước đẹp nhất chính là khi chiều ngang của banner bằng với phần độ rộng của nội dung đang được đăng tải trên mặt báo, tạp chí.
Banner đường phố
Banner đường phố sẽ được treo ngoài trời, những nơi mà nhiều người đi bộ, người lái xe dễ dàng nhìn thấy. Những banner này sẽ yêu cầu phải bắt mắt, thu hút ngay từ cái nhìn thoáng qua, bởi vì khi đang lái xe họ chỉ có vài giây để nhìn thấy.
Kích thước của banner trên đường phố tùy thuộc vào điểm dựng, vì vậy mà các kích thước, nội dung thiết kế của mẫu banner này dễ thay đổi. Là một mẫu banner có kích thước đa dạng, những mẫu banner này vẫn sẽ có kích thước chuẩn là ngang 1 x 4 mét hoặc là kích cỡ 0.8 x 3 mét, dọc là 0.6 x 1.6 mét hoặc 0.8 x 1.8 mét hoặc 0.8 x 2 mét.
Banner online
Banner online là những loại banner dùng trên website, mạng xã hội, báo điện tử. Hiện nay, loại banner online này đang rất phổ biến và đem về một hiệu quả cao. Mục đích của các banner online là truyền tải thông điệp chiến dịch quảng cáo giúp cho sản phẩm, dịch vụ.
Kích thước của các banner online thường nhỏ, mới mỗi kênh riêng khác nhau kích thước này cũng có sự khác biệt. Ở mỗi thời điểm đăng, mỗi vị trí trên website kích thước của các banner cũng khác nhau.
Đối với website, kích thước chuẩn 728 x 90 px được sử dụng nhiều nhất ở các vị trí Leader board, dành cho website có giao diện có kích thước màn hình 800 x 600. Với website kiểu hai cột, banner 300 x 100 px và 300 x 250 px sẽ được ưu tiên. Nên tối ưu kích thước và dung lượng của các banner trên website để trang không bị chạy chậm đi.
Đối với nhiều mạng xã hội, với những kênh khác nhau, kích thước này cũng sẽ khác nhau. Kích thước phù hợp để chạy quảng cáo ở trên nền tảng Facebook là 1280 x 682 px, trên Instagram sẽ là 1200 x 1200 px. Đây là hai kênh được nhiều doanh nghiệp chọn để treo banner online nhất.
Các bước để thiết kế banner hiệu quả
Xác định đối tượng khách hàng cùng hành vi mua hàng
Banner được thiết kế ra với mục đích chính là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với nhiều người dùng, thuyết phục họ mua và sử dụng. Vì vậy, xác định được đối tượng khách hàng và hành vi khách hàng là một hành động phải làm. Với những mặt hàng kinh doanh khác nhau, đối tượng khách hàng, người dùng sẽ có thể khác nhau và hành vi mua hàng của họ cũng sẽ khác nhau. Từ việc xác định được các khách hàng mục tiêu, những bước thiết kế banner sau đó sẽ được triển khai tốt hơn.
Xác định kênh quảng bá online để lựa chọn kích thước phù hợp
Có rất nhiều kênh quảng cáo online để treo banner. Với thuật toán khác nhau của mỗi kênh, kích thước banner hiển thị tối ưu cũng khác nhau, do đó, thiết kế cần xác định đúng kênh để thiết kế được một tấm banner hiển thị đẹp mắt nhất. Thậm chí, trong cùng một kênh, nếu bạn muốn đặt ở những vị trí khác nhau, kích thước cũng như bố cục cũng cần thay đổi để có thể đảm bảo nội dung được hiển thị tốt nhất.
Xác định thông điệp mà banner cần truyền tải đến khách hàng
Banner chính là công cụ truyền tải thông điệp đến khách hàng, vì vậy cũng cần phải xác định thông điệp nào phù hợp để có thể đưa lên trên banner. Banner cũng cần phải gây được ấn tượng mạnh với người đọc nhanh chóng, do đó thông điệp nên phải được ngắn gọn, rõ ràng. Không nên truyền tải thông điệp nào quá cao siêu, tốn nhiều thời gian để có thể suy ngẫm, bởi vì banner rắc rối sẽ bị khách hàng bỏ qua.
Muốn tạo ra một thông điệp trên banner hay người thực hiện phải biết được rằng banner đó dành cho ai, sản phẩm nào được đưa lên, thời gian diễn ra là khi nào, địa điểm đặt ở đâu, lý do mà khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn là gì và có những cách thức nào để mua hàng. Đây là bước quyết định cho khách hàng có tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng cao hay thấp, bởi vì các khách hàng sẽ rất dễ hiểu nhầm ý nếu thông điệp truyền tải không rõ ràng.
Xây dựng bố cục và thiết kế toàn diện banner quảng cáo
Thông điệp sẽ quyết định việc khách hàng hành động còn bố cục sẽ quyết định khách hàng có đọc thông điệp của trên banner hay không. Nếu một banner có một kiểu thiết kế rối mắt, bình thường không có gì đặc biệt thì sẽ rất khó thuyết phục người nhìn đọc vào thông điệp trên banner.
Các banner quảng cáo sẽ thường chỉ có một giây để thuyết phục các khách hàng nhìn. Vậy nên, những thông tin cần thiết đều phải có khả năng tạo được sự chú ý của người nhìn. Tạo ra một bố cục và một thiết kế ấn tượng cho banner quảng cáo là điều rất cần thiết.
Chèn CTA (Call To Action) – lời kêu gọi khách hành động
Đối với một banner quảng cáo, CTA chính là phần bắt buộc có. Nút CTA cần phải được đặt ngay ở vị trí dễ nhìn, dễ thấy. CTA không có thêm bất cứ chuẩn mực nào và mục đích của nút này trong các banner là để kích thích người đọc hành động ngay.
Kiểm tra, chỉnh sửa và thử nghiệm
Sẽ rất khó để nhận biết được rằng banner có hoạt động hiệu quả không nếu như không thử nghiệm. Bằng cách thử nhiều lần, với nhiều mẫu khác nhau để biết được mẫu banner nào hiệu quả ở kênh nào. Đồng thời, cần phải so sánh đánh giá để từ đó rút ra được nhiều kinh nghiệm khi tạo banner quảng cáo,
Kinh nghiệm thiết kế banner thu hút
Nắm rõ chuẩn các kích thước
Kích thước banner sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc thành công hay là thất bại của một chiến dịch truyền thông sản phẩm. Với website thì một banner quảng cáo phải có kích thước đúng chuẩn theo như Google Adsense đề xuất để tính hiển thị được tốt nhất. Và với các loại website, các trang mạng xã hội khác nhau thì kích thước banner cũng sẽ khác nhau. Việc nắm rõ được các loại kích thước sẽ giúp bạn tạo ra một banner thành công thu hút người nhìn.
Thấu hiểu quy tắc 3B
3B chính là Brand – Buzz – Badge. Đầu tiên, luôn phải nhớ việc kết hợp Brand – thương hiệu vào banner quảng cáo. Bằng cách thêm các logo vào banner để người xem dễ dàng nhận ra rằng banner này do thương hiệu nào thực hiện.
Thứ hai là Buzz – nghĩa là tiếng vang, một banner thu hút là khi banner đó có thể tạo ra được tiếng vang đến với đối tượng truyền thông. Những từ ấn tượng như “miễn phí”, “giới hạn”, “ưu đãi khủng” được sử dụng rất phổ biến và đem lại một hiệu quả cao.
Cuối cùng là từ Badger – xuất hiện liên tục. Một thứ khi mà lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ tác động ít nhiều đến hành khi của người dùng. Kết hợp cùng với một nút CTA sẽ khiến banner không chỉ đem về được hiệu ứng truyền thông tốt mà còn tỷ lệ chuyển đổi cao.
Đảm bảo nội dung cô đọng
Nội dung ở trên banner cần cô đọng, dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ. Một số quy tắc về nội dung trong thiết kế banner như dưới 4 dòng cho chỉ một đoạn, chính – phụ được nhấn mạnh bằng các kiểu kích thước chữ. Trên banner nên hạn chế sử dụng những font chữ uốn lượn, vòng vèo. Và chỉ cần ghi hoa khi thật sự cần nhấn mạnh, không nên ghi hoa lên quá nhiều, người nhìn sẽ thấy nặng nề.
Lựa chọn màu sắc khéo léo
Màu sắc của banner sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của người nhìn. Với những người chuyên làm về thiết kế, chắc chắn sẽ hiểu rất rõ tầm quan trọng này của màu sắc trong hình ảnh. Lưu ý, nếu bạn muốn làm nổi bật được màu sắc của thương hiệu thì hãy đảm bảo rằng mình chọn đúng màu và hệ màu.
Tuy sở thích màu sắc khác nhau của mỗi người là khác nhau, nhưng banner tạo ra lại chỉ dành cho một nhóm người có mục đích cụ thể. Vì vậy sẽ cần khéo léo chọn ra những màu sắc phù hợp để đảm bảo hiệu ứng truyền thông được tốt nhất.
Xem xét thêm quảng cáo động
Có một sự thật rằng những banner động thì sẽ thu hút người nhìn tốt hơn tạo được sự chú ý. Đồng thời, với những banner quảng cáo động thì sẽ cho thấy người thiết kế đã đầu tư rất nhiều vào đó. Khách hàng cũng sẽ cảm nhận được sự nhiệt tình của các thương hiệu và có lý do để tiếp tục ủng hộ. Tuy nhiên, dù là các quảng cáo động hay tĩnh thì vẫn phải tập trung chủ yếu đến những yếu tố chính, thông điệp chính của banner.
Sử dụng hình ảnh chất lượng cao
Ở thời điểm như hiện tại, chất lượng hình ảnh đang được rất nhiều người quan tâm. Thông qua chất lượng hình ảnh banner của khách hàng sẽ đánh giá bạn có đang thực sự nghiêm túc để quảng bá sản phẩm hay không.
Khi sử dụng hình ảnh chất lượng khá thấp, banner của bạn cũng sẽ bị mờ, nổi hạt, những lỗi như vậy sẽ đập vào mắt khách hàng ngay trước khi họ nhìn thấy thông điệp mà banner mình đang truyền tải. Việc sử dụng hình ảnh rõ nét sẽ có thể giúp các chi tiết trên banner vẫn rõ ràng khi phóng to.
Banner có tiêu điểm rõ ràng
Đối với những banner cỡ lớn, hãy chắc rằng banner đó có tiêu điểm rõ ràng. Tiêu điểm sẽ giúp người nhìn thấy rõ thông điệp ngay cả khi họ chỉ lướt vội qua banner. Bằng cách tạo được tính tương phản, nhấn mạnh văn bản hay tăng kích thước chủ thể để giúp làm nổi bật. Tiêu điểm trong banner sẽ có thể là một hình ảnh, logo hoặc văn bản. Trước khi khiến cho người nhìn chú ý vào nội dung tổng thể, hãy khiến cho họ hứng thú với một điểm trên banner.
Chú ý định dạng và dùng chất liệu in ấn
Trước khi in thì hãy chắc chắn banner của bạn đã đúng chính tả và được định dạng cẩn thận. Việc banner được in trên một loại chất liệu chất lượng cao sẽ giúp chi tiết hình ảnh được thể hiện trọn vẹn nhất. Ngoài ra, bằng cách thông qua chất liệu in khách hàng sẽ có thể biết rằng bạn thật sự chú trọng đến chiến dịch truyền thông cho sản phẩm này. Và nó cũng sẽ là một tiêu chí giúp mọi người thấy được công ty bạn nghiêm túc và tôn trọng những xem banner.
Banner là một phần của công tác truyền thông, tuy nhiên không phải banner nào cũng sẽ hoạt động tốt. Hy vọng bài viết trên đây về banner là gì đã giúp bạn hiểu hơn và biết cách tạo ra một banner thu hút.