15:01 | 09-09-2020

Antispam SMS & Call Của Trung Tâm Không Gian Mạng Viettel Đạt Giải Bạc IT World Awards 2020

Tháng 8/2020, Ban tổ chức giải thưởng danh giá IT World Awards 2020 đã công bố danh sách sản phẩm, dịch vụ đạt giải năm 2020. Trong đó, hệ thống chặn lọc tin nhắn rác và cuộc gọi rác do các kỹ sư Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC) phát triển đã vinh dự đạt giải Bạc trong hạng mục “Các sản phẩm và dịch vụ CNTT ngành Viễn thông”.

Ngay từ đầu năm 2019, khi một số nhà mạng lớn trên thế giới như AT&T của Mỹ cũng bắt đầu phát triển các hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác, Viettel đã chủ động nghiên cứu và xây dựng hệ thống tương tự cho riêng mình trên nền tảng dữ liệu lớn và ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác (Antispam Call)

Hệ thống phát hiện và ngăn chặn cuộc rác – Antispam Call sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) và chính thức khảo sát khách hàng và thực hiện chặn lọc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác từ 01/7/2020.

Đội ngũ phân tích dữ liệu của VTCC không chỉ tài năng mà còn thân thiết như một gia đình

Về mặt công nghệ, Antispam Call áp dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo tối ưu 3 mô hình: mô hình nhận biết thuê bao nghi ngờ spam, mô hình nhận biết cuộc gọi nghi ngờ, mô hình chấm điểm độ tin cậy của khách hàng. Đồng thời áp dụng công nghệ xử lý dữ liệu lớn với năng lực khai thác 120TB dữ liệu, xử lý hơn 20.000 cuộc gọi/s và tri thức mạng lõi viễn thông với việc xử lý thời gian thực của cuộc gọi. Cụ thể hệ thống lấy dữ liệu từ việc phân tích hồ sơ người dùng, hành vi viễn thông và mối quan hệ giữa các thuê bao là đầu vào cho mô hình dự đoán để tìm ra các thuê bao nghi ngờ thực hiện hành vi spam thoại, cuộc gọi lừa đảo. Tiếp đến hệ thống khảo sát ý kiến của khách hàng thông qua 3 kênh chính bao gồm tin nhắn USSD, tin nhắn SMS và cuộc gọi Happycall, giúp xác nhận chính xác các thuê bao nghi ngờ này có phải là thuê bao Spam thoại không. Từ các phản hồi đó, hệ thống sẽ tiến hành đánh giá và đưa ra các quyết định chặn 1 chiều, chặn 2 chiều, thu hồi số hoặc khuyến nghị khách hàng sử dụng các dịch vụ định danh cuộc gọi được quản lý chặt chẽ theo quy định của nhà mạng.

Những công nghệ hiện đại này đã giúp hệ thống Antispam Call là một trong những sản phẩm đầu tiên trên thế giới bảo vệ khách hàng chủ động khỏi các cuộc gọi spam quảng cáo, lừa đảo. Hệ thống kết hợp với Antispam SMS mà Viettel đã cung cấp trước đó tạo thành một hệ 1 hệ sinh thái bảo vệ người dùng trước vấn nạn tin nhắn rác và cuộc gọi rác. Bên cạnh đó, hệ thống được Viettel phát triển dựa trên yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông càng khẳng định trách nhiệm xã hội to lớn của Viettel trong việc nâng cao chất lượng công nghệ, sản phẩm dịch vụ phục vụ cuộc sống người Việt.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều giải pháp ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo mà Viettel Cyberspace Center đang nghiên cứu, phát triển và kinh doanh để giúp các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức tối ưu hiệu quả sản xuất kinh doanh và thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam.

IT World Awards là giải thưởng thường niên do Network Product Guide tổ chức, nhằm tôn vinh những thành tựu tiêu biểu của ngành công nghệ thông tin trên toàn thế giới từ năm 2006. Giải thưởng luôn có sự tham dự của những Tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới như Samsung, Ultimate Software Dell, Cisco… Đáng chú ý, VTCC cũng đã giành giải Đồng tại IT World Awards năm 2016 với giải pháp chặn lọc tin nhắn rác Antispam SMS. 

Tại Việt Nam, Viettel là doanh nghiệp đầu tiên tham gia và đoạt giải thưởng lớn, đến nay vẫn là doanh nghiệp có bề dày thành tích nhất tại giải thưởng này.

Viettel Cyberspace Center

vtcc.vn