AI Marketing là một thuật ngữ hiện nay tương đối mới tại Việt Nam và đối với cả những người làm trong ngành Marketing. Cùng bài viết sau đây tìm hiểu từ A- Z về khái niệm AI Marketing là gì, lợi ích cũng như các cách triển khai của hình thức marketing cực kỳ thú vị này nhé.
AI Marketing?
AI Marketing chính là việc sử dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo AI và Affiliate marketing để có thể quảng bá sản phẩm cho các địa chỉ thương hiệu, từ đó thu về lợi nhuận. AI Marketing chính là một thương hiệu được đăng ký bởi Weford Alliance Limited – một công ty hàng đầu về phát triển trí tuệ nhân tạo.
AI Marketing chính là từ viết tắt của Artificial Intelligence Marketing – Tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị trí tuệ nhân tạo. Đây là một hình thức để Marketing tận dụng khái niệm cùng với các mô hình trí tuệ nhân tạo như máy móc và Mạng Bayes và để có được các mục tiêu tiếp thị. Sự khác biệt chính sẽ nằm ở phần cách hoạt động cho thấy nó được thực hiện bởi các máy tính và thuật toán thay vì con người.AI Marketing là một nền tảng hệ thống website của các công ty Wexford Alliance Limited, Company có trụ sở tại 111 Bonham Strands, MW Tower, 7 Floor, Sheung Wan, Hong Kong.
AI Marketing là một sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo AI và Affiliate marketing để có thể quảng bá sản phẩm cho các nhãn hàng, từ đó sẽ có thể kiếm được hoa hồng từ việc phát sinh các đơn hàng.
Cách thức hoạt động của các AI Marketing?
Wexford Alliance Limited đã thành công tạo ra những chú robot sử dụng thuật toán về trí tuệ nhân tạo (AI) để quảng cáo cho sản phẩm làm bằng Affiliate Marketing. Điều đặc biệt, AI sẽ có thể chạy quảng cáo tự động bằng việc tự phân tích các dữ liệu người dùng.
Cách để thực hiện được đầu tư vào một dự án AI Marketing như sau:
- Trước tiên, bạn sẽ cần có ngân sách cho quảng cáo bằng cách nạp tiền vào tài khoản AI Marketing.
- Tiếp theo, dựa trên các cách phân tích dữ liệu người dùng AI Marketing sẽ tự động thực hiện chạy quảng cáo bằng Marketbot một cách tối ưu nhất.
- Khi kết thúc được một hợp đồng quảng cáo, đơn vị bán hàng sẽ chi trả ngay cho marketbot. Lợi nhuận thu được cũng sẽ được chia cho các nhà đầu tư và tập đoàn của AI Marketing.
MarketBot chính là công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo phân tích hành vi của người tiêu dùng cho phép dự đoán nhu cầu trong tương lai. MarketBot sẽ chọn các sản phẩm có triển vọng, phân tích các xu hướng trên mạng xã hội và truy vấn tìm kiếm. Đội ngũ chuyên gia đã phát triển và chạy chiến dịch quảng cáo.
Ứng dụng AI trong Marketing
AI Marketing hiện đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong các hoạt động marketing. Cùng tìm hiểu những những ứng dụng của các AI trong marketing là gì nhé.
Quản lý và AI sáng tạo nội dung
AI sẽ có thể tạo ra nội dung cho một sự kiện, một báo cáo về tài chính, hay xu hướng của thị trường. Wordsmith, Contentop là cả hai chương trình mà nội dung được xây dựng bởi AI.
Khả năng nhận dạng được văn bản và giọng nói
AI có thể tiếp nhận được thông tin của người dùng khi họ trò chuyện với các loại thiết bị nhờ việc sở hữu công nghệ nhận dạng giọng nói. Bên cạnh đó, AI cũng có thể nhận dạng văn bản và giao tiếp tự động với người dùng.
Chẳng hạn, việc mà các khách hàng nhập một câu hỏi bằng văn bản, thì AI cũng có thể trả lời lại bằng một văn bản khác. Chúng ta có thể đã gặp được các tính năng trên ứng dụng như facebook messenger.
Cá nhân hóa các trải nghiệm khách hàng trong các quảng cáo
Các quảng cáo và không tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng mặc dù rằng có lượt tương lớn nhưng tỷ lệ chuyển đổi có thể không cao. Hạn chế này sẽ có thể được khắc phục bằng cách sử dụng AI để có thể phân tích và hiểu các đặc điểm của khách hàng dựa trên tất cả những tương tác của họ với thương hiệu.
Qua đó, các loại quảng cáo sẽ được tối ưu, mang tính cá nhân hóa theo cách cao hơn, giúp thu gần khoảng cách giữa khách hàng và các doanh nghiệp.
Thấu hiểu hành vi người dùng
Nhờ việc lần theo các “dấu vết” hay lịch sử tìm kiếm của con người dưới dạng các Cookie trong quá trình họ sử dụng Internet, AI xác định được chính xác được hành vi, mong muốn của nhiều người dùng để tạo ra quảng cáo phù hợp. AI cũng có thể giao tiếp tự động với người dùng thông qua chat box
AI Marketing sẽ giúp nhiều người kiếm lợi nhuận bằng cách nào?
Thu nhập từ việc đầu tư đơn thuần
Sau 72h khi bạn đã thực hiện nạp tiền, robot Marketbot sẽ tự động chạy quảng cáo và thực hiện tối ưu. Và hơn thế nữa, lợi nhuận ngay sau khi bạn thu về sẽ rơi vào khoảng từ 30 – 35%/ tháng ngay trong tổng vốn đầu tư của mình. Như vậy, bạn chỉ cần nạp tiền vào đầu tư và hưởng lợi nhuận thật “khủng”.
Hơn thế nữa, bạn cũng sẽ có thể xem chi tiết các đơn hang đã bán trong mục là BÁN HÀNG. Từ đó, marketbot cũng sẽ thujec hiện thống kê cho bạn ngày giờ bán hàng, sản phẩm về thương hiệu, số tiền của đơn hàng tỷ lệ hoàn tiền, số tiền mà bạn được hoàn lại…
Thu nhập từ các Affiliate xây dựng hệ thống
Bạn sẽ có thể giới thiệu người khác đầu tư với hệ thống trí tuệ nhân tạo là AI Marketing. Từ đó bạn cũng sẽ được nhận được hoa hồng từ hệ thống này. Với hình thức thu nhập từ các Affiliate marketing xây dựng hệ thống, bạn sẽ nhận hoa hồng là F1 AI MARKETING mặc định là 5%. Hoa hồng F1 INB.NETWORK cũng sẽ là khoảng từ 5% – 15% dựa trên cấp bậc của tài khoản ( INB.NETWORK là một công ty mẹ của AI MARKETING ).
Khi tuyến dưới bạn nạp tiền bạn sẽ nhận được cả hoa hồng bên cạnh AI Marketing và Inb.network. Từ đó cấp bậc 1 sẽ được khoảng 5% mỗi bên. Tổng: 5+5 = 10%
Ví dụ: Bạn sẽ giới thiệu cho bạn A, A đăng ký tài khoản theo đường link để giới thiệu của bạn. Sau đó, bạn A đầu tư với số tiền là 100USD thì chính mình sẽ được nhận là 10USD. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được nhận 5% từ công ty mẹ inb.network.
Về vấn đề là thưởng doanh số: Bạn sẽ được tính doanh số bằng cả tổng số tiền tuyến dưới nạp và tái đầu tư. Và khi đạt đủ mức của doanh số tuyến dưới nạp bạn cũng sẽ được nhận thưởng doanh số.
Cách tính hoa hồng và các điều kiện lên cấp
Hoa hồng INB.NETWORK tính từ F2 trở đi được tính theo chênh lệch theo cấp bậc: (% Cấp của mình) – ( % Cấp F1) = % hoa hồng nhận được
Ví dụ: <A giới thiệu được B> <B giới thiệu được cho C> <C giới thiệu được D> <D giới thiệu được các khách nạp 1000$>
- A cấp bậc 9: Mức hoa hồng là 15%
- B cấp bậc 8: Mức hoa hồng là 15%
- C cấp bậc 2: Mức hoa hồng là 7%
- D cấp bậc 1: Mức hoa hồng là 5%
Thì khi D tìm được khách nạp là 1000$
- A được: 15% – 15% = 0
- B được: 15% – 7% = 8% = 80$
- C được: 7% – 5% = 2% =20$
- D được: 50$ (5%)
Tổng hoa hồng: 150$
Tổng hoa hồng của INB.NETWORK giới hạn 15% chia cho tất cả tuyến trên của D. Hết 15% là dừng.
Trường hợp trên là B là f1 của A, nhưng A không được hoa hồng khi mà khách nạp 1000$ vì A bằng level của B: 15-15=0. Điều kiện lên cấp & điều kiện nhận được thưởng doanh số được tính như sau:
Cột 1: Điều kiện lên cấp
- Doanh số để tuyến dưới được tính bằng: Tổng số tiền đã nạp mới và tái đầu tư của tuyến dưới
- Khi doanh số mà tất cả tuyến dưới đạt đủ mức
Cột 2: Điều kiện để nhận thưởng doanh số
- Khi doanh số đã tuyến dưới đạt đủ mức, chỉ tính doanh số từ F2 trở đi (k tính F1)
- Chỉ tính khi tổng của doanh số tất cả nhánh yếu cộng lại lớn hơn hoặc = 1/2 doanh số nhánh mạnh nhất
Điều kiện để được gọi chính là 1 nhánh:
Ví dụ Nam đã giới thiệu được A, B, C, D, E, F
- A giới thiệu được là: A1, A2, A3, A4
- B giới thiệu được là: B1, B2, B3, B4
- C giới thiệu được là: C1, C2, C3, C4 ,
- D, E, F không hề giới thiệu được ai.
Thì chỉ A, B, C sẽ được gọi là 1 nhánh. Còn D, E, F không giới thiệu được bất kỳ ai nên không gọi là nhánh. Doanh số nhánh sẽ không tính số tiền của của A, B, C nạp vào. Chỉ tính vào từ A1, B1, C1 trở đi. Và doanh số để đạt mốc thưởng sẽ cũng chỉ tính từ A1, B1, C1 trở đi.
Ví dụ như A nạp 1000$, A giới thiệu được 4 người nạp mỗi người là 1000$. Thì doanh số nhánh của A là: (A1 + A2 + A3 + A4 = 4000$) (không tính số tiền A nạp)
Ví dụ Nam có được tổng doanh số tuyến dưới từ F2 trở đi là 8192 USD. A chính là nhánh mạnh nhất của Nam, Nam muốn có được ăn thưởng 500 USD thì (B1 + B2 + B3 + B4) + (C1 + C2 + C3 + C4) lớn hơn hoặc = 1/2 (A1 + A2 + A3 + A4)
Điều kiện bắt buộc để bạn có thể được nhận hoa hồng cũng như thưởng doanh số đó là:
- Tài khoản của bạn sẽ phải nạp tối thiểu 50$
- Robot đang ở trong trạng thái hoạt động.
- Nếu Robot của bạn đang dừng hoạt động và trạng thái Robot đang tắt thì các bạn sẽ không được hoa hồng cũng như thưởng doanh số.
Thử thách cho AI marketing hiện nay
Hoạt động marketing hiện đại đang phụ thuộc vào việc thấu hiểu nhu cầu, sở thích đến từ khách hàng. Khả năng đưa ra các quyết định theo thời gian thực, dựa trên dữ liệu mà đã đưa các giải pháp marketing bằng AI lên vị trí hàng đầu nhất cho những người làm marketing. Tuy nhiên, đội ngũ marketing sẽ phải sáng suốt khi đưa ra quyết định kết hợp AI vào chiến dịch làm marketing sao cho hiệu quả nhất.
Sự phát triển và cùng sử dụng của các công cụ AI marketing vẫn đang ở ngay những bước đầu. Do đó, có nhiều thử thách ngay khi đưa Ai vào chiến lược digital marketing của thương hiệu.
Thời gian đào tạo cũng như chất lượng dữ liệu
Các công cụ AI marketing sẽ không thể tự biết cách hoạt động để đạt đạt được các loại mục tiêu marketing. AI marketing yêu cầu thời gian và cũng đào tạo giống như một con người để có thể được học về mục tiêu của tổ chức, sở thích của khách hàng, các xu hướng, hiểu tổng quan về ngữ cảnh, và thiết lập chuyên môn.
Quá trình học tập này cũng sẽ yêu cầu đảm bảo chất lượng dữ liệu. Nếu các loại công cụ AI marketing không được đào tạo với dữ liệu chất lượng thật tốt, chính xác, đúng lúc, và mang tính đại diện thì cũng sẽ dẫn đến các quyết định thiếu chính xác.
Quyền riêng tư
Người tiêu dùng và cùng các cơ quan quản lý đang phá vỡ cách mà các tổ chức sử dụng các loại dữ liệu của họ. Các team marketing theo kỹ thuật số cần chắc chắn sử dụng dữ liệu mà những người tiêu dùng một cách có đạo đức và tuân thủ các loại tiêu chuẩn khi thức hiện một chiến dịch AI marketing. Nếu như không, các công cụ marketing dựa trên AI sẽ có các nguy cơ bị phạt nặng, và ảnh hưởng đến uy tín của mình.
Nhận đầu tư
Các team digital marketing cũng khó có thể chứng minh giá trị của các khoản đầu tư AI marketing dành cho các nhà đầu tư. Trong khi KPIs giống như là các ROI và hiệu quả có thể định lượng dễ dàng nhưng công việc cho thấy hoạt động marketing bằng AI đã có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng hay các danh tiếng thương hiệu như thế nào có thể thiếu rõ ràng hơn.
Do đó, các team digital marketing sẽ cần đảm bảo họ có các công cụ đo lường được phù hợp để phân bổ những lợi ích định tính này cho vào các khoản đầu tư vào AI.
Phương pháp triển khai tốt nhất
Bởi vì các AI marketing là một công cụ mới trong hộp công cụ của những người làm digital, phương pháp tốt nhất để hướng dẫn triển khai từ team marketing vẫn chưa được quyết định.
Mọi team digital marketing sẽ nên cân nhắc hiệu quả dài hạn của việc triển khai các chiến lược AI Marketing, không nên chỉ dừng lại ở những lợi ích nào ngắn hạn.
Thích ứng cùng bối cảnh marketing đang thay đổi
Sự xuất hiện của các AI marketing dẫn đến sự gián đoạn trong các hoạt động về marketing trong ngày. Các marketer cũng phải đánh giá công việc sẽ bị thay thế và các công việc sẽ được tạo ra.
Cách sử dụng AI marketing
Một vài yếu tố cực kỳ quan trọng khi triển khai bất kỳ công cụ AI marketing mà có các digital marketer cần chú ý.
Thiết lập mục tiêu
Thiết lập mục tiêu thật rõ ràng và phân tích marketing là công việc vô cùng quan trọng ngay trước khi chương trình AI marketing bắt đầu.
Bắt đầu bằng việc phân đoạn được thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể cùng tập trung các nguồn lực để tối ưu hiệu quả hoạt động marketing. Tiếp theo, công việc thiết lập KPIs rõ ràng có thể cũng giúp doanh nghiệp làm sáng tỏ một chiến AI marketing được thành công như thế nào.
Điều này cũng rất là quan trọng cho những mục tiêu định tính như cải thiện các trải nghiệm hay lòng tin yêu thương hiệu của khách hàng, v.v.
Tiêu chuẩn để bảo mật dữ liệu
Đảm bảo rằng các nền tảng AI Marketing của bạn sẽ không mắc phải vào các sai lầm khi sử dụng dữ liệu và các tiêu chuẩn về quyền riêng tư cũng được thiết lập vào các nền tảng marketing AI để có thể duy trì sự tuân thủ và lòng tin của người tiêu dùng.
Số lượng và nguồn dữ liệu
Để bắt đầu với các hoạt động marketing dựa trên AI, người làm digital marketing cũng cần có một lượng lớn dữ liệu theo ý của mình. Dữ liệu này cũng sẽ đào tạo công cụ AI marketing về sở thích của các khách hàng, xu hướng bên ngoài, và các yếu tố tác động nhanh chóng tới sự thành công của chiến dịch.
Các dữ liệu này sẽ có thể được lấy từ phần mềm quản lý khách hàng, các loại chiến dịch marketing trước đó, website, hoặc các bên thứ 3.
Có tài năng về các ngành khoa học dữ liệu
Việc thiếu kiến thức, chuyên môn phù hợp về khoa học dữ liệu có thể gây khó khăn khi bạn làm việc với lượng lớn dữ liệu và truyền đạt ý tưởng.
Do đó, để bắt đầu được chương trình AI marketing, doanh nghiệp có thể cùng hợp tác với một bên thứ ba – AI Marketing consultant hỗ trợ thu thập và cùng phân tích dữ liệu cho việc đào tạo các loại công cụ nhằm tối ưu hóa hoạt động.
Duy trì chất lượng cho data
Cũng giống như đối với machine learning, các chương trình AI marketing sẽ sử dụng lượng lớn dữ liệu. AI marketing sẽ học cách nào để thực hiện chính xác, và đưa ra quyết định hiệu quả. Tuy nhiên, khi bạn có dữ liệu không đảm bảo, các quyết định sẽ có thể không đúng.
Do vậy, trước khi thực hiện triển khai hoạt động marketing bằng AI, các marketer sẽ cần đảm bảo nguồn dữ liệu chất lượng, sạch sẽ. Bạn cũng có thể xem xét 7 điều quan trọng cho dữ liệu như:
- Tính kịp thời
- Tính hoàn chỉnh
- Tính nhất quán
- Mức độ liên quan
- Tính minh bạch
- Sự chính xác
- Tính đại diện
Tạo một chiến lược cho AI marketing tích hợp
Việc kết hợp AI marketing cùng với các chiến lược marketing hiện tại sẽ mang lại được hiệu quả tốt hơn so với việc chỉ thực hiện một mình về AI Marketing.
Các công cụ AI marketing sẽ tạo ra nhiều cơ hội để tối ưu các bước của các chiến lược marketing như giảm thiểu rủi ro, phân tích dữ liệu, v.v.
Lợi ích AI Marketing
Cùng tìm hiểu chi tiết về những lợi ích mà hoạt động marketing AI mang lại cho công ty sau đây.
Tăng ROI của các chiến dịch
Nền tảng AI sẽ có thể quyết định nhanh chóng về cách đặt quảng cáo được ở vị trí nào thì hiệu quả, hoặc cách phân bổ ngân sách theo cách tốt nhất cho các phương tiện truyền thông để thu hút được khách hàng và nhận được nhiều giá trị nhất từ chiến dịch
Mối quan hệ với khách hàng tốt hơn & Cá nhân hóa phù hợp theo thời gian thực
Marketing bằng AI sẽ giúp thương hiệu truyền tải thông điệp được cá nhân hóa đến các khách hàng tại ngay các thời điểm thích hợp trong vòng đời của khách hàng. Bên cạnh đó, còn có thể giúp người làm digital marketing xác định khách hàng tiềm năng riêng của doanh nghiệp.
Đo lường các hoạt động marketing nâng cao
Hoạt động marketing bằng AI sẽ cho phép doanh nghiệp có góc nhìn tổng quan hơn nữa về những gì đang hoạt động và có thể mở rộng được trên các kênh và phân bổ ngân sách tương ứng.
Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản nhất về AI marketing là gì mà bài viết muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức về hoạt động marketing thú vị này.