Khi công ty của bạn ngày càng phát triển, việc quản lý bán hàng trở nên dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng là gì? Tiêu chuẩn hay lợi ích phần mềm bán hàng hỗ trợ tốt là như thế nào trong quá trình quản lý bán hàng? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Phần mềm quản lý bán hàng là gì?
Phần mềm quản lý bán hàng là hệ thống công cụ cung cấp đầy đủ các chức năng giúp các doanh nghiệp lớn nhỏ hay nhân viên bán hàng quản lý hiệu quả công việc của mình trong tất cả các mắt xích bán hàng như: mua bán hàng hóa, nhập hàng, quản lý hàng hóa, quản lý kho hàng, quản lý bán hàng , quản lý đơn hàng, quản lý trả hàng, quản lý nhân viên, quỹ, tài sản…
Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng vào kinh doanh giúp nhà quản lý có thể kiểm soát nhanh chóng, chính xác mọi báo cáo hoạt động bán hàng mọi lúc mọi nơi.
Khó khăn trước khi sử dụng phần mềm quản ly bán hàng
- Có quá nhiều loại mặt hàng và số lượng quá lớn để tìm thấy nó và rất tốn thời gian.
- Các phương pháp kiểm tra hàng tồn kho và bán hàng truyền thống, không chuyên nghiệp rất tốn thời gian.
- Xuất/nhập các mục theo cách thủ công tốn nhiều thời gian và dễ bị lỗi.
- …………
Nhiều câu hỏi đặt ra như: Cửa hàng còn bao nhiêu hàng, số lượng hàng có đủ không? Thu chi một ngày như thế nào,…? Hiện tại chỉ có một giải pháp duy nhất là sử dụng phần mềm Excel. Tuy nhiên, dữ liệu trên giao diện không đồng nhất, rời rạc và dễ bị mất. Chưa kể nếu bạn không biết cách sử dụng hàm tính toán thì lại càng khó sử dụng hơn.
Chính vì vậy việc sử dụng phần mềm bán hàng đang rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Vì nó giúp một công ty rất nhiều trong việc quản lý các hoạt động nhất định. Ngoài ra, cho dù bạn đang đi du lịch hay ở nhà, bàn có thể xử lý tất cả công việc kinh doanh của bạn.
Tiêu chuẩn của một phần mềm quản lý tốt
Sau đây là 10 tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng phần mềm quản lý:
Phần mềm chạy 3 năm vẫn chạy tốc độ rất nhanh
Hơn 90% phần mềm quản lý tại Việt Nam chạy chậm sau 1 năm. Vì vậy, bạn phải yêu cầu bên bán phần mềm quản lý bán hàng chứng minh tiêu chuẩn này bằng các bằng chứng chính xác, rõ ràng trong quá trình giao dịch hoặc trong hợp đồng mua bán.
Tính ổn định cao
Nếu xảy ra sai sót trong quá trình sử dụng phần mềm quản lý khiến hệ thống bị gián đoạn, thậm chí mất dữ liệu thì các công ty, cửa hàng sẽ chịu tổn thất và thiệt hại lớn. Vì vậy, bạn phải yêu cầu nhà cung cấp tiến hành kiểm tra kỹ thuật kỹ lưỡng trước khi nhận hệ thống quản lý bán hàng.
Bản quyền phần mềm rõ ràng
Giấy chứng nhận bản quyền của phần mềm này là phần mềm được vận hành bởi nhà sản xuất phần mềm quản lý bán hàng ủy quyền và không phải là sản phẩm “ăn cắp” hay “đạo nhái”. Vì vậy, hãy yêu cầu nhà cung cấp cho bạn xem giấy phép IP của phần mềm bạn định mua.
Tiện ích tích hợp đầy đủ trong phần mềm quản lý bán hàng
Phần mềm có quá ít tiện ích buộc bạn phải làm nhiều việc hơn với phần mềm, điều này làm mất rất nhiều thời gian và công sức của bạn.
Hãy yêu cầu nhà cung cấp phần mềm giải thích rõ ràng, đầy đủ về từng tiện ích của phần mềm mà bạn định mua. Đề xuất thêm các tiện ích cần thiết của phần mềm cho nhà cung cấp, dựa trên kinh nghiệm của chính bạn.
Giao diện phần mềm quản lý đẹp, rõ ràng
Giao diện đơn giản, thân thiện của phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp người dùng thao tác lâu hơn trên phần mềm mà không lo mỏi mắt. Đó cũng là một tiêu chí quan trọng để bạn chọn mua phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng của mình.
Khả năng bảo mật cao
Không ai muốn tiết lộ thông tin bí mật của công ty. Nhưng với phần mềm quản lý không an toàn, rủi ro này rất dễ xảy ra. Vì vậy, bạn nên yêu cầu các nhà cung cấp bán phần mềm quản lý cung cấp bằng chứng cụ thể về khả năng bảo mật của hệ thống.
Đảm bảo chất lượng tốt
Hỏi nhà cung cấp phần mềm bán phần mềm có bảo hành và yêu cầu họ nêu rõ điều đó trong thỏa thuận giao dịch phần mềm của họ.
Vượt trội hơn các phần mềm khác
Nhà cung cấp bắt buộc phải so sánh phần mềm quản lý của mình với phần mềm quản lý bán hàng khác, kể cả phần mềm nước ngoài để chứng minh phần mềm đó có những chức năng vượt trội so với phần mềm quản lý bán hàng của các đại lý bán hàng khác.
Khả năng phân quyền rõ ràng cho nhân viên
Mỗi bộ phận đều có chức năng và quyền hạn riêng nên bạn sẽ dễ dàng quản lý nhân viên hơn nếu phần mềm quản lý bán hàng mà bạn sắp mua có chức năng này. Tính năng phân quyền của nhân viên cho phép bạn hạn chế quyền truy cập và tài nguyên của từng nhân viên dựa trên chức danh và vai trò của họ.
Khả năng mở rộng và phát triển
Phần mềm được cập nhật và cập nhật thường xuyên sẽ là một lợi thế rất lớn trong mắt khách hàng. Yêu cầu nhà cung cấp cung cấp kế hoạch phát triển các tính năng mới trong thời gian sắp tới sẽ giúp bạn có thêm tiêu chí khi quyết định mua phần mềm quản lý bán hàng này.
Lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là gì?
Lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thì rất nhiều nhưng lợi ích thiết yếu nhất mà chúng ta có thể thấy đó là:
Đạt được thời gian và tiền bạc
Không thể phủ nhận rằng việc sử dụng máy móc, phần mềm công nghệ có thể rút ngắn thời gian hơn rất nhiều so với việc sử dụng giấy, bút, sổ sách. Tuy nhiên, đầu tư vào chuyển đổi số cũng có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể nguồn lực và tiền bạc. Trong tương lai, chuyển đổi số không còn là cuộc chơi của các “ông lớn”, mà còn là thiên đường cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Với phần mềm quản lý bán hàng, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí bằng cách giảm thiểu rủi ro, thất thoát doanh thu, thất thoát hàng hóa do lỗi của con người trong quá trình vận hành.
Phối hợp linh hoạt giữa các phòng ban
Trong một công ty, bất kể quy mô lớn nhỏ, mỗi nhân viên đều đảm nhận những công việc cụ thể dựa trên chuyên môn của mình. Nhưng để đảm bảo tiến độ công việc trôi chảy, các bộ phận bán hàng, mua hàng, hậu cần và các bộ phận khác phải phối hợp với nhau. Phần mềm quản lý bán hàng cung cấp các tính năng cộng tác nhóm giúp kết nối mọi người dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Tối ưu hóa quản lý doanh nghiệp
Một ưu điểm nữa của phần mềm quản lý bán hàng là hỗ trợ công việc quản lý của chủ doanh nghiệp, nhà quản lý. Phần mềm này cho phép họ theo dõi và cập nhật các phép đo một cách chính xác, tức thời và rõ ràng. Từ đó, họ có thể truy cập dữ liệu hệ thống, phân tích dữ liệu đó và đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt.
Quản lý nguồn lực hiệu quả
Phần mềm quản lý bán hàng tích hợp quản lý nhân viên, quản lý công nợ, theo dõi chấm công nhân viên, tính lương cuối tháng. Với tính năng thông minh này, chủ cửa hàng, doanh nghiệp có thể đo lường hiệu suất làm việc của từng nhân viên và điều chỉnh cho phù hợp.
Nâng cao hiệu quả kinh doanh
Khi có phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể tận dụng hết các tính năng của nó để tăng doanh số và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ví dụ: bạn có thể tạo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho từng nhóm khách hàng, gửi thông tin cho họ qua email được cá nhân hóa.
Ngoài ra, chức năng cảnh báo hàng tồn kho, hay sản phẩm sắp hết hạn sử dụng cũng giúp bạn triển khai kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn và tránh được tình trạng hết hàng, thiếu sản phẩm.
Tại sao nên đầu tư vào phần mềm quản lý bán hàng?
Với những lợi ích mà phần mềm này mang lại thì việc đầu tư xây dựng và phát triển phần mềm bán hàng chuyên nghiệp là vô cùng cần thiết. Đó là một sự đầu tư khôn ngoan khi một công ty có thể quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả với chi phí tối ưu.
Ngoài ra, khi bạn đầu tư vào phần mềm công nghệ, doanh nghiệp của bạn sẽ có lợi thế hơn đối thủ. Áp dụng quản lý bán hàng thông qua công nghệ có thể giúp doanh nghiệp phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của thị trường, đây cũng là cách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển lâu dài và bền vững.
Phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu hiện nay
Mento là phần mềm quản lý bán hàng giúp đơn giản hóa quy trình bán hàng, tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Để giúp các nhà bán hàng tăng doanh thu, Mento cung cấp các chức năng quản lý tuyệt vời như: kết nối đa nền tảng, công cụ tối ưu hóa SEO sản phẩm nền tảng thương mại điện tử, bán sản phẩm đa nền tảng dễ dàng, báo cáo chi tiết, v.v.
Mento cập nhật doanh thu bán hàng tức thời, giúp dễ dàng theo dõi lợi nhuận theo sản phẩm, doanh số theo giờ, theo ngày. Dựa vào đây, chủ cửa hàng có thể nắm bắt được tình hình lãi lỗ và điều chỉnh chính sách bán hàng phù hợp để đạt hiệu quả hoạt động cao nhất.
Mento cho phép người bán truy vấn và xem thống kê đơn hàng theo trạng thái và thời gian, bao gồm các thông tin như đơn hàng đã giao thành công và chưa giao, giúp việc quản lý đơn hàng trở nên đơn giản và chính xác hơn.
Nhà bán hàng được sử dụng miễn phí phần mềm Mento giúp bạn quản lý bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, Mento còn có nhiều chương trình khuyến mãi, tài trợ cho khách hàng mua gói dịch vụ với giá cực ưu đãi.
Tìm hiểu thêm về Mento theo thông tin:
- Website: https://mento.vn/
- Email: hotro@mento.vn
- Hotline: 0975 275 553
- Đ/c: T3 Toà nhà Viettel, 11 Lý Thường Kiệt, Phường Phú Nhuận, Thành phố Huế.
Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin giúp bạn đọc hiểu hơn phần mềm quản lý bán hàng là gì. Hy vọng những thông tin này hữu ích đối với bạn đọc.