Như các bạn đã biết chạy Ads là một trong những yếu tố không thể bỏ qua trong Marketing. Tuy nhiên nhiều người chưa biết Ads là gì? Đâu là những loại hình Ads phổ biến hiện nay? Ngay bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn khái niệm về Ads cùng những vấn đề liên quan.
Tìm Hiểu Ads Là Gì?
Khái niệm của Ads
Ads được biết đến là viết tắt của từ Advertising, dịch sang tiếng Việt cũng có nghĩa là quảng cáo. Đây được xem là hình thức tuyên truyền phải trả phí để mỗi doanh nghiệp, công ty có thể giới thiệu về thông tin, sản phẩm, dịch vụ hay bất kỳ thương hiệu nào cho khách hàng một cách nhanh chóng.
Quảng cáo ngày nay được thực hiện bằng rất nhiều hình thức hoặc được thực hiện trên các phương tiện khác nhau điển hình như báo, đài, tivi, mạng xã hội, OOH hoặc youtube,…
Theo như khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo năm 2012 cho rằng quảng cáo chính là việc sử dụng đa phương tiện nhằm mục đích giới thiệu đến công chúng hàng hóa, dịch vụ và sản phẩm có mục đích sinh lợi, những dịch vụ không có mục đích sinh lợi, những tổ chức hay cá nhân kinh doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ những tin thời sự hay chính sách của xã hội và thông tin cá nhân.
Đặc điểm nổi bật của Ads
-
Ads được biết đến là hình thức quảng bá có trả phí, nó không giống như PR đó chính là có người khác giới thiệu mà không cần phải mất thêm chi phí.
-
Ads là một trong rất nhiều công cụ thuộc về Marketing nhưng nó không phải là Marketing.
-
Ads được biết đến là hình thức quảng cáo một chiều có nghĩa là doanh nghiệp lúc này chỉ có thể đưa thông tin đến cho khách hàng mà có thể không nhận lại được phản hồi ngay lập tức.
Mục tiêu của quảng cáo
Doanh nghiệp hoặc cá nhân thường sử dụng Ads với mục tiêu đó chính là nâng cao được độ nhận diện của thương hiệu. Cũng như mở rộng thị trường mục tiêu của mình. Nói cách khác đó chính là nó có thể phân ra các mục tiêu nhỏ theo từng giai đoạn khác nhau để có thể thuyết phục khách hàng.
Mục tiêu đầu tiên của Ads đó chính là thông báo. Có nghĩa là thông tin được đưa về sản phẩm, dịch vụ đến một tệp khách hàng lớn và giúp họ sẽ biết được sự tồn tại của những thương hiệu khác. Tiếp theo là nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình khi có nhu cầu về dịch vụ hoặc sản phẩm nào đó.
Thứ 3 đó chính là thuyết phục, sự xuất hiện thường xuyên với đa dạng thông điệp, hình thức về quảng cáo ý nghĩa, độc đáo nhất để có thể thuyết phục khách hàng mong muốn với dịch vụ của mình.
Ads Có Tầm Quan Trọng Như Thế Nào?
Với doanh nghiệp
Không phải tự nhiên mà doanh nghiệp nào cũng sử dụng được hình thức quảng cáo trong những chiến dịch Marketing của mình. Ads ở đây sẽ giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm gắn với những thương hiệu đến với công chúng cũng như khách hàng. Từ đó giúp tăng thêm độ nhận diện thương hiệu cũng như thúc đẩy ý định mua hàng của khách nếu như Ads đủ hay và hấp dẫn.
Ads còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng thêm lợi thế cạnh tranh của nhiều thương hiệu so với các đối thủ khác trên thị trường. Doanh nghiệp quảng cáo lúc này càng rộng và đúng đối tượng thì sản phẩm, dịch vụ càng tăng thêm cơ hội để nắm lấy vị thế cao trong tâm trí của khách hàng.
Với khách hàng
Ads không chỉ đem lại những lợi ích cho doanh nghiệp, cho người bán hàng mà còn có thể giúp khách hàng rất nhiều khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ và sản phẩm. Nhờ những quảng cáo hiển thị trên khắp nền tảng thì khách hàng lúc này có thể nắm bắt được những thông tin quan trọng không chỉ về chức năng mà còn là cách sử dụng sản phẩm, các chương trình khuyến mại,…
Quảng cáo cũng là yếu tố giúp khách hàng biết được đa dạng các thương hiệu khác nhau để cung cấp cùng loại sản phẩm, từ đó để họ có thể so sánh cũng như lựa chọn thương hiệu sao cho đem lại nhiều lợi ích nhất có thể.
Ads Và Marketing Khác Nhau Thế Nào?
Hiện nay có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm Ads và Marketing. Lý do bởi họ thường hiểu rằng Ads chính là Marketing. Tuy nhiên, đây lại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau mà bạn cần phải phân biệt.
Trước hết Ads không phải là Marketing mà nó là một công cụ thường được lựa chọn chọn cho chiến lượng truyền thông Marketing của nhiều công ty, doanh nghiệp. Thứ 2, Ads sẽ tập trung đánh giá vào nhận thức của toàn bộ khách hàng thông qua những phương tiện truyền thông. Còn đối với Marketing thì đây là một chiến lược toàn diện, nhằm đem lại sự hài lòng cho mọi khách hàng không chỉ về giá cả, chất lượng sản phẩm mà còn là mức độ thuận tiện.
Dựa vào những đặc điểm này mà chúng ta có thể phân biệt giữa Ads với Marketing để có thể sử dụng sao cho phù hợp trong làm việc hoặc học tập.
Top 5 Loại Hình Ads Phổ Biến Hiện Nay
Quảng cáo truyền thống
Đây được biết đến là hình thức quảng cáo không cần sử dụng đến mạng internet để có thể tiếp cận cũng như giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến mọi người. Quảng cáo truyền thống đã xuất hiện từ rất lâu, người ta tìm thấy những quảng cáo này trên phiến đá cũ được vẽ lên những thông báo tại Ấn Độ.
Đến thế kỉ thứ XVIII, quảng cáo in ấn lúc này đã phát triển trên toàn các nước Châu Âu. Sau đó thì hình thức quảng cáo sẽ thu hút hơn được phát hành vào thế kỷ thứ XIX. Đây được biết đến là biển quảng cáo. Chiếc biển quảng cáo đầu tiên này đã được ghi nhận là của một rạp xiếc vào năm 1835 tại thành phố New York.
Vào năm 1992, quảng cáo radio xuất hiện vào năm 1941. Lúc này quảng cáo truyền hình đầu tiên đã xuất hiện. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một số quảng cáo truyền thống để bạn có thể hiểu rõ hơn.
Quảng cáo in ấn
Đây được biết đến là hình thức quảng bá trên các sản phẩm in ấn. Điển hình phải kể đến báo giấy, tờ rơi, tạp chí, catalog, brochure,…
Biển quảng cáo
Đối với những quảng cáo truyền thống thì biển quảng cáo được xem là các hình thức có khả năng hiển thị hình ảnh cũng như thông tin tĩnh. Những biển quảng cáo này có thể được đặt tại các cửa hàng, siêu thị hoặc được đặt ngay trước các địa điểm bán lẻ hiện nay.
Quảng cáo qua truyền hình
Nói đơn giản và dễ hiểu đây là quảng cáo trên tivi. Đây được biết đến là hình thức quảng cáo cực kỳ phổ biến và có chi phí khá cao. Quảng cáo trên tivi sẽ có thể được phát hành vào những thời điểm nhất định hoặc chen vào các chương trình thu hút đông đảo mọi khán giản.
Quảng cáo qua phát thanh
Đây cũng được biết đến là hình thức quảng cáo bằng âm thanh trên các đài radio hiện nay. Khi khán giả nghe radio thì những lời giới thiệu dịch vụ hay sản phẩm sẽ chen vào giữa hoặc trong những giờ quảng cáo riêng.
Quảng cáo hiển thị trên mạng
Đây được biết đến là một phương pháp thu hút khách hàng thông qua mạng xã hội điển hình đó là trang web. Hoặc thông qua nền tảng truyền thông xã hội hoặc những phương tiện kỹ thuật số khác. Từ đó nhằm mục đích thúc đẩy khách hàng có thể thực hiện một hành động cụ thể điển hình như đăng ký, truy cập và mua hàng. Hầu hết các quảng cáo sẽ được tính phí dựa trên cơ sở giá mỗi nhấp chuột.
Digital Advertising
Digital Advertising được đánh giá là một trong những hình thức quảng cáo dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Đồng thời Digital Advertising tận dụng tối đa internet để có thể đưa thông tin đến tất cả mọi người. Quảng cáo kỹ thuật số sẽ gắn liền với sự xuất hiện của Word Wide vào năm 1990.
Tất cả những hình thức quảng cáo Pop ups, quảng cáo email, banner được xuất hiện cũng như trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Đến cuối những năm 2000 thì mọi thứ lúc này bắt đầu thay đổi một lần nữa với những sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện truyền thông xã hội cũng như tiếp thị di động.
Ngày nay thì Digital Advertising đã trở thành một trong những hình thức quảng cáo không thể thiếu đối với các chiến dịch truyền thông. Dưới đây là một số loại hình kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh nhỏ bởi chi phí quảng cáo của nó khá rẻ.
Quảng cáo truyền thông xã hội
Những trang mạng xã hội phổ biến điển hình như facebook, Instagram, Tiktok đều cung cấp cho khách hàng dịch vụ quảng cáo nhắm đối tượng. Khi sở hữu lượng data người dùng khổng lồ cũng như sự đa dạng trong hình thức quảng cáo.
Quảng cáo tìm kiếm có trả phí
Ngày nay thì nhu cầu tìm kiếm thông tin trên toàn bộ các công cụ tìm kiếm điển hình như Bing, Google, Yahoo là cực kỳ cao. Chính vì vậy, các nhà sở hữu công cụ tìm kiếm cũng sẽ cung cấp đa dạng các dịch vụ quảng cáo, từ đó giúp doanh nghiệp có thể xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm ở những vị trí top đầu.
Quảng cáo điện thoại
Quảng cáo này bao gồm những quảng cáo SMS hay quảng cáo qua App điện thoại,… Hình thức này sẽ tận dụng sự phổ biến của những chiếc điện thoại thông minh mục đích để có thể gửi đi các tin nhắn hoặc thông báo đến điện thoại của từng đối tượng khách hàng. Hình thức này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đa dạng những chiến dịch Marketing theo dạng cá nhân hóa.
Quảng cáo Pop Ups
Đây là dạng quảng cáo hiển thị đột xuất ngay chính giữa của màn hình hoặc những vị trí mà mọi người thường nhìn thấy trên màn hình của máy tính hoặc điện thoại. Người xem lúc này có thể tự động tắt đi hoặc tiếp tục nhân vào xem, quảng cáo này sẽ dẫn đến trang web bán hàng chính của từng công ty, doanh nghiệp.
Quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời được viết tắt là OOH, hay còn được viết đầy đủ chính là Out Of Home. Đây là hình thức quảng cáo ngoài trời cực kỳ dễ thu hút mọi người khi đi đường. Các biển quảng cáo này có thể được thiết kế ở dạng tĩnh hoặc dạng chuyển động.
Quảng cáo ngoài trời được đặt ở những vị trí điển hình như ngã tư, vòng xoay, tòa nhà. Một số loại này cũng được dán lên xe bus hoặc taxi.
Quảng cáo tự nhiên
Đây là dạng quảng cáo trả phí để bài viết của bạn được hiển thị trên các trang mạng hay báo điện tử hiện nay. Hình thức này sẽ đánh vào những đối tượng hay đọc các tin tức trên báo online.
Vừa rồi chúng tôi đã giải thích cho bạn Ads là gì? Đồng thời là top 5 loại hình Ads phổ biến hiện nay. Hy vọng qua bài viết này bạn đã nắm bắt rõ ràng các thông tin về Ads.