Sitemap là gì? Đâu là những thủ thuật tối ưu Sitemap? Đây là những thắc mắc của nhiều người hiện nay trong vấn đề SEO website. Sitemap được biết đến là một phần cực kỳ quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO cho mọi trang web hiện nay. Đây được đánh giá là vũ khí hiệu quả có nhiệm vụ giúp các bạn SEO hiệu quả hơn rất nhiều. Để các bạn tìm hiểu về Sitemap chúng tôi mời bạn tham khảo bài viết này.
Tìm Hiểu Sitemap Là Gì?
Sitemap hay còn được hiểu là sơ đồ website. Đây được biết đến là một tệp liệt kê có chứa đựng thông tin cho các trang cũng như tệp khác trên website. Sơ đồ này có nhiệm vụ giúp các công cụ tìm kiếm thấy, thu thập dữ liệu cũng như lập chỉ mục nội dung cho trang web của bạn.
Về cấu trúc thì Sitemap được chia thành 2 loại đó là XML dành cho bot của công cụ tìm kiếm. Tiếp theo là HTML được hiển thị thông tin để người sử dụng có thể dễ dàng truy cập trên trang web. Bạn nên sử dụng cả hai loại Sitemap cho Search Engine cùng với người sử dụng.
Bên cạnh đó, Sitemap còn giúp các công cụ tìm kiếm có thể xác định được những trang quan trọng trong đa dạng các bản đồ của website. Từ đó, chức năng đưa ra mọi kết quả tìm kiếm trở nên thông minh hơn rất nhiều.
Lý Do Tại Sao Sitemap Lại Quan Trọng Đối Với SEO?
Những công cụ tìm kiếm điển hình như Google, Bing hay Yahoo thường sử dụng Sitemap để có thể tìm kiếm các trang khác nhau trên trang web của bạn. Nói cách khác thì bạn không cần Sitemap. Tuy nhiên nếu như bạn có thì chắc chắn nó không gây ảnh hưởng xấu đến SEO của bạn. Sitemap cũng được đánh giá trong một số trường hợp đặc biệt là cực kỳ có ích.
Điển hình như Google thường tìm thấy các trang con thông qua những link được gắn vào trang web. Nếu như trang của bạn mới và không sở hữu nhiều liên kết bên ngoài thì ngay lúc này Sitemap sẽ góp phần trong việc thúc đẩy quá trình tìm kiếm của Google. Đồng thời sẽ đưa trang web của bạn lên trên kết quả tìm kiếm.
Bạn có thể điều hành một trang web thương mại điện tử với rất nhiều con chữ được lưu trữ trong trang web. Trừ khi lúc này bạn có liên kết nội bộ trang một cách hoàn hảo, đồng thời bạn có rất nhiều liên kết bên ngoài, không thì ngay lúc này Google sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đa dạng những trang đó. Đây là lúc chúng ta cần đến Sitemap.
Như vậy thì Sitemap sẽ không hề gây hại mà nó còn đảm bảo giúp quá trình SEO của bạn trở nên hiệu quả hơn. Đây là những lý do mà bạn cần sử dụng đến Sitemap.
Sitemap Được Phân Loại Như Thế Nào?
Hiện nay, có hai cách được sử dụng để có thể phân loại Sitemap như sau:
Phân loại Sitemap theo cấu trúc
Theo cấu trúc thì Sitemap được phân ra làm 2 loại đó là XML và HTML.
-
XML: Được tạo ra với mục đích giúp bot công cụ tìm kiếm crawl trang web một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.
-
HTML: Được tạo ra với mục đích giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm cũng như truy cập vào các tài nguyên trên trang web nhờ sự thân thiện, tiện lợi của lối thiết kế giao diện cho trang web. Bạn cũng có thể cải thiện thứ hạng của website bằng phương pháp tối ưu trải nghiệm cho người dùng.
Tuy nhiên nên sử dụng XML hay HTML Sitemap? Đây là câu hỏi gây khá nhiều tranh cãi nhưng câu trả lời của chúng tôi chính là bạn nên sử dụng cả 2. Lý do bởi SEO lúc này cần dung hòa giữa 2 bên đó là người dùng và bot công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy, sử dụng cả 2 loại Sitemap trên chính là cách tốt nhất mà bạn cần làm.
Phân loại Sitemap theo định dạng
Theo định dạng thì Sitemap lúc này được phân thành 4 loại chính như sau:
-
Image: Loại này có mục đích chứa đựng thông tin liên quan đến hình ảnh đã được lưu trữ trên các trang web. Sử dụng Sitemap này với mục đích tối ưu hóa khả năng trả kết quả bằng hình ảnh của nền tảng Google.
-
Video: Đây được biết đến là dạng sơ đồ chứa đa dạng những thông tin tổng hợp và liên quan đến những video nằm trong trang web của bạn. Google lúc này sẽ cần dạng Sitemap để có thể thu thập được những dữ liệu mà những cách bình thường không đáp ứng được.
-
New: Sitemap này sẽ cho phép người dùng có thể kiểm soát nội dung được gửi đến Google News. Sơ đồ tin tức này cũng giúp Google News tìm thấy được nội dung mới trong trang web của bạn một cách nhanh chóng.
-
Mobile: Loại Sitemap này chỉ thực sự cần thiết nếu website của bạn xuất hiện những trang hiển thị trên thiết bị di động.
Đâu Là Những Trang Cần Đến XML Sitemap?
Trong tài liệu của nền tảng Google đã tiết lộ rằng XML Sitemap mang đến lợi ích cho những trang web như:
-
Trang web lớn hoặc rất lớn.
-
Trang web sở hữu kho lưu trữ lớn.
-
Trang web chỉ có một vài liên kết.
-
Trang web được sử dụng nội dung đa phương tiện.
Trong thực tế cho thấy thì những loại trang web này chắc chắn sẽ được hưởng đa dạng những lợi ích từ XML Sitemap. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là các trang web lúc này không có lợi ích khi áp dụng những lợi hồ sơ này.
Mỗi trang web lúc này đều cần Google để có thể dễ dàng được hiển thị rõ ràng lên trang kết quả tìm kiếm. Thông qua Sitemap thì Google lúc này sẽ tìm thấy những trang quan trọng, đồng thời Google sẽ biết được khi nào chúng được cập nhật lần cuối.
Những Thủ Thuật Tối Ưu Sitemap Website Thúc Đẩy SEO Chỉ Trong 20s
Hiểu được khái niệm của Sitemap và cách phân loại Sitemap rồi thì ngay phần dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những thủ thuật tối ưu Sitemap website tuyệt vời. Nhằm mục đích để có thể thúc đẩy SEO chỉ trong 20 giây.
Sử dụng Plugin Tool
Tạo Sitemap cực kỳ dễ dàng nếu như bạn có được công cụ phù hợp. Như chúng tôi đã nói ở bên trên, chúng ta có thể sử dụng phần mềm Plugin Tool để tạo Sitemap một cách tự động.
Bên cạnh đó, bạn có thể tạo sơ đồ cho trang web bằng cách thủ công theo phương pháp cấu trúc mã Sitemap XML. Thực tế thì Sitemap của bạn sẽ không cần đạt ở định dạng XML. Bạn cũng có thể sử dụng tệp văn bản bình thường, đồng thời là phân chia mỗi URL theo từng dòng.
Tuy nhiên lúc này bạn vẫn cần phải tạo ra một XML Sitemap sao cho hoàn chỉnh nếu như bạn muốn triển khai thuộc tính hreflang. Chính vì vậy, nếu như bạn là người mới thì hãy sử dụng công cụ tạo Sitemap tự động nhé! Như vậy đảm bảo bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức của mình.
Khai báo Sitemap đến với Google
Cũng tương tự như Submit URL, Sitemap lúc này có thể được khai báo đến Google thông qua Google Search Console. Từ giao diện chính bạn có thể lựa chọn Crawl > Sitemaps > Add Test Sitemap. Hãy nhớ rằng, bạn cần kiểm tra Sitemap và xem kết quả trước khi nhấn vào nút Submit Sitemap của mình nhé! Mục đích của việc này chính là kiểm tra các lỗi có thể có. Lúc này chúng sẽ ảnh hưởng đến việc Google lập chỉ mục đa dạng những trang đích.
Thông thường thì tất cả người sử dụng đều muốn các trang này được gửi đi đều được lập chỉ mục. Tuy nhiên, không phải toàn bộ sẽ được Google thông qua. Việc gửi Sitemap cho Google sẽ biết được những trang mà bạn cho là đạt tiêu chuẩn chất lượng và đáng để lập chỉ mục. Tuy nhiên điều này sẽ không đảm bảo rằng chúng sẽ được Google lập chỉ mục ngay và luôn.
Thay vào đó thì lợi ích của việc gửi Sitemap của bạn chính là:
-
Giúp Google lúc này hiểu được cách trình bày cho trang web.
-
Phát hiện ra đa dạng các lỗi mà bạn có thể sửa, nhằm mục đích đảm bảo các trang của bạn sẽ được lập chỉ mục đúng cách.
Ưu tiên những trang chất lượng cao trong Sitemap
Chất lượng của trang web chính là yếu tố cực kỳ quan trọng. Lý do bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng kết quả trên nền tảng tìm kiếm Google. Chính vì vậy, nếu như Sitemap của bạn chứa quá nhiều trang chất lượng thấp thì nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ trang web.
Từ đó thì các công cụ tìm kiếm lúc này sẽ đánh giá trang web của bạn có chất lượng thấp. Chính vì vậy, bạn hãy cố gắng hướng bots của mình đến với những trang web quan trọng. Những trang web này thường có đặc điểm như sau:
-
Tối ưu hóa cao.
-
Có nội dung riêng biệt.
-
Chứa đa dạng hình ảnh hoặc video.
-
Có sự tham gia của người sử dụng.
Sử dụng tag Robots Meta
Như chúng tôi đã nói ở bên trên, nếu như bạn muốn loại một trang ra khỏi danh sách lập chỉ lục thì lúc này bạn có quyền sử dụng tag noindex,follow. Tag này còn được biết đến chính là meta robots. Việc đặt tag sẽ giúp URL không gặp tình trạng rơi vào danh sách lập chỉ lục. Tuy nhiên nó vẫn được đảm bảo toàn giá trị khi liên kết. Việc này cũng đặc biệt hữu ích đối với những trang tiện ích cho trang web.
Lúc này bạn chỉ nên sử dụng robots.txt khi bạn muốn ngăn chặn hẳn một số trang không quan trọng. Nhằm mục đích giảm thiểu hao hụt nếu như bạn hết ngân sách. Trong các trường hợp khác, khi bạn đã nhận thấy rằng, Google lúc này đang thu thập lại dữ liệu đồng thời lập chỉ mục đa dạng các trang tương đối không quan trọng bằng chi phí lấy từ các trang chính, thì lúc này bạn có thể suy nghĩ đến việc dùng robot.txt.
Tạo XML Sitemap động
Cuối cùng, bạn có thể tạo Sitemap động cho những trang web lớn để có thể thúc đẩy SEO chỉ trong 20s nhé! Việc kiểm soát từng URL trong Sitemap của đa dạng những trang web lớn hiện nay là hoàn toàn không thể. Thay vào đó thì lúc này bạn nên thiết lập những quy tắc để có thể xác định khi nào một trang này sẽ được đưa vào XML Sitemap hoặc có thể thay đổi từ ‘noindex’ sang “index, follow”. Đảm bảo rằng bạn có thể tìm được một tool thích hợp để tạo XML Sitemap một cách thuận tiện và nhanh chóng.
Vừa rồi chúng tôi đã giải thích cho bạn Sitemap là gì, đồng thời là những thủ thuật tối ưu Sitemap website thúc đẩy SEO chỉ trong 20 giây. Qua đó chắc chắn các bạn đã nắm bắt được những thông tin có ích về khái niệm Sitemap. Đồng thời bạn đã trang bị cho mình được những thủ thuật tuyệt vời để có thể thúc đẩy SEO cho trang web nhanh chóng, thuận tiện. Đừng quên theo dõi kênh của chúng tôi để có thêm những kiến thức bổ ích về SEO cho website nhé!