Một trang web muốn phát triển thành công thì không thể bỏ qua content hấp dẫn. Content sẽ giúp trang web đầy đủ nội dung thông tin, từ đó thu hút số lượng lớn khách hàng truy cập mỗi ngày. Vậy content là gì? Có bao nhiêu loại content cơ bản? Những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay bài viết có ích này.
Tìm Hiểu Một Số Điều Cơ Bản Về Content
Content được hiểu là gì?
Content được biết đến là nội dung mang những thông tin có giá trị và hữu ích đến cho độc giả. Content hấp dẫn và sẽ thu hút hơn khi nó được trình bày dựa trên ngữ cảnh, có yếu tố cảm xúc khiến người đọc mong muốn tham gia tương tác. Trong digital marketing thì content được biết đến là phương tiện hữu hiệu để có thể tạo dựng được niềm tin, thẩm quyền. Từ đó giúp khách hàng đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, content còn mang thông tin có ý nghĩa với người đọc được thể hiện thông qua lời nói, video, hình ảnh, văn bản hay bất kỳ hình thức nào khác.
Content và một số định nghĩa khác
Theo cộng đồng những người có kinh nghiệm trong việc làm content marketing chia sẻ thì content còn có một số định nghĩa khác như sau:
-
Content đạt chất lượng cao, thông tin hữu ích sẽ có khả năng truyền tải một câu chuyện được trình bày thông qua cách thức phù hợp theo ngữ cảnh cùng mục tiêu giúp thu hút cảm xúc của người tham gia.
-
Content còn là bất kỳ thông tin nào đã tạo dựng nên niềm tin cũng như thẩm quyền từ các khách hàng lý tưởng của người đọc.
-
Content là các thông tin với mục đích chính dành riêng cho đối tượng mục tiêu. Mục đích đó chính là có thể giáo dục, giải trí hoặc thuyết phục và chuyển đổi.
Có Mấy Loại Content? Đó Là Những Loại Nào?
Hiện nay, có rất nhiều loại để có thể phân loại Content. Dưới đây, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về các loại content phổ biến nhé!
Content giải trí
Content giải trí được xem là những content đã được xây dựng, phát triển nhằm mục đích giúp người đọc có thể giải trí. Content giải trí còn tạo cho người đọc tiếng cười, để họ cảm nhận được sự thú vị ngay khi đọc nó. Lợi ích của loại content giải trí này chính là khiến người đọc cảm thấy ẩn tượng, đồng thời họ sẽ lan truyền content của bạn trên các nền tảng khác nhau điển hình như Instagram, Facebook, Youtube,…
Với những hành động này của người đọc, các thương hiệu lúc này có thể tăng thêm tính lan truyền, gia tăng tầm ảnh hưởng cho trang web của mình. Từ đó, người dùng có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng mà hoàn toàn không cần trả phí.
Ở một số doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn đặc biệt sẽ chú trọng hơn cả về loại content này. Thông thường thì họ sẽ không nhân mạnh vào tiện ích hay số liệu. Thay vì vậy thì content của họ sẽ tập trung vào tính hài hước cũng như tạo ra cảm giác gây cười để có thể thúc đẩy nội dung lên xu hướng nhanh hơn. Từ đó sẽ làm lan truyền thông tin một cách hiệu quả nhất đến với người sử dụng.
Content cung cấp thông tin cho khách hàng
Đối với những người làm content chuyên nghiệp thì đây được đánh giá là một trong những loại content quan trọng. Content cung cấp thông tin đem đến cho người đọc những thông tin hữu ích về mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ. Từ đó sẽ giúp họ có thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Thông qua việc này thì thương hiệu lúc này có thể lồng ghép được các yếu tố quảng cáo một cách khéo léo để thu hút khách hàng. Thông thường thì các công ty mới lúc này vẫn chưa được nhiều người biết đến sẽ áp dụng phương pháp này. Từ đó sẽ tạo được thiện cảm, thu hút khách hàng một cách khéo léo và số lượng lớn hơn.
Content tiện ích
Content tiện ích được sáng tạo ra để có thể hỗ trợ khách hàng trong việc giải quyết toàn bộ những vấn đề mà họ gặp phải. Doanh nghiệp thường sử dụng content tiện ích với mục đích để có thể hướng tới nhắc nhở toàn bộ khách hàng về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình.
Ưu điểm của content tiện ích này chính là có khả năng đếm được số lần sử dụng của khách hàng một cách triệt để. Tuy nhiên, nó lại đòi hỏi toàn bộ doanh nghiệp lúc này cần đầu tư content một cách nghiêm túc. Từ đó sẽ giúp khách hàng và người sử dụng có những trải nghiệm thú vị trong khi đọc content.
Tổng Hợp 4 Dạng Content Cơ Bản Bạn Cần Nắm Bắt
Đối với mỗi kênh khác nhau thì content lúc này sẽ được viết cũng như triển khai theo các cách khác nhau. Chính vì vậy, bạn cần nắm rõ được các dạng content cơ bản để bài viết của mình sẽ được đầu tư một cách chất lượng, có uy tín trước khách hàng nhé! Content gồm 4 dạng cơ bản đó là:
Content Social
Đối với những dạng content xuất hiện trên các trang mạng xã hội điển hình như Facebook, Instagram thì nội dung cần được xây dựng một cách ngắn gọn. Đồng thời, nội dung lúc này cần chứa những thông tin cụ thể và quan trọng hơn bao giờ hết. Trước khi xây dựng content này thì người viết cần trả lời được những câu hỏi cụ thể sau đây: Mục tiêu của khách hàng là gì? Độ tuổi bao nhiêu? Giới tính của khách hàng ra sao? Thói quen của khách hàng như thế nào?…
Một số mẹo để viết content social
-
Người viết cần phải xây dựng một title thật hay và hấp dẫn để có thể thu hút khách hàng.
-
Hãy gắn thêm hangtag cũng như điều hướng call to action.
-
Cần thêm những thông tin liên hệ của bạn.
-
Hãy tham khảo thêm đa dạng các công thức viết bài khác nhau ở nhiều page khác nhau.
Content SEO
Content SEO chính là nội dung được xây dựng cho trang web của công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân nào đó. Những bài viết trên website đều được tối ưu với mục đích để có thể đạt được thứ hạng cao nhất trên các trang công cụ tìm kiếm điển hình như Google. Nội dung của SEO lúc này sẽ được viết xoay quanh việc tối ưu cho một từ khóa cụ thể nào đó. Content SEO còn là yếu tố cần thiết để Google lúc này có thể dựa vào và xếp hạng bài viết của từng website trên trang công cụ tìm kiếm.
Một số mẹo để viết content SEO
-
Khi viết content SEO bạn cần hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp lúc này muốn cung cấp cho toàn bộ khách hàng.
-
Văn phong viết content SEO cần phải rõ ràng và phù hợp với sản phẩm.
-
Thông tin sản phẩm của website cần phải chính xác và rõ ràng.
-
Bạn cần đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về SEO điển hình như quy định về Title, H1, H2, Meta, Keyword,…
Content Email Marketing
Content Email Marketing được xem là hình thức xây dựng nội dung thông qua email để có thể gửi thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang muốn giới thiệu đến đa dạng những khách hàng tiềm năng.
Một số mẹo để viết Content Email Marketing
-
Đối với những email được gửi đi thì cần có tiêu đề dưới 50 ký tự, mục đích để có thể đạt được tỷ lệ truy cập cao hơn so với những email khác.
-
Cần viết những tiêu đề tránh lan man và đi vào trọng tâm.
-
Tránh sử dụng các từ ngữ spam mang tính chất quảng cáo nhé!
Content Landing Page, Sale Page
Content Landing Page, Sale Page được biết đến là loại content cực kỳ quan trọng trong kinh doanh. Content Landing Page, Sale Page có nhiệm vụ lớn trong việc chuyển đổi người truy cập thành những người mua hàng. Nội dung lúc này cần viết phải đảm bảo bao hàm cả việc thu hút số lượng lớn người truy cập và phải đảm bảo chuẩn SEO. Câu từ trong mỗi bài viết lúc này cần phải tự nhiên để thu hút thêm khách hàng tiềm năng.
Một số mẹo để viết Content Landing Page, Sale Page
-
Bạn cần lựa chọn cho mình những từ khóa dài để có thể tạo nhiều biến thể. Mật độ từ khóa lúc này cần dàn trải đều ra trong bài viết.
-
Độ dài bài viết vừa đủ, hầu hết rơi vào khoảng dưới 1000 chữ.
-
Cần xây dựng thẻ H2 ngắn gọn và rõ ràng.
-
Đảm bảo trang landing và trang sale thân thiện với thiết bị di động của bạn.
-
Hãy sử dụng hình ảnh và video để content sinh động và đa dạng hơn nữa.
Phương Pháp Giúp Content SEO Được Đánh Giá Cao Hơn
Mật độ từ khóa phù hợp
Từ khóa của content SEO cực kỳ quan trọng và cần thiết. Bạn nên chú ý đến mật độ từ khóa trong content. Thuật toán của Google lúc này sẽ quét qua bài viết của bạn. Sau đó, Google sẽ đọc từ khóa này để có thể đánh giá sơ bộ bài viết của bạn đang nói về chủ đề gì. Thông thường thì các mật độ từ khóa sẽ chiếm khoảng từ 2% – 5% sẽ được đánh giá là từ khóa chính của bài viết.
Lúc này, bạn nên đưa từ khóa vào cả SEO title và meta description của bài viết. Ngoài ra, đoạn sapo và headings và một số đoạn trong bài viết bạn cần đưa từ khóa vào. Hơn nữa, bạn cũng có thẻ chèn thêm từ khóa trong thẻ Alt của mình.
Để có thể kiểm tra mật độ của từ khóa thì người viết đừng quên sử dụng SEOquake nhé! Ở SEOquake thì bạn có thể kiểm tra mật độ từ khóa với những độ dài khác nhau.
Liên kết Internal Link và External link
Để có thể giúp content được đánh giá cao hơn thì bạn cần tìm hiểu về Internal Link và External link là gì.
-
Internal Link: Đây chính là link nội bộ sử dụng để có thể dẫn về các bài viết khác có trong trang web của bạn. Lúc này, bạn cần chèn thêm Internal Link về đa dạng các bài viết có lượng truy cập cao và với những chủ đề khác nhau.
-
External link: Đây là link có khả năng dẫn đến các trang web khác. Đây cũng được xem là con dao hai lưỡi bởi bạn sẽ có thể dẫn được nhiều lượt truy cập hơn. Đồng thời, nó cũng có thể khiến website bị đánh giá kém hơn nếu như bạn chọn nhầm các trang web đen nên bạn cần lưu ý.
Thẻ ALT
Thẻ Alt trong hình ảnh cũng là yếu tố quan trọng không kém để Google có thể đánh giá content trên trang web của bạn tốt hơn. Bạn cần hiểu content ở đây là gì những Google sẽ cần hiểu rõ nội dung của bạn đang viết ở đây là cái gì. Bạn cần chèn thẻ ALT vào hình ảnh thì Google sẽ hiểu chính xác nhất về thông điệp mà bạn muốn truyền tải cho người đọc. Từ đó giúp bài viết có thể được hiển thị tốt hơn trong quá trình dùng từ khóa.
Khi tối ưu hình ảnh trong bài viết thì bên cạnh việc miêu tả cho từng hình ảnh thì lúc này bạn nên sử dụng thẻ alt có chứa từ khóa. Mục đích để có thể tăng thêm chất lượng cho bài viết của mình.
Hy vọng với lời giải thích content là gì trên đây đã giúp bạn nắm bắt được khái niệm của content và những dạng content cơ bản. Đừng quên truy cập vào trang web mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều điều thú vị nhé!