Công nghệ đã ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Digital Marketing. Lĩnh vực đầy mới mẻ này đã thu hút sự quan tâm từ đông đảo người trẻ, đồng thời cũng khan hiếm nguồn nhân lực có đào tạo bài bản. Nếu như đang tìm hiểu về Digital Marketing là gì, đừng bỏ qua bài viết sau đây về những thông tin, kiến thức tổng quan từ A – Z về lĩnh vực này.
Digital Marketing là gì?
Xu thế phát triển của ngành công nghệ đã khiến Digital Marketing trở thành một phần đặc biệt không thể thiếu đối với đa số các doanh nghiệp. Tuy vậy, khi tìm hiểu những định nghĩa, khái niệm có liên quan đến lĩnh vực này, có rất nhiều kết quả khác nhau với nhiều ý kiến và quan niệm khác nhau, khiến chúng ta sẽ khó khăn để nhận biết và tiếp cận với những thông tin nào chính xác, phù hợp nhất. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số góc nhìn và khái niệm Digital Marketing là gì của những chuyên gia, học giả nổi tiếng trên thế giới về Marketing.
Theo Philips Kotler: “Digital Marketting, hay marketing điện tử, là một quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến cho các sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để có thể đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên nhiều phương tiện điện tử và Internet”.
Theo Joel Reedy: “Marketing điện tử (Digitals Marketing): bao gồm tất cả các kiểu hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn từ khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.
Nhìn chung, có thể hiểu đây là những hoạt động marketing và trao đổi các thông tin, quảng bá thương hiệu thông qua các nền tảng kết nối Internet và kỹ thuật số, bao 4 dạng Media chính như sau:
Owned Media
Owned Media là những kênh riêng mà do chính doanh nghiệp, thương hiệu tự mình sở hữu, trong đó thường bao gồm website, microsite hoặc blog,… Owned Media sẽ bao gồm các platforms có thể chủ động kiểm soát, tồn tại lâu dài, có thể được linh hoạt chỉnh sửa, tiếp cận được từng đối tượng khách hàng. Cùng với đó, triển khai Digital Marketing ở trên Owned Media cũng giúp tiết kiệm chi phí hơn so với các dạng Media khác.
Tuy nhiên, việc xây dựng, phát triển cho các hoạt động Digital Marketing tại những kênh này tương đối tốn thời gian để có thể tiếp cận rộng rãi đến với công chúng, bên cạnh đó, truyền thông cũng sở hữu có độ tin cậy không cao.
Paid Media
Paid Media là dạng truyền thông trả phí, có thể hiểu một cách đơn giản, thương hiệu, doanh nghiệp chọn trả tiền để các kênh này thực hiện việc quảng cáo theo những yêu cầu riêng. Ví dụ các kênh Paid Media sẽ có thể kể đến quảng cáo hiển thị, social ads, các kênh quảng cáo hiển thị tìm kiếm, KOLs, retargeting,… Paid Media có thể chủ động được thực hiện theo yêu cầu để phục vụ mục tiêu chiến dịch Digital Marketing của doanh nghiệp, sẵn sàng triển khai nhanh chóng ngay lập tức và có độ bao phủ rộng. Đặc biệt, truyền thông trả phí sẽ cho phép theo dõi chỉ số, kết quả và có báo cáo trả về giúp Marketers có thể dễ dàng kiểm soát hiệu quả của chiến dịch.
Earned Media
Truyền thông lan truyền hay còn có tên Earned Media là một trong những dạng Media mới của Digital Marketing, khi khách hàng và công chúng là mục tiêu tự lan truyền thông tin, tự truyền thông về chính thương hiệu. Sử dụng Earned Media xây dựng được sự tin cậy uy tín cho thương hiệu, doanh nghiệp, có sự minh bạch, đóng vai trò quan trọng trong công việc thúc đẩy hành vi mua của khách hàng. Tuy nhiên, Earned Media sẽ khó kiểm soát do gặp khó khăn trong việc đo lường và đôi khi có thể bao gồm cả những thông tin tiêu cực về doanh nghiệp.
Social Media
Truyền thông xã hội (Social Media) chính là một trong những yếu tố quan trọng trong Marketing Online, có thể hiểu, đây là các hoạt động thể hiện sự tương tác của thương hiệu với công chúng mục tiêu, khách hàng thông qua các nền tảng Social của bên thứ ba. Ví dụ như: Facebook, Youtube, Forum, Twitter,… Các kênh Social Media sẽ đóng vai trò quan trọng bởi nó rất linh hoạt, có khả năng thấu hiểu các nhu cầu của khách hàng, mang lại hiệu quả về chi phí và mục tiêu cho chiến dịch Digital Marketing. Đặc biệt, sử dụng Social Media sẽ giúp cá nhân hóa, đưa hình ảnh của thương hiệu, doanh nghiệp trở nên gần gũi, kết nối và xây dựng mối quan hệ, sự tin yêu đối với công chúng và khách hàng mục tiêu.
Lợi ích của Digital Marketing
Digital Marketing hiện đã và đang được coi là thế mạnh của nhiều doanh nghiệp, chiếm đóng một phần ngân sách “không hề nhỏ”, có thể thấy rằng, cùng với sự phát triển của thị trường và của công nghệ, Digital Marketing đã mang đến rất nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Sự hiện diện của một lĩnh vực Digital Marketing không hề làm Marketing truyền thống biến mất, nó sẽ bổ trợ, khắc phục những hạn chế, tận dụng hết những thay đổi không ngừng của thị trường. Những ưu điểm, lợi ích cực kỳ vượt trội của Digital Marketing có thể kể đến như:
Tính thuận tiện
Google trong thời đại ngày nay cũng được coi như “kim chỉ nam” cho hầu hết các hành động của người tiêu dùng, cùng với đó, Digital Marketing đã trở thành “chìa khóa” giúp doanh nghiệp tìm kiếm, tiếp cận đến khách hàng và tạo doanh thu. Một trong những lợi ích đầu tiên cần kể đến của Digital Marketing đó chính là tính thuận tiện, doanh nghiệp có thể hoạt động mà không cần bận tâm đến thời gian, không gian. Khách hàng cũng có thể tìm kiếm, đặt hàng, xem đánh giá review, bàn luận mở rộng về sản phẩm một cách vô cùng dễ dàng.
Chi phí khởi điểm thấp
Nếu như các công cụ Marketing truyền thống sử dụng phổ biến như sự kiện, báo đài, truyền hình, thư tín,… chiếm một nguồn ngân sách khá lớn thì chi phí dành cho các chiến dịch Digital Marketing lại được đánh giá là thấp hơn nhiều. Các doanh nghiệp cũng có thể bắt đầu triển khai quảng cáo online mà sẽ không cần bận tâm nhiều đến ngân sách ban đầu.
Đặc biệt, chính bản thân các doanh nghiệp được quyền tự quyết định cho các hoạt động như cách thức tiếp cận, chi phí cụ thể riêng cho từng chiến dịch, thời gian triển khai,… phù hợp các mục tiêu đã đề ra. Mọi công cụ tìm kiếm và các nền tảng mạng xã hội đều cho phép mọi doanh nghiệp được đấu thầu linh động, nhờ đó doanh nghiệp cũng có thể chủ động nguồn ngân sách chạy quảng cáo.
Ví dụ, doanh nghiệp chạy cácGoogle Ads có thể trả chi phí thấp hơn hẳn cho Google so với chi phí dự kiến nếu biết lựa chọn mức giá thầu hợp lý và quan trọng là kiểm soát, theo dõi và điều chỉnh thật tốt các công cụ quảng cáo. Không chỉ vậy, doanh nghiệp cũng sẽ có thể thu hút và tìm kiếm khách hàng từ rất nhiều những kênh khác nhau như các nguồn thông tin giúp lan truyền miễn phí, dịch vụ SEO (xây dựng các website và tối ưu thứ hạng trên công cụ tìm kiếm), tạo ra gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử,…
Tiếp cận thêm rộng, sâu và nhanh chóng hơn
Triển khai các chiến dịch Digital Marketing sẽ cho phép doanh nghiệp có khả năng kết nối cũng như tiếp cận được với khách hàng trên một phạm vi rộng lớn. Từ một chiến dịch tiếp thị, khách hàng mục tiêu có thể nhìn thấy từ bất cứ đâu trên thế giới, không hề bị giới hạn bởi vị trí địa lý, đồng nghĩa, doanh nghiệp cũng có thể bán hàng đến bất cứ đâu, mặc dù không có một cửa hàng trực tiếp ở nơi đó. Điều này đến từ các ứng dụng của Big data, số lượng vô cùng lớn về dữ liệu của người dùng như là âm thanh, văn bản, hình ảnh, hồ sơ của khách hàng được thu thập bởi nhiều nền tảng quảng cáo trực tuyến (Facebook, Google,…).
Thông qua mọi hoạt động, “dấu vết” mà những người dùng để lại khi dùng Internet, ví dụ như là Cookies, lịch sử truy cập, IP, hành vi, các thiết bị sử dụng, thông tin khai báo,… doanh nghiệp cũng có thể đưa thông tin quảng cáo của chính mình đến với đúng nhóm đối tượng công chúng với mục tiêu đang quan tâm đến sản phẩm. Bên cạnh đó, Digital Marketing sẽ giúp các thông tin trên website, email hay là các kênh mạng xã hội của doanh nghiệp được truyền đi xa một cách nhanh chóng.
Dễ dàng kiểm soát và đo lường
Việc đo lường sự hiệu quả của Marketing truyền thống tương đối là khó khăn, tuy nhiên, điều này được khắc phục hiệu quả ở Digital Marketing. Với nhiều công cụ kỹ thuật số phân tích, báo cáo các chỉ số, doanh nghiệp có thể kiểm soát và đo lường ra kết quả, đánh giá được hiệu quả của các chiến dịch một cách dễ dàng, chủ động.
Doanh nghiệp cũng có thể đo lường một cách tương đối chính xác các mức độ quan tâm của nhóm khách hàng tiềm năng với một mẫu quảng cáo nào đó, hay có thể biết được số lượt người tìm kiếm, truy cập vào website của doanh nghiệp với những từ khóa cụ thể thông qua công cụ tìm kiếm,…
Nhờ đó, doanh nghiệp cũng có thể tùy chỉnh linh hoạt các chiến dịch Digital Marketing sao cho thật sự phù hợp với ngân sách và mục tiêu cụ thể đã được đặt ra. Việc đo lường sự hiệu quả kinh doanh, tính toán chi phí, doanh thu, lợi nhuận tính trên mỗi sản phẩm đơn giản và hiệu quả hơn là ưu điểm mà ngành Marketing truyền thống khó khăn để làm được.
Xây dựng mối quan hệ khách hàng
Qua môi trường Internet, việc trao đổi, việc trò chuyện với khách hàng và doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chính vì thế, doanh nghiệp cũng có thể tiếp thu và thu thập các ý kiến đến từ khách hàng thông qua quá trình tương tác với họ, từ đó sẽ trở nên thấu hiểu và có sự điều chỉnh trong sản phẩm, dịch vụ cũng như các hoạt động Digital Marketing sao cho thật sự phù hợp, đáp ứng được tốt nhất cho những mong muốn của khách hàng.
Lợi ích của công việc tạo dựng mối quan hệ với các khách hàng mà Digital Marketing mang lại còn giúp xác định chính xác các nhóm khách hàng mục tiêu, tập trung quảng cáo trên những kênh truyền thông, với tần suất lớn mà chi phí không cao. Thông qua việc tạo tương tác của khách hàng trên các kênh Digital Marketing, doanh nghiệp cũng có thể nhân tiện đánh giá, phân loại khả năng, mức độ thân thiết của họ, hỗ trợ giúp đưa ra các quyết định và kế hoạch Marketing sau này.
Chọn khách hàng mục tiêu
Một trong những yêu cầu quan trọng tiên quyết của bất cứ chiến dịch Marketing nào đó chính là sự hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu thật chính xác, điều này quan trọng và cũng là không hề dễ dàng. Đối với Digital Marketing, doanh nghiệp sẽ có thể chọn những đối tượng để quảng cáo, dựa trên nền tảng dữ liệu thu thập đã có sẵn về khách hàng, hệ thống thông tin của người dùng,… từ đó, doanh nghiệp sẽ có thể truyền tải thông tin đến nhóm khách hàng mục tiêu thật phù hợp.
Hệ thống dữ liệu này sẽ không chỉ do chính doanh nghiệp tự xây dựng nên mà phần lớn đến từ bên cung cấp thứ 3 như các bên “ông lớn” Facebook, Google.
Các công cụ truyền thông Digital Marketing
Phương tiện truyền thông tương tác sẽ cho phép mọi người được gắn kết, kết nối với những người khác, là một trong những yếu tố quan trọng luôn cần quan tâm khi tìm hiểu và thực hiện các hoạt động Digital Marketing.
Khái quát chung
Truyền thông tương tác là việc có mục đích thu hút, tương tác trực tiếp với các công chúng mục tiêu. Khác với các phương tiện truyền thông một cách truyền thống, các phương tiện truyền thông tương tác dựa trên Digital Marketing cho phép truyền thông cả 2 chiều, với lợi thế chính là khả năng đánh giá một cách trực tiếp, chính xác ảnh hưởng của những hoạt động Marketing, quảng cáo. Nó sẽ cho phép doanh nghiệp tập hợp những thông tin có giá trị từ nhóm khách hàng có tiềm năng, khách hàng hiện tại, từ đó đưa ra các chiến lược và sự điều chỉnh phù hợp, kịp thời cho kế hoạch thực hiện Digital Marketing.
Theo đó, doanh nghiệp sẽ cần xác định được phương thức sử dụng các công cụ Digital Marketing dùng để thu hút, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, từ đó đạt được các mục tiêu Marketing đề ra.
Các công cụ truyền thông Internet trong Digital Marketing
Nắm được các công cụ truyền thông trong Digital Marketing cực kỳ quan trọng, giúp doanh nghiệp và cụ thể là các Marketers có thể vận dụng, triển khai một cách linh hoạt, chính xác, hiệu quả, phục vụ đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Cụ thể, các công cụ này bao gồm:
Search Engine Marketing & SEO
SEO chính là một trong những công cụ cốt lõi của Digital Marketing, thực hiện được các công việc như cấu trúc website, tối ưu, xây dựng content,… để có thể tăng khả năng hiển thị của doanh nghiệp, thương hiệu ở trên môi trường trực tuyến, đặc biệt là đối với công cụ tìm kiếm Google. Một nghiên cứu đến từ BrightEdge đã chỉ ra rằng trung bình có đến 51% khách hàng cần tìm đến website được điều khiển do SEO.
SEO sẽ giúp mang đến những lợi ích trong Digital Marketing, có thể kể đến như:
- Tận dụng được tối đa lưu lượng truy cập không mất phí
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu, niềm tin và danh tiếng
- Tăng trải nghiệm được chăm sóccủa người dùng trên website
- Cải thiện khả năng hiển thị của các thương hiệu, là chiến lược lâu dài, bền vững
Quảng cáo tương tác
Quảng cáo tương tác chính là các hoạt động nhắm đến người tiêu dùng thông qua nền tảng Internet, thu hút các lượt comment, like, share, click, xem video,… Từ đó giúp tăng được tỉ lệ chuyển đổi, mục đích cuối cùng là tạo ra doanh số mua hàng, đơn hàng cho doanh nghiệp.
Social Media
Social Media có thể hiểu đơn giản là các công cụ truyền thông trong Digital Marketing và đang được sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội, với mục đích cho phép tiếp cận, xây dựng được mối quan hệ và tương tác với người dùng thông qua thiết bị công nghệ.
Doanh nghiệp đang sử dụng Social Media để tìm kiếm, tiếp cận các công chúng mục tiêu, tiếp thị sản phẩm của chính mình và thu được nhiều phản hồi cũng như các đánh giá từ người tiêu dùng có thể đo lường được. Các kênh Social Media phổ biến hiện nay thường có thể kể đến như Facebook, Instagram, Twitter,… Bên cạnh đó, Social Media còn là nền tảng đóng vai trò xây dựng liên kết, hỗ trợ cho việc thực hiện SEO.
Viral Marketing
Viral Marketing hay còn gọi là Marketing lan truyền là hoạt động xây dựng chiến lược truyền thông nhằm mục đích khuyến khích một người dùng giúp lan tỏa và chia sẻ các thông điệp Marketing mà các doanh nghiệp muốn truyền tải. Viral Marketing tận dụng sự nhân rộng lên một cách nhanh chóng, tạo ra sự bùng nổ về thông điệp đến số lượng công chúng mục tiêu to lớn, hướng đến đạt được mục tiêu chính về việc xây dựng thương hiệu hoặc bán hàng.
Online PR
Online PR – Quan hệ công chúng một cách trực tuyến là công cụ Digital Marketing hỗ trợ cho thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận được với một lượng lớn người tiêu dùng. Điểm khác biệt ở đây so với PR truyền thống đó chính là nội dung, câu chuyện trong truyền thông của PR Online được truyền tải ngay trên các kênh tiếp thị trực tuyến.
Email Marketing
Email Marketing chính là một công cụ Digital Marketing, trong đó doanh nghiệp sẽ sử dụng thư điện tử (Email) để đưa các thông tin bán hàng, giới thiệu sản phẩm,… đến đối tượng khách hàng có tiềm năng. Email Marketing tiết kiệm các khoản chi phí, giúp xây dựng thương hiệu, lòng tin và cả mối quan hệ với khách hàng. Đồng thời, các chiến dịch Email Marketing cũng có thể đo lường, đánh giá hiệu quả truyền thông để có sự điều chỉnh một cách phù hợp.
Hi vọng rằng bài viết trên sẽ hữu ích và giúp cho các bạn đang tìm hiểu về Digital Marketing là gì có thể hiểu hơn về ngành này và có được định hướng đúng đắn trong nghề nghiệp của mình. Chúc bạn đọc thành công trong lĩnh vực truyền thông hiện đại số với những thông tin hữu ích trên.