E-commerce là gì?
E-commerce là cụm từ dùng để định nghĩa cho các hoạt động thương mại hoặc giao dịch trực tuyến, diễn ra chủ yếu trên mạng Internet và các thiết kế website thương mại điện tử, web bán hàng quy mô lớn. E-commerce có thể hiểu là một xu hướng kinh doanh mới được ưa chuộng và có sự tham gia của nhiều đối tượng với nhiều vai trò khác nhau như nhà cung cấp sản phẩm, người mua, người bán lẻ, các đơn vị vận chuyển…
E-commerce còn được gọi với một cái tên khác đó chính là Thương Mại Điện Tử
Về tính chất chuyên môn chuyên ngành, thương mại điện tử hoạt động dựa trên các công nghệ như thương mại di động, chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi cung ứng, tiếp thị qua Internet, xử lý giao dịch và đơn hàng trực tuyến , trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), hệ thống quản lý hàng tồn kho và các hệ thống thu thập dữ liệu tự động…
Trong thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng có thể tham gia một số hoặc tất cả các hoạt động sau:
- Các thiết kế web mua sắm trực tuyến để bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng
- Cung cấp hoặc tham gia vào các thị trường trực tuyến
- Xử lý bán hàng giữa khách hàng với doanh nghiệp hoặc khách hàng tiêu dùng với khách hàng thứ ba
- Mua và bán doanh nghiệp giữa doanh nghiệp
- Thu thập và sử dụng dữ liệu nhân khẩu học qua địa chỉ liên hệ trên web và phương tiện truyền thông xã hội
- Trao đổi dữ liệu điện tử giữa các doanh nghiệp (B2B)
- Tiếp thị cho khách hàng tiềm năng và được xác lập qua e-mail hoặc fax (ví dụ như với bản tin)
- Tham gia vào pretail để tung ra các sản phẩm và dịch vụ mới
- Trao đổi tài chính trực tuyến cho giao dịch tiền tệ hoặc mục đích thương mại.
Có thể, nói thương mại điện tử đã trở thành một công cụ quan trọng cho các doanh nghiệp nhỏ và lớn trên toàn thế giới, không chỉ bán cho khách hàng, mà còn để thu hút họ.
Một ước tính đã cho thấy các giao dịch e-commerce được thực hiện trên thiết bị di động sẽ chiếm 25% thị trường vào năm 2017.
Sự khác nhau giữa E-commerce và E-business
Bên cạnh e-commerce, bạn sẽ nghe qua thêm một khái niệm khác nữa đó chính là E-business. Vậy, hai “e” này có gì khác nhau?
E-business dùng để miêu tả các hoạt động kinh doanh điện tử, bao gồm việc kinh doanh các ứng dụng thông tin và công nghệ liên lạc (ITC).
Các phương thức kinh doanh điện tử cho phép các công ty liên kết các hệ thống xử lý dữ liệu bên trong và bên ngoài một cách hiệu quả và mềm dẻo, để hoạt động gần gũi hơn với nhà cung cấp và đối tác, và để làm thỏa mãn hơn nhu cầu và mong đợi của khách hàng công ty.
Trong thực tế, kinh doanh điện tử là khái niệm bao quát và rộng lớn hơn thương mại điện tử. Trong khi kinh doanh điện tử ám chỉ đến việc tập trung vào sử dụng các công nghệ điện tử / thông tin thì thương mại điện tử là một tập con (phần) của toàn bộ tổng thể chiến lược kinh doanh điện tử trên.
Hay nói một cách chi tiết và dễ hiểu hơn, nếu như thương mại điện tử e-commerce là tên gọi cho quá trình mua, bán, hay trao đổi các sản phẩm, dịch vụ, thông tin qua mạng máy tính, Interner thì E-business (Electronic Business – kinh doanh điện tử) là các hoạt động thương mại sử dụng các phương tiện và công nghệ xử lý thông tin số hóa, như:
- Mua, bán, trao đổi hàng hóa/dịch vụ/ thông tin
- Dịch vụ khách hàng (customer service)
- Hợp tác thiết kế và sản xuất với đối tác (collaborative)
- Đào tạo từ xa (E-learning)
- Giao dịch điện tử nội bộ trong công ty (intrabusiness)
Ngoài ra, các ứng dụng trong e-business có thể chia thành các danh mục như:
Hệ thống kinh doanh nội bộ:
- Quản lý quan hệ khách hàng
- Hoạch định tài nguyên doanh nghiệp
- Hệ thống quản lý tài liệu
- Quản lý nguồn nhân lực
Doanh nghiệp thông tin liên lạc và hợp tác:
- VoIP
- Hệ thống quản lý nội dung
- Voice Mail
- Hội thảo Web
- Luồng công việc kỹ thuật số (or Quản lý quá trình thương mại)
Thương mại điện tử B2B – B2C:
- Cửa hiệu Internet
- Quản lý dây chuyền cung ứng
- Tiếp thị trực tuyến
- Tiếp thị offline
Như bạn đã thấy, e-commerce có thể được xem là một phần trong các ứng dụng, danh mục của e-business và hai khái niệm này không hoàn toàn giống nhau hay có thể dùng thay thế lẫn nhau như nhiều người vẫn nghĩ.
Bài viết trên của CMAY đã mang lại cho bạn những khái niệm cơ bản và tổng quan nhất về e-commerce và e-business, cũng như những sự khác biệt về hai mô hình này. Mong rằng nó sẽ giúp bạn có những cái nhìn khách quan và phân biệt kĩ lưỡng khi tham gia vào các hoạt đọng e-commerce hoặc e-business trong tương lai. Chúc bạn thành công!