Web portal là gì ?
Web Portal (Cổng thông tin điện tử) có thể hiểu là một điểm truy cập trên Internet, một “cổng” mà từ đó người dùng có thể truy cập tiếp tục đến các điểm khác trên Internet (bao gồm các website, dịch vụ thông tin…).
Hoặc, theo một số cách hiểu khác, Web Portal là nơi tổng hợp và chứa mọi thông tin, dữ liệu, ứng dụng có sẵn trên Internet và được tích hợp, được tuỳ biến, được cá nhân hóa theo mục đích của người sử dụng .
Với công nghệ Portal, các đơn vị / tổ chức có thể giảm cường độ, nhưng lại tăng giá trị lao động và đặc biệt còn làm tăng giá trị các sản phẩm.
Phân loại Web Portal
Tùy theo nhu cầu sử dụng mà Web Portal được chia thành các loại như sau:
- Web portal công cộng: Là loại cổng điện tử được dùng để tổng hợp các thông tin lại từ nhiều nguồn và nhiều đối tượng khác nhau. Loại này hoạt động giống như trang web Yahoo mà bạn vẫn thường thấy. Web portal công cộng cho phép cá nhân hóa các website tùy vào sở thích của người sử dụng.
- Web portal doanh nghiệp: Là loại cổng thông tin được xây dựng dành cho các thành viên của doanh nghiệp sử dụng để phục vụ cho các nghiệp vụ của doanh nghiệp.
- Web portal giao dịch: Là cổng thông tin điện tử liên kết giữa người mua và người bán giống như ebay và chemweb.
- Web portal ứng dụng chuyên biệt: Là loại cổng thông tin được xây dựng cho các ứng dụng chuyên biệt khác nhau như SAP portal.
Tùy theo nhu cầu sử dụng mà Web Portal được chia thành nhiều loại
Các tính năng nổi bật của Web Portal
Cổng thông tin điện tử hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp rất nhiều trong các hoạt động kinh doanh và định hình thương hiệu trên thị trường trực tuyến.
Một số tính năng cũng như lợi ích mà cổng Portal mang lại cho người dùng có thể kể đến là:
Khả năng phân loại nội dung: Cho phép tổ chức nội dung và ứng dụng theo nhiều cách khác nhau để đáp ứng các yêu cầu khác nhau của các nhóm trong một tổ chức.
Khả năng tìm kiếm và chỉ mục: Portal cung cấp hoặc tích hợp được các hệ thống tìm kiếm và đánh chỉ mục các văn bản, tài liệu để giúp người sử dụng có thể nhanh chóng truy xuất đến những thông tin họ cần.
Khả năng cá nhân hoá: Portal hiển thị hay thể hiện theo nhiều cách khác nhau tuỳ thuộc vào nhóm người sử dụng. Mỗi các nhân có thể tự chỉnh sửa, tái lập lại các hiển thị thông tin, ứng dụng, nội dung theo sở thích hoặc để phù hợp với công việc của mình.
Khả năng tích hợp các ứng dụng: Portal cung cấp một môi trường tích hợp toàn bộ các ứng dụng website đang có.
Cung cấp các công cụ phát triển: Sản phẩm Portal cung cấp các công cụ phát triển mạnh mẽ và dựa trên các tiêu chuẩn, cho phép kỹ thuật viên tích hợp các ứng dụng và các chức năng Portal mở rộng khác.
Các tính năng của một ứng dụng lớn: Portal đáp ứng được các tính năng chuẩn của một phần mềm ứng dụng lớn như: Khả năng đáp ứng được dư thừa dữ liệu, khả năng chịu lỗi, khả năng cân bằng tải (chia luồng xử lý), khả năng sao lưu.
Khả năng hỗ trợ Mobile và công nghệ không dây: Tính năng này cho phép người sử dụng có thể sử dụng nhiều hệ điều hành khác nhau, thông qua các trình duyệt web khác nhau để truy xuất vào Portal.
Khả năng truy cập một lần (single sign-on): Portal tích hợp hoặc cung cấp hệ thống đăng nhập một lần (một cửa).
Khả năng bảo mật: Bất kỳ sự tích hợp các hệ thống nào, với cơ chế đăng nhập một lần, đều phải được bảo mật và ngăn chặn các giao dịch không hợp lệ của người sử dụng trên các ứng dụng khác nhau.
Web Portal là nơi tổng hợp và chứa mọi thông tin, dữ liệu, ứng dụng có sẵn trên Internet và được tích hợp, được tuỳ biếntheo mục đích của người sử dụng
Quản trị người dùng:
- Cung cấp tính năng quản trị người dùng hiệu quả tuỳ thuộc vào đối tượng sử dụng của portal.
- Người dùng có thể tự đăng ký trở thành thành viên tại một công thông tin công cộng (như Yahoo, MSN…) hoặc được người quản trị tạo lập và gán quyền sử dụng tương ứng đối với các công thông tin doanh nghiệp. Tuỳ vào từng kiểu portal mà số lượng thành viên có thể từ vài nghìn tới hàng triệu.
Hiện nay cổng thông tin điện tử là hệ thống được nhiều tổ chức, cơ quan và đặc biệt là doanh nghiệp (DN) muốn đưa vào khai thác thay cho các website giao dịch thông thường. Các cổng này tạo ra khả năng tương tác hai chiều giữa khách hàng, người sử dụng và DN thông qua Internet để phát triển đa dạng các kênh cung ứng hàng hóa, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của khách hàng.