Có phải bạn đang tìm kiếm cho mình cơ hội nghề nghiệp trong ngành Marketing và nhìn thấy thuật ngữ Client nhưng lại chưa thực sự hiểu rõ về thuật ngữ này? Vậy thì bài viết này là để dành cho bạn, dưới đây chúng tôi sẽ giải thích cho bạn Client là gì? Đâu là đặc điểm nổi bật không thể bỏ lỡ của Client. Ngoài ra bài viết này còn giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về Client và Agency.
Tìm Hiểu Client Là Gì?
Client ở đây nghĩa đơn thuần chính là khách hàng. Mà ở đây chính là khách hàng thuộc các công ty Agency. Các công ty Client sẽ thuê các công ty Agency để thực hiện đa dạng các dịch vụ Marketing cho mình, đưa ra toàn bộ yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dịch vụ. Đồng thời là kiểm soát được tiến độ công việc của Agency. Hiện nay thì các Client lớn có mặt tại Việt Nam chính là Uniliver, Pepsico, P&G, Coca Cola,…
Thông thường thì các Client sẽ chỉ làm việc cho một người hoặc làm việc cho một công ty. Những người làm Client họ sẽ có thể thực hiện được đa dạng các hoạt động Marketing cho chính công ty nơi mà họ đang làm việc cũng như cống hiến.
Tuy vậy, khi doanh nghiệp lúc này cần lên các chiến dịch Marketing có quy mô lớn thì đội ngũ nhân sự nội bộ sẽ chưa đủ để đáp ứng các công việc này. Lúc này, Client sẽ đi thuê ngoài dịch vụ Marketing cho các công ty Agency – công ty chuyên đi làm thuê quảng cáo cho rất nhiều công ty khác.
Những người làm Client lúc này có quyền lực cực lớn. Lý do bởi họ là những người có khả năng cao trong việc làm việc độc lập và họ có kinh nghiệm. Client có khả năng trong việc quản lý và tầm nhìn sâu rộng, họ biết rất nhiều hoạt động điển hình như trade, sale, quảng cáo, media, PR,… Họ sẽ làm việc với áp lực từ business khá cao, chính vì vậy nên họ luôn đưa ra những yêu cầu nghiêm ngặt đối với Agency.
5+ Đặc Điểm Nổi Bật Không Thể Bỏ Qua Của Client
Client cần những con số rõ ràng
Tất cả những gì mà một Client mong muốn đó chính là một bản thống kê thật sự chi tiết, bảng báo cáo cụ thể. Mục đích để có thể đo lường chiến dịch đang hoạt động như thế nào. Điều này sẽ giúp Client có thể kiểm soát được công việc đang theo tiến độ đi lên theo hướng tích cực hay đang trong thời gian bị trì trệ.
Lý do bởi mục đích cuối cùng của nó chính là sự thành công của chiến dịch mà các Agency lúc này đang thực hiện. Chính vì vậy, cần thông cảm cho những đòi hỏi này của Client. Lý do bởi nếu như bạn là họ thì chắc chắn cũng sẽ làm như vậy. Trong một tương quan giữa Agency và Client cho thấy rằng 43% khách hàng đã cảm thấy rằng họ không được đáp ứng nhu cầu một cách rõ ràng và đầy đủ.
Client cần được cung cấp các giải pháp
Những gì mà Client kỳ vọng ở một Agency đó chính là cần phải đưa ra những ý tưởng lớn, sáng tạo độc đáo cũng như có chiến lược, tính khả thi cao. Họ muốn tìm kiếm ở bạn những gì mới mẻ nhất, vì thế mà Agency cần làm nhiều hơn những gì mà Client kỳ vọng đến.
Khi chiến dịch này đang chạy không hiệu quả thì Client sẽ cần những giải pháp mới. Mục đích để đạt được những mục tiêu mà khách hàng đặt ra lúc đầu. Lý do bởi áp lực của Client cực kỳ lớn, chính vì vậy những áp lực này sẽ được truyền cho Agency.
Client cần đến sự nhanh nhẹn
Client luôn là những người có nhiều thay đổi, mong muốn có thêm nhiều sự lựa chọn mới mẻ và phù hợp. Một Agency bạn cần một sự linh hoạt cần thiết, chịu khó và nhiệt tình. Lý do bởi Client lúc này là thường đế, yêu cầu của họ lúc này rất cao, đồng thời họ đòi hỏi được tiến độ công việc cần đúng kế hoạch.
Client cần sự thấu hiểu
Client lúc này muốn chắc chắn rằng Agency sẽ nắm bắt được rõ về họ, hiểu được lĩnh vực kinh doanh của họ, hiểu được sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Không chỉ thế, Client còn muốn Agency hiểu được mục tiêu của hoạt động Marketing lần này quan trọng như thế nào.
Những khách hàng của chúng ta đều mong muốn Agency có kinh nghiệm chuyên môn, cần được trang bị những hiểu biết trong lĩnh vực mà Client đang muốn theo đuổi. Mục đích để có thể đưa ra được những đề xuất tuyệt vời nhất.
Không chỉ thế, Client còn muốn Agency yêu thương hiệu của họ như Client. Đặc biệt, bạn cần phải cho Client thấy rằng bạn hiểu rõ yêu cầu, mong muốn cũng như cố gắng đẩy mạnh những hoạt động quảng cáo sắp tới để có thể giúp họ đạt được mục tiêu nhất định.
Client cần dự báo ngân sách một cách chính xác
Client biết rằng ngân sách luôn là vấn đề được thay đổi theo thị trường hiện nay. Tuy nhiên không vì thế mà Agency bỏ lỡ vấn đề này. Thay vào đó thì Agency cần đưa cho khách hàng một bản dự báo về ngân sách một cách chính xác nhất. Mục đích để họ có thể chuẩn bị cho những sự thay đổi tiếp theo.
Trong thời gian thực hiện, những chi phí phát sinh làm ngân sách bị thổi phồng lên. Đây cũng chính là lý do khiến các Client rời khỏi các Agency theo như báo cáo của Soda năm 2015 về vấn đề tiếp thị kỹ thuật số.
Lúc này. Agency nên biết cách tiết kiệm chi phí cho Client, hoặc Agency có thể thông báo cho Client của mình khi có chi phí phát sinh. Những chi phí phát sinh này cần đến sự đồng ý của Client thì mới không làm phật lòng họ.
Tại Công Ty Marketing Công Việc Của Client Là Gì?
Khi bạn đã am hiểu toàn bộ những kiến thức chuyên ngành, đồng thời làm hiểu được toàn bộ các sản phẩm mà thị trường đang tiêu thụ thì bạn cũng có thể thực hiện được đa dạng các công việc khác nhau. Tuy nhiên nhiều người không biết tại công ty Marketing thì công việc của Client là làm gì? Ngay dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 3 công việc phổ biến của Client trong công ty Marketing nhé!
Quản trị thương hiệu
Đây được biết đến là một trong những yếu tố quyết định đánh giá được công ty đó có vị trí cao trong lòng khách hàng hay là không. Đồng thời sẽ thể hiện được uy tín mà doanh nghiệp lúc này xây dựng đến. Bạn sẽ phải chịu áp lực cực lớn, đồng thời bạn phải sở hữu khả năng tư duy logic, phân tích được dữ liệu một cách chính xác.
Trade Marketing
Đây sẽ là bộ phận chịu trách nhiệm đối với quá trình đưa sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng. Những công việc này sẽ bao gồm xây dựng chiến lược kinh doanh sao cho hiệu quả, lên ý tưởng cũng như triển khai các chiến lược kinh doanh này.
Quản trị truyền thông
Vị trí quản trị truyền thông này có nhiệm vụ cao trong việc xây dựng và triển khai mọi kế hoạch truyền thông hiệu quả, đồng thời là phù hợp nhằm đưa lại thương hiệu quảng bá xa hơn để khẳng định uy tín và vị thế của công ty. Đây cũng là những người lựa chọn kênh truyền thông hiệu quả và hợp lý. Các kênh truyền thông này có thể là google hay social.
Client Và Agency Có Sự Khác Biệt Như Thế Nào?
Agency được biết đến là thuật ngữ được sử dụng để chỉ đơn vị cung cấp đa dạng các dịch vụ Marketing cho các doanh nghiệp. Công việc của một Marketer trong Agency đó chính là giới thiệu những dịch vụ truyền thông mà Agency sẽ cung cấp đến cho khách hàng với đối tượng là Client. Chính vì vậy, Agency lúc này cần đến sự thấu hiểu bản chất kinh doanh, thách thức của mỗi doanh nghiệp. Để từ đó có thể đưa ra giải pháp Marketing sao cho phù hợp.
Trong khi đó, Client lúc này sẽ tập trung vào thị phần thuộc lý trí thì Agency sẽ tập trung vào thị phần cảm xúc nhiều hơn. Nghĩa là Client lúc này sẽ tìm cách để có thể kinh doanh, sáng tạo ra những sản phẩm, dịch vụ, sản xuất để phục vụ người dùng thì Agency lúc này sẽ đưa ra đa dạng các biện pháp giúp sản phẩm và dịch vụ tiếp cận đúng nhóm người dùng mà khách hàng yêu cầu.
Client chỉ làm việc cho duy nhất một người, một công ty. Tuy nhiên vẫn cần phải làm rất nhiều công việc khác nhau. Trái lại thì Agency phải làm việc với rất nhiều người, nhiều doanh nghiệp khác nhau và chỉ có thể làm xuất sắc một nhiệm vụ duy nhất của mình. Acengy thì ngược lại, môi trường làm việc cực kỳ mở rộng, làm đa dạng các lĩnh vực khác nhau, gặp gỡ đa dạng các đối tác. Kết quả do Agency làm ra cần phải được Client chấp thuận, do vậy mà người chịu trách nhiệm chính trong các chiến dịch truyền thông lúc này sẽ là Client.
Người Làm Việc Tại Client Cần Trang Bị Những Tố Chất Gì?
Sở hữu kiến thức chuyên môn cao
Đây được đánh giá là một trong những điều kiện cần thiết để bạn có thể làm việc tại vị trí Client. Cần phải nhớ rằng khi bạn làm việc tại Client thì bạn sẽ cần phải làm rất nhiều các công việc khác nhau, công việc này đòi hỏi tính chuyên môn cao. Chính vì vậy nó cần có đủ kiến thức để giải quyết các công việc một cách hiệu quả.
Am hiểu về công ty
Việc am hiểu về công ty nhằm mục đích giúp bạn có thể thực hiện được công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả và ít gặp khó khăn trong quá trình làm việc.
Khả năng tư duy nhạy bén
Công việc Marketing trong Client sẽ đòi hỏi đến sự sáng tạo và khả năng tư duy cao, nhạy bén. Chính vì vậy, đây cũng được đánh giá là một trong những tốt chất cần có khi làm việc tại Client.
Khả năng lãnh đạo tốt
Làm việc tại Client thì bạn sẽ cần phải làm việc với rất nhiều bên Agency khác nhau. Chính vì vậy, khả năng lãnh đạo tốt sẽ giúp bạn có thể điều hướng công việc một cách hoàn hảo và đạt hiệu quả cao hơn.
Kỹ năng giao tiếp tốt
Bạn sẽ phải làm việc cùng rất nhiều các phòng ban công ty khách hàng, do vậy cần trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp tốt. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn có thể làm được việc một cách hoàn hảo. Người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ có thể thuyết phục được lãnh đạo cũng như đồng nghiệp hợp tác một cách tốt hơn.
Khả năng đàm phán
Khi làm việc cùng các phòng ban, đối tác hay làm việc với các bên Agency thì bạn cần có khả năng đàm phán tốt. Mục đích để có thể thỏa thuận được kết quả có lợi nhất cho công ty của mình. Ngoài ra thì kỹ năng đàm phán tốt cũng sẽ giúp bạn có thể duy trì được các mối quan hệ đối tác của công ty.
Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn Client là gì, đồng thời là tất cả những đặc điểm nổi bật và những thông tin liên quan đến Client. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ về Client và những thông tin liên quan.