Trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện đang được phát triển mạnh mẽ, công nghệ AI (còn gọi là trí tuệ nhân tạo) đang là một yếu tố mà tất cả các ngành nghề điều quan tâm. Trong suốt những năm 2022 trở về sau thì công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đã được xem là một trong những ngành công nghệ cực kỳ quan trọng hàng đầu, giúp con người chúng ta giải quyết nhiều vấn đề cuộc sống. Bài viết sẽ đề cập đến công nghệ AI là gì và các kiến thức từ A đến Z về công nghệ AI.
Công nghệ AI là gì?
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hay còn được viết tắt ngắn gọn là AI (Artificial Intelligence) là một trong những loại lĩnh vực khoa học về máy tính, là một trí tuệ do con người tạo ra với một mục đích giúp con người thực hiện các hành vi thông minh như là con người.
AI (viết tắt của Artifical Intelligence – Trí Thông Minh Của Nhân Tạo) là công nghệ có thể mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho các máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Các quá trình này sẽ bao gồm việc học tập (thu thập các thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng được các quy tắc để đạt được kết luận gần đúng hoặc có thể xác định), và tự sửa lỗi. Các loại ứng dụng đặc biệt của AI bao gồm các hệ thống về chuyên gia, nhận dạng tiếng nói và các thị giác máy tính (nhận diện về khuôn mặt, vật thể hoặc chữ viết).
Chính xác hơn thì trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những hành vi trí tuệ như của con người: giải quyết vấn đề, có thể giao tiếp, học và có thể tự thích nghi với môi trường xung quanh,….
Trí tuệ nhân tạo cũng có thể tạo ra máy móc hay một hệ thống cực thông minh được thực hiện bằng cách sử dụng mô hình về máy tính, các kỹ thuật và các công việc cần trí thông minh của những con người.
Kết lại, đây là một ngành có kiến thức rất rộng, nó bao hàm các yếu tố như là tâm lý học, khoa học máy tính. Bạn có thể tìm hiểu một số sẽ được tích hợp công nghệ AI như là ô tô tự lái, app dịch thuật, trợ lý ảo,…
Khái niệm về công nghệ AI đã xuất hiện đầu tiên bởi John McCarthy (một nhà khoa học về máy tính Mỹ) vào năm 1956 tại hội nghị ở The Dartmouth. Ngày nay, công nghệ AI là một loại thuật ngữ bao gồm tất cả mọi thứ từ quá trình tự động hoá về robot đến người máy thực tế.
Công nghệ AI gần đây đã trở nên nổi tiếng, nhận được sự quan tâm của nhiều người là có thể nhờ Big Data. Mối quan tâm của các doanh nghiệp về cả tầm quan trọng của dữ liệu cùng với công nghệ và phần cứng đã phát triển mạnh mẽ hơn, cho phép có thể xử lý công nghệ AI với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết.
Công nghệ AI giúp cho con người thực hiện các hành vi thông minh như con người.
Phân loại công nghệ AI
Dựa vào các mức độ phức tạp của công nghệ AI, chúng ta có thể chia nó thành 4 loại sau đây:
Loại 1: Công nghệ AI loại phản ứng (Reactive Machine)
Một ví dụ là Deep Blue, chương trình đã tự động chơi cờ vua của IBM đã có thể đánh bại kì thủ thế giới Garry Kasparov vào thời điểm những năm 1990. Công nghệ AI của Deep Blue có thể được xác định các nước cờ và dự đoán những bước đi tiếp theo. Nó sẽ không có ký ức và không thể sử dụng những kinh nghiệm ở ngay trong quá khứ để tiếp tục huấn luyện trong tương lai.
Loại công nghệ AI này đã phân tích những động thái khả thi – của chính nó và các đối thủ – và chọn hành động chiến lược nhất. Deep Blue và AlphaGO (chơi cờ vây) của nhà Google được thiết kế cho các mục đích hẹp và không thể nào dễ dàng áp dụng cho tình huống khác.
Loại 2: Công nghệ AI với phần bộ nhớ hạn chế
Các hệ thống AI này đã có thể sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để có thể đưa ra các quyết định trong tương lai. Một số chức năng ra được quyết định này có mặt trong các loại thiết bị không có người lái như xe, máy bay drone hoặc tàu ngầm.
Kết hợp được các cảm biến môi trường xung quanh công nghệ AI này cũng có thể dự đoán được tình huống và đưa ra những bước hành động tối ưu cho các thiết bị. Sau đó chúng sẽ được sử dụng để có thể đưa ra hành động trong bước tiếp theo.
Loại 3: Lý thuyết về các loại trí tuệ nhân tạo
Đây là một thuật ngữ về tâm lý. Công nghệ AI này có thể tự mình suy nghĩ và để học hỏi những thứ xung quanh để áp dụng cho chính bản thân nó lên theo một việc cụ thể. Loại công nghệ AI này thực sự chưa khả thi trong thời gian hiện tại.
Loại 4: Tự nhận thức
Lúc này thì cả hệ thống AI có ý thức về bản thân, có ý thức và hành xử cũng như con người. Chúng thậm chí còn có cảm xúc và hiểu được cảm xúc của nhiều những người khác. Tất nhiên, loại công nghệ AI này hiện vẫn chưa khả thi.
Một trong các loại ứng dụng rõ rệt và có hiệu quả nhất của AI là nhà thông minh. Bằng việc có thể kết nối nhiều loại sản phẩm có khả năng học hỏi các thói quen của chủ sở hữu nhờ vào trợ lí ảo như là Google Assistant, lúc này AI sẽ tận dụng mọi thông tin mà nó đã ghi nhớ được từ chủ nhân để phục vụ các loại nhu cầu được đưa ra một cách nhanh chóng và cũng thuận tiện nhất.
Lĩnh vực này là ở công nghệ AI là gì nó có thể tự học hỏi hoặc đã tự đưa ra giải pháp, rồi áp dụng những gì nó đã học được và được thực thi một cách cụ thể. Nhưng hiện này các công nghệ này vẫn chưa được khả thi cho lắm.
Công nghệ AI là gì này thì nó có thể tự nhận thức được chính nó và giống như là một con người, có luôn cả cảm xúc và hiểu được các trạng thái biểu cảm của người khác xung quanh.
Những lợi ích và các mặt trái của AI
Lợi ích đến từ ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Như chúng ta đã biết thì công nghệ AI không chỉ là một phần mềm máy tính, ở đây thì chúng còn chứa rất nhiều trí tuệ của loài người. Khi con người đã tạo ra với mong muốn chúng biết suy nghĩ, lập luận để có thể giải quyết các vấn đề hỗ trợ con người. Chúng vì những điều như thế này mà ứng dụng trí tuệ nhân tạo có ý nghĩa lợi ích riêng vô cùng to lớn đối với nhân loại.
Công nghệ AI phát hiện và giúp chặn những rủi ro, nguy hại tiềm ẩn mà con người vẫn không phát hiện được cụ thể như: thiên tai từ thiên nhiên, hành trình hình thành của bão, phát hiện dấu hiệu sóng thần, các động đất, núi lửa và những khó khăn trong cả quá trình sản xuất kinh doanh.
Hỗ trợ giảm bớt đi sức lao động chúng ta có thể nhắc đến đó chính là những con Robot trong các công xưởng sản xuất. Chúng sẽ giúp con người để khiêng vác những vật nặng giúp tăng thêm nhiều sự năng suất trong công việc sản xuất và vận hành.
Khoảng cách về ngôn ngữ là những trở ngại lớn nhất trong giao tiếp trong thời gian những năm 1980, giờ đây công nghệ trí tuệ nhân tạo đã giúp cho con người ở những quốc gia khác nhau gần lại được nhau hơn. Chúng giúp cho con người có nhiều cơ hội để học tập và làm việc trên khắp thế giới.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngay trong việc cá nhân hóa chúng sẽ giúp chúng ta đã tạo ra những sản phẩm, hay đưa ra những giải pháp phù hợp cho riêng từng đối tượng riêng biệt, từ việc nó sẽ tìm hiểu đối tượng mà nó phục vụ.
Những mặt trái từ công nghệ AI
Trong lịch sử của Robot được thiết lập công nghệ AI đầu tiên được cấp quyền của công dân trên thế giới, con Robot mang tên Sophia đã được xây dựng bởi công ty tại Mỹ và được cho ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015. Mục đích khi nhà phát triển tạo ra được Sophia nhằm giúp đỡ con người trong các loại vấn đề như: dịch vụ y tế, giáo dục,…
Các bạn đã có từng suy nghĩ nếu 1 ngày nào đó công nghệ AI đi được sâu vào bên trong cuộc sống của chúng ta và chúng hoàn toàn bình đẳng cùng với chúng ta. Nhưng chúng đã được tạo ra thông minh hơn chúng ta, tính toán xử lý rất nhanh và không có sai sót.
Một con Robot mang trên mình công nghệ AI có thể làm việc không biết mệt, không cần phải nghỉ ngơi, không bệnh hoạn ốm đau, không cần những người khác quan tâm hay giúp đỡ. Và đặc biệt là các AI đó vẫn luôn tự học và không ngừng nâng cấp về trí tuệ của nhân loại.
Nếu Robot mang trong mình một công nghệ AI sẽ thay thế con người trong làm việc thì sẽ như thế nào? Trong những thời giam các năm trở lại đây việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong vũ khí này đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Những phát minh này sẽ có thể gây ảnh hưởng đến an ninh thế giới.
Những quy định cho một sự phát triển công nghệ AI trong bất kỳ lĩnh vực thật sự rất là khó kiểm soát. Chính vì thế tốc độ phát triển của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI mạnh mẽ (thường là nghiên cứu bí mật).
Trên là những mối lo ngại lớn nhất trong tương lai. Nhưng hiện nay con người vẫn đang có cách kiểm soát được trí tuệ nhân tạo AI. Trên thực tế thì công nghệ mới này muốn xây dựng phải tốn chi phí rất cao, tính linh hoạt thấp.
AI là sự tích hợp của những công nghệ khác nhau nào?
- Tự động hóa: Giúp cho cả một hệ thống có khả năng xử lý tự động. Ví dụ: Tự động hóa cả quá trình robot trong các ngành như là ngành công nghiệp, cơ khí có thể được lập trình nên để thực hiện các nhiệm vụ có thể lặp lại với các khối lượng lớn.
- Máy học: Việc nghiên cứu và xây dựng được các kỹ thuật cho phép các hệ thống “học” nhanh tự động từ dữ liệu để giải quyết những loại vấn đề cụ thể.
Ví dụ: Các máy thường có thể “học” cách phân loại thư điện tử xem có phải là thư rác (spam) hay không và tự động xếp thư vào thư mục nào tương ứng.
- Thị giác máy: Công nghệ này sẽ giúp nắm bắt và phân tích thông tin hình ảnh bằng cách có thể sử dụng máy ảnh, chuyển đổi sang tín hiệu số và thực hiện xử lý nó. Thị giác máy cũng có thể được lập trình để nhìn xuyên tường,… Ứng dụng ngay trong việc nhận dạng chữ ký, phân tích hình ảnh y tế.
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên: Đây chính là cách xử lý ngôn ngữ của con người bằng chỉ một chương trình máy tính. Một ví dụ nổi tiếng nhất là của NLP là phát hiện thư rác, xem xét dòng tiêu đề và cả nội dung của email và quyết định xem đó có phải là thư rác không. Nhiệm vụ NLP bao gồm dịch các văn bản, phân tích tình cảm và nhận dạng giọng nói.
- Robotics: Robot thường sẽ được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ khó khăn của những con người. Chúng được sử dụng ở trong các dây chuyền lắp ráp để sản xuất xe hơi hoặc bởi cơ quan NASA để di chuyển các vật thể lớn trong không gian.
- Xe tự lái: Sử dụng kết hợp với tầm nhìn của máy tính, nhận dạng hình ảnh và có học sâu để xây dựng kỹ năng tự động điều khiển phương tiện hiện đại khi đi trong làn đường nhất định và tránh cho các vật cản bất ngờ, như người đi bộ.
Những ứng dụng trí tuệ nhân AI tạo trong đời sống hiện nay
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong Y tế
AI đã được xem như là điều dưỡng trợ lý chăm sóc cá nhân, chúng đã được sử dụng trong việc nghiên cứu và phân tích các vấn đề của các bệnh nhân. Đồng thời có thể ứng dụng trong cả việc lên lịch hẹn khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, đặc biệt có thể hỗ trợ cho bệnh nhân 24/7. Đây là một thành tựu thay đổi được cả bộ mặt của ngành y tế.
Chúng ta cũng có thể thấy những ứng dụng hiện nay cụ thể như: Bệnh nhân sẽ có thể dùng các ứng dụng riêng của từng bệnh viện trên điện thoại của cá nhân điền thông tin gửi đến hệ thống tiếp nhận bệnh viện và rồi sau đó kết quả khám chữa bệnh, điều trị của các bệnh nhân đó được trả về ngay lập tức.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục
Việc ứng dụng công nghệ AI ngay trong giáo dục giúp cho phụ huynh và giáo viên nắm được rõ thực lực học tập của học sinh qua từng giai đoạn mà từ đó có giải pháp cải tiến cách giảng dạy sao cho phù hợp. Đồng thời giờ công nghệ AI cũng đã giúp giáo viên trong các hoạt động dạy và học.
AI có thể tự động hóa được việc chấm điểm, giúp các thầy cô có thêm nhiều thời gian rảnh hơn. Nó có thể đánh giá sinh viên và cũng cải thiện hiểu quả học tập của từng cá nhân.
Ứng dụng trong ngành vận tải
Công nghệ AI đã được ứng dụng trong vận tải giúp cho lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp, tiết kiệm nhiều chi phí và hạn chế nhiều rủi ro về tai nạn giao thông.
Tự động hóa robot cũng đang được áp dụng cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và thường được thực hiện bởi con người. Các thuật toán máy học hiện đang được tích hợp vào các nền tảng phân tích và tìm hiểu các thông tin về cách phục vụ khách hàng tốt hơn.
Ứng dụng AI trong tài chính ngân hàng
Công nghệ AI hiện được ứng dụng trong việc quản lý tài chính, cổ phiếu, tiền đầu tư và tài sản khác….. AI cũng có thể giúp cho con người thực hiện các giao dịch, hỗ trợ khách hàng 24/7, tăng tính bảo mật.
AI trong các loại ứng dụng tài chính cá nhân, như Intuit’s Mint, đang phá vỡ được các tổ chức tài chính. Các ứng dụng thu thập dữ liệu cá nhân và thực hiện cung cấp tư vấn tài chính. Ngày nay, phần mềm về trí tuệ nhân tạo thực hiện phần lớn giao dịch ngay trên Phố Wall.
Các ngân hàng cũng đã tìm thấy kết quả tốt trong việc sử dụng chatbot để có thể làm cho khách hàng của họ biết về các dịch vụ và dịch vụ bổ sung. Họ cũng đã và đang sử dụng AI để cải thiện việc ra quyết định về cho vay, đặt giới hạn tín dụng và có thể xác định cơ hội đầu tư.
Ứng dụng AI trong dịch vụ
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong ngành dịch vụ vì chúng có khả năng cập nhật các thông tin về hành vi của khách hàng thông qua việc đó chúng phân tích các dữ liệu và cho ra giải pháp hiệu quả với từng loại tệp khách hàng đáp ứng được nhu cầu của họ. Chatbot cũng chính là một sản phẩm điển hình.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong ngành truyền thông
Công nghệ AI giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận các mục tiêu, khách hàng thật tiềm năng. Dựa trên việc thu thập dữ liệu phù hợp về nhân khẩu, hành vi hoạt động trực tuyến thường ngày. Từ đó mà mỗi chúng đưa ra những gợi ý phù hợp với từng đối tượng các khách hàng.
Ứng dụng công nghệ AI vào trong ngành sản xuất
Tại Nhật việc sử dụng các Robot để chế tạo ra Robot đang được thực hiện trong thời gian những năm qua điển hình là ở nhà máy FANUC sản xuất được hơn 5000 Robot mỗi tháng. Ở FANUC các loại Robot tự sản xuất và giám sát kiểm tra nhau.
Đây là một lĩnh vực mà đã đi đầu trong việc kết hợp robot vào quy trình làm việc. Robot trong công nghiệp được sử dụng để thực hiện những công việc được lặp đi lặp lại và khó khăn của con người.
Trên đây là toàn bộ bài viết về công nghệ AI là gì và các thông tin về công nghệ AI đã tổng hợp gửi đến bạn đọc. Hi vọng rằng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn để bạn một phần nào hiểu hơn về công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.