Spam là thuật ngữ đã không còn quá xa lạ với người sử dụng internet phải không. Đối với những ai đã quen sử dụng mạng xã hội như Facebook, Email, Zalo sẽ biết rõ ràng đến thuật ngữ này. Tuy nhiên, vẫn còn một số người chưa thực sự hiểu Spam là gì? Ý nghĩa của spam như thế nào? Các loại spam và cách khắc phục của nó ra sao? Ngay bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về thông tin liên quan đến Spam nhé!
Tìm Hiểu Spam Là Gì?
Định nghĩa của Spam
Spam ở đây vốn dĩ là từ viết tắt của cụm từ Tiếng Anh đó là Stupid-Pointless-Annoying-Messages. Nhằm mục đích để chỉ những thư sở hữu nội dung phiền toái, vô nghĩa đối với những người nhận nó. Đây chính là những tin được gửi đồng loạt cho nhiều người để có thể đáp ứng được mục đích quảng cáo chính.
Spam được bắt đầu sử dụng vào những năm 1978. Khi một người đàn ông thay vì việc gửi tin nhắn cho từng người thì người này đã sử dụng Spam để có thể gửi tin nhắn cùng một lúc cho hơn 300 người. Càng về sau thì những tin nhắn spam này càng trở nên phổ biến hơn rất nhiều.
Tuy nhiên vấn đề đó chính là những tin nhắn Spam này đều vô nghĩa đối với người nhận, đồng thời nó khiến họ cảm thấy khó chịu hơn cả. Chính vì vậy, trên Facebook hay Email, Zalo thì đều có mục Spam để chứa những tin nhắn không cần thiết đối với người sử dụng.
Ý nghĩa của Spam trong hoạt động kinh doanh
Nếu như bạn đã hiểu định nghĩa của Spam là gì thì ngay dưới đây hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu Spam có ý nghĩa gì trong hoạt động kinh doanh nhé! Đối với các doanh nghiệp thì Spam ở đây giống như một công vụ với mục đích để tiến hành quảng cáo. Đặc biệt là tiến hành đa dạng các hoạt động quản trị quan hệ khách hàng. Với cách gửi hàng loạt thì doanh nghiệp lúc này có thể gửi gắm thông tin về sản phẩm và thương hiệu, các chính sách hoặc các chương trình giảm giá.
Bạn có thể gửi một cách nhanh chóng và tiện lợi cho hàng triệu người sử dụng. Việc sử dụng Spam còn có khả năng giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí thay vì phải gửi tin nhắn cho từng người theo cách truyền thống.
Tuy nhiên thì nếu không cẩn thận, Spam lúc này có thể biến doanh nghiệp trở thành “cái gai” trong mắt của khách hàng. Lý do bởi nó đem lại phiền toái đáng kể. Bên cạnh đó thì nhiều người cũng lợi dụng Spam để có thể gửi những đường link chứa virus hay tuyên truyền lại những thứ tiêu cực đến với toàn bộ mọi người. Đây cũng là một trong những lý do khiến người sử dụng Facebook, Email hay Zalo ghét những tin nhắn spam này.
Ưu Và Nhược Điểm Của Spam
Theo như khái niệm mà chúng tôi kể trên thì có thể thấy rằng Spam hầu hết sẽ không sở hữu ưu điểm gì nhiều mà spam chỉ gây ra nhiều phiền toái cho người sử dụng. Tuy nhiên thì nếu như biết cách sử dụng thì hình thức Spam này vẫn sở hữu những ưu điểm nhất định. Đặc biệt là đối với lĩnh vực marketing Spam đem đến nhiều ưu điểm .
Ưu điểm
-
Spam giúp cung cấp cũng như truyền tải thông tin một cách nhanh chóng. Với hình thức này thì doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn thông tin cùng một lúc đến với đa dạng các khách hàng khác nhau.
-
Spam còn giúp doanh nghiệp giới thiệu rộng rãi về sản phẩm cũng như dịch vụ đến với nhiều khách hàng. Đặc biệt là nếu như xác định được đúng tệp khách hàng tiềm năng thì đây chính là cơ hội cực kỳ lớn đối với doanh nghiệp của bạn.
Nhược điểm
-
Spam được biết đến là những tin nhắn, thông tin không hữu ích đối với người nhận nó. Chính vì vậy, người nhận lúc này sẽ bỏ qua chúng hoặc xóa đi khi nhìn thấy.
-
Những trang web nào khi sử dụng Spam đều sẽ bị Google liệt kê vào danh sách đen. Điều này dẫn đến nguy cơ gây ra tình trạng tài khoản này sẽ bị Google xóa vĩnh viễn.
-
Khi đưa thông tin không hữu ích thì chắc chắn Spam sẽ gây mất thời gian và tốn công sức của người nhận.
Các Loại Spam Phổ Biến Tại Facebook, Messenger, Zalo
Vậy làm thế nào để bạn có thể biết các loại Spam trong Facebook, Email hay Zalo? Bạn có thể nhận biết spam qua những dấu hiệu dưới đây nhé!
Spam Facebook
Nếu như một ngày bạn tự nhiên nhận phải các thông tin như sau trên trang chủ của Facebook hay trong phần bình luận bài đăng của mình thì bạn có thể tự liệt kê chúng vào phần spam đó là:
-
Các bài biết không mang lại ý nghĩa hay giá trị thông tin cho người dùng. Những bài viết này chỉ chứa một vài từ cụt ngủn, mang tính chất cảm thán và mang tính chất làm loãng đi chủ đề.
-
Tất cả các bài viết chỉ có biểu tượng cảm xúc hay kể cả những bài post hình ảnh sở hữu kích thước lớn nhưng không có nội dung gì liên quan đến bạn hoặc những thứ xung quanh bạn.
-
Các tin quảng cáo mà người sử dụng không có nhu cầu dùng tới hay không liên quan đến người dùng.
-
những bình luận lạc đề, không có thông tin gì liên quan đến nội dung mà người dùng đăng tải. Có thể là những mẩu tin nhắn cop nhặt ở đâu đó, dạng dấu chấm, dấu hỏi, dấu phẩy,… Nhằm mục đích làm loãng đi vấn đề đáng bàn luận.
-
Những nội dung được gửi liên tiếp nhau cùng một người gửi về duy nhất một chủ đề cũng là spam tin nhắn.
Spam Messenger/Zalo
Khi người sử dụng Messenger hay người dùng Zalo vô tình nhận được những tin nhắn đến từ tài khoản lạ mà không nằm trong danh sách của bạn bè. Những tin nhắn này chứa những thông tin quảng cáo, tin đồn chưa được các cơ quan báo chí hay nhà nước xác thực cũng là loại spam phổ biến.
Bên cạnh đó, những loại spam khác như tin trúng thưởng giả mạo, đòi hỏi cung cấp các thông tin cá nhân của người sử dụng. Những tin nhắn này có đặc điểm là sẽ xuất hiện liên tục và làm phiền bạn, khiến người dùng cảm thấy khó chịu.
Tác Hại Của Tình Trạng Spam
Gây ra phiền phức cho người nhận
Các spam quảng cáo đa phần chỉ gây ra phiền toái cho người sử dụng mà không quá nguy hiểm về an ninh bạn đối với bạn. Những đơn vị bán hàng nhỏ lẻ sẽ thường được lựa chọn phương pháp Spam quảng cáo để có thể tìm kiếm khách hàng.
Tuy nhiên thì trong thời gian dài, nếu như nhận quá nhiều báo cáo từ người nhận thì đơn vị này có khả năng sẽ bị mạng xã hội tự động loại bỏ khỏi dữ liệu tìm kiếm của Google.
Nguy cơ gây ra virus mạng
Nếu như bạn nhận phải spam chứa đường link hay mời gọi người sử dụng truy cập vào website nào đó thì lúc này bạn phải cực kỳ cẩn thận nhé! Lý do bởi chúng có thể chứa mã độc hoặc virus. Chúng sẽ phát tán virus có hại và làm hỏng máy tính và điện thoại của bạn.
Nguy cơ người dùng bị đánh cắp thông tin cá nhân
Một số spam lúc này còn nguy hiểm hơn đó chính là nó sẽ nhằm vào mục đích đánh cắp thông tin của người nhận. Chúng sẽ sử dụng bằng cách giả mạo thông tin chương trình thoạt nhìn trông rất giống với các mẫu tin chính thức từ công ty, từ nhà nước, từ doanh nghiệp.
Đồng thời nó sẽ yêu cầu bạn có thể điền thông tin cá nhân để có thể tham gia. Bạn hãy cẩn trọng quan sát người gửi cho bạn có phải bạn bè trên Facebook hay Zalo hay không. Nếu như không thì tuyệt đối bạn không nên quan tâm hay tương tác cùng các mẫu spam như trên. Để có thể đảm bảo được an toàn cho mình nhé!
Các Bước Chặn Spam Trên Facebook. Email, Zalo
Ngày nay thì hầu hết tất cả các trang mạng xã hội cùng với hộp thư điện tử đều được sử dụng tính chất spam. Tuy nhiên, đa số nó đều tập trung vào Facebook, Email, Zalo bởi nó có lượng lớn người sử dụng đến. Tuy nhiên thì làm thế nào để có thể ngăn chặn spam trên Facebook, Email hay Zalo? Ngay bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những cách chặn Spam nhé!
Cách chặn Spam trên Facebook
Để không phải nhận được các tin nhắn rác hay những comment quảng cáo không liên quan đến Facebook, bài viết của bạn thì lúc này bạn chỉ cần trực tiếp chặn người đó trên Facebook của mình. Cách thức này cực kỳ đơn giản điển hình như:
-
Bước 1: Bạn hãy lên trang cá nhân của người mà bạn muốn chặn. Sau đó hãy lựa chọn dấu ba chấm bên cạnh biểu tượng bạn bè của mình nhé!
-
Bước 2: Hãy chọn “Chặn” hoặc lựa chọn mục “ Tìm hỗ trợ và báo cáo trang cá nhân”.
Như vậy thì người bị chặn lúc này sẽ không còn có thể tương tác với bạn bằng bất cứ cách nào trên Facebook từ việc gắn thẻ, gửi tin nhắn hay comment.
Cách chặn Spam trên Email
Để có thể loại bỏ được những tin nhắn quảng cáo rác đối với Email, các bạn có thể làm theo những bước dưới đây:
-
Bước 1: Bạn hãy ấn vào “hộp thư đến” và lựa chọn tin nhắn của bên mà bạn muốn chặn.
-
Bước 2: Hãy lựa chọn vào biểu tượng dấu ba chấm, dấu này được nằm bên phải của dòng có chứa email người gửi đến bạn.
-
Bước 3: Hãy chọn chặn địa chỉ email muốn chặn.
Cách chặn Spam trên Zalo
Chặn tin nhắn của người lạ gửi đến
Bạn có thể chặn spam Zalo bằng cách chặn toàn bộ tin nhắn từ người lạ gửi đến chỉ bằng vài thao tác như sau:
-
Bước 1: Tại giao diện ứng dụng Zalo, bạn hãy lựa chọn mục “Thêm” nằm ở góc bên phải của màn hình. Hãy lựa chọn tiếp biểu tượng cài đặt ở phía góc bên phải màn hình của mình nhé!
-
Bước 2: Lựa chọn quyền riêng tư, ấn chọn nhấn chế độ tắt của mục “Nhận tin nhắn từ người lạ”.
Chặn tin nhắn từ SĐT lạ
Bạn cũng có thể thực hiện thao tác chặn tin nhắn từ số điện thoại lạ để có thể chặn spam.
-
Bước 1: Bạn hãy lựa chọn vào tin nhắn mà được gửi đến từ số điện thoại của người lạ gửi cho bạn.
-
Bước 2: Ấn vào “ chặn” để có thể chặn tin nhắn từ số điện thoại của người lạ gửi đến.
Vừa rồi chúng tôi đã giải thích một cách chính xác nhất cho bạn Spam là gì? Bên cạnh đó còn là các loại Spam trên Facebook, Messenger, Zalo, Email cùng với cách khắc phục Spam này. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã nắm bắt rõ ràng thông tin về spam để có cái nhìn khái quát về thuật ngữ này.