14:15 | 20-05-2018

Đã có đích đến, thì chắc chắn sẽ có lối đi

Hẳn bạn sẽ có chút ngần ngại khi bắt tay vào làm một việc chưa từng làm và không có ai chỉ bạn phải bắt đầu từ đâu. Nhưng với Phạm Xuân Huy, cá nhân đề cử The best of Viettel 2017, khái niệm ngần ngại không hề tồn tại, Huy chỉ nghĩ rằng:”Đã có đích đến thì sẽ có lối đi và mình sẽ đi bằng lối đi hoàn toàn khác biệt”.

Gọi điện lên tổng đài, giọng vô cùng bức xúc, anh Nam, một khách hàng của Viettel, rất phiền lòng bởi vừa mua gói data có tận 2GB tốc độ cao nhưng đã thấy báo hết dung lượng chỉ trong một tuần sử dụng. Anh không tin mình đã dùng hết từng đấy data khi thói quen của anh chỉ là đọc báo, lướt facebook, chat với bạn bè.

Ngược lại thời gian chừng hơn một năm trước, trường hợp như anh Nam sẽ được liệt vào danh sách khó xử lý của bộ phận chăm sóc khách hàng Viettel. Bởi từ những ngày đầu kinh doanh 3G năm 2010 đến tận đầu năm 2016, Viettel vẫn chưa có hệ thống nào, chẳng có sở cứ gì để chứng minh, giải thích tường tận cho khách hàng, những dung lượng data này đã tiêu tốn vào đâu.

Nụ cười đầy tự tin của chàng giám đốc trẻ măng kiêm trưởng nhóm công nghệ lõi Big Data, DPI của dự án Data Monitoring.

Nhưng giờ đây mọi thứ đã khác, những thắc mắc của khách hàng về data đã được giải đáp tường minh đến từng MB dữ liệu. Sự khó xử của hàng nghìn người làm công tác chăm sóc khách hàng đã được gỡ, đó là nhờ vào sản phẩm của Phạm Xuân Huy chủ trì xây dựng. Sản phẩm đó có tên gọi là Data Monitoring – Hệ thống Giám sát chất lượng mạng.

Sinh năm 1992, vẫn còn rất trẻ nhưng Huy đã là Giám đốc sản phẩm Data Monitoring và đã trở thành chuyên gia hàng đầu Việt Nam về công nghệ Big Data – Phân tích xử lý dữ liệu lớn.

Ngày hôm nay nhìn vào những gì mình đã vượt qua, những gì làm được với sản phẩm Data Monitoring, Phạm Xuân Huy và những kỹ sư Không Gian mạng hoàn toàn có thể tự hào và…“thở phào” nhẹ nhõm, bởi khi bắt tay vào làm mọi thứ gần như số không tròn trĩnh.

Trực tiếp tham gia phát triển sản phẩm từ đầu, Huy nhớ lại: “Thời điểm bắt tay vào làm dự án, tham khảo ở Việt Nam cũng chưa có ai làm những dự án dữ liệu lớn như thế, mặc dù cũng có nhiều người đã có chứng chỉ về Big Data, đã được làm những dự án Big Data, nhưng chưa ai từng trải qua những bài toán lớn thế bao giờ.”

Bắt tay vào làm một sản phẩm mà chưa từng có ai làm ở Việt Nam, Huy chỉ nghĩ rằng trên thế giới có những doanh nghiệp như Google, Facebook…họ đã làm được với khối lượng dữ liệu còn lớn hơn mình, thì cớ gì mà mình không làm được?

Nghĩ thế nhưng khi bắt tay vào làm, Huy thực sự choáng ngợp bởi khối lượng dữ liệu phải xử lý quá lớn, khi qua tính toán, khối lượng dữ liệu của những hệ thống lớn nhất Viettel sinh ra chỉ khoảng vài chục Gigabit một ngày, nhưng riêng với bài toán Data Monitoring là hơn 500 Gigabit một giây (~86400 Gigabit/ngày).

Một con số đầy thách thức nhưng với những người trẻ như Huy và đồng đội, có lẽ càng thách thức thì họ càng háo hức. Với những kinh nghiệm, kiến thức đã thu lượm từ dự án Tưởng lửa quốc gia về Big Data, Huy và đồng đội của mình tin rằng có thể xử lý được bài toán dữ liệu khổng lồ này.

Thế nhưng thử thách này chưa qua, thử thách khác đã tới, Huy lại gặp một hòn đá tảng khác trên con đường mình đi.

Thời điểm này kiến thức, kinh nghiệm về vô tuyến, viễn thông của Huy cũng là số không tròn trĩnh, trong khi để làm được sản phẩm này, đòi hỏi phải am hiểu rất tường tận về viễn thông, hiểu đến mức mạng lưới, từng giao thức vô tuyến, thủ tục giao tiếp giữa các node mạng…những kiến thức, công nghệ hàng đầu mà chưa ai ở Viettel tìm hiểu đến ngọn nguồn.

“Mình giữ niềm tin là đến ngày nào đấy thì mình cũng sẽ làm được thôi, vì thế giới người ta đã làm được rồi mà.” Huy nhận định về những nút thắt mình gặp phải.

Yếu đâu bổ sung đấy, bỏ ra hàng ngàn giờ thực nghiệm, học hỏi các kỹ sư vận hành khai thác của Tổng Công ty Mạng lưới và tự đọc hàng nghìn trang tài liệu chuyên sâu bằng tiếng Anh của các nhà cung cấp thiết bị viễn thông như Ericsson, Nokia, Huawie, ZTE…Kiến thức về vô tuyến, viễn thông của Huy ngày một nâng cao.

Tự học hỏi, kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn để kiểm nghiệm, miệt mài hơn 2 năm, từ người với kiến thức viễn thông, vô tuyến bằng không, Phạm Xuân Huy đã khai phá được chiếc “hộp đen” về công nghệ viễn thông, trở thành người am hiểu sâu nhất về cấu trúc các giao thức vô tuyến, thủ tục giao tiếp trong mạng lưới…những tri thức nền tảng để phát triển Data Monitoring.

Cứ thế từng ngày, từng nút thắt của dự án được tháo gỡ. Từ 10 máy, rồi lên 50 máy xử lý khối lượng dữ liệu khu vực Hà Nội, rồi mở rộng ra khu vực miền Bắc và rồi toàn quốc cả 3G. Số lượng máy chủ dữ liệu lên đến hơn 1.000 máy và giải pháp Data Monitoring của Huy cùng đồng đội phát triển dần dần tốt lên.

Đến 02/02/2017, hệ thống Data Monitoring đã chính thức triển khai thành công cho toàn bộ mạng lưới 3G, ngày 15/03/2017 triển khai thành công cho toàn bộ mạng 4G, trước thời điểm khai trương mạng 4G hơn 1 tháng. Viettel đã chính thức có được bức tranh toàn cảnh về dữ liệu mạng 3G, 4G.

Phạm Xuân Huy và đồng đội của mình ở dự án Data Monitoring đã làm được, họ đã vượt qua giới hạn của bản thân, từ không có kiến thức, không có kinh nghiệm, trở thành những chuyên gia hàng đầu về mặt công nghệ, từ sản phẩm Viettel không làm được lên vị trị top 5 thế giới. Có thể nói từ số không, họ đã thành công.

Data Monitoring là sản phẩm cho phép Viettel lần đầu tiên “nhìn thấy” từng người dùng ở mức phạm vi toàn mạng lưới – từng người dùng trên phạm vi hơn 70 triệu khách hàng ở thị trường Việt Nam và hơn 30 triệu khách hàng ở thị trường nước ngoài. Lần đầu tiên Viettel có thể hiểu được cặn kẽ những vấn đề, vướng mắc mà từng khách hàng đang, đã gặp phải để ngăn ngừa những tình huống xấu “sẽ” xảy ra.

Data Monitoring là sản phẩm duy nhất, chưa từng có đơn vị, doanh nghiệp nào làm được ở Việt Nam và thuộc top 5 thế giới. Nếu bỏ tiền ra mua, Viettel sẽ tốn hơn 20 triệu USD (~ hơn 450 tỷ đồng), chưa kể những chi phí hàng chục ngàn USD mỗi lần  nâng cấp tính năng, phát triển mở rộng hệ thống.

Nguồn: Viettel Family